Trẻ em dưới 6 tuổi không nên tiếp xúc với iPad?
(Dân trí) - Những thông tin trái chiều kiểu các
game trên ipad, iphone giúp trẻ phát triển trí lực, nâng cao khả năng
phản ứng và cho trẻ chơi quá sớm sẽ làm giảm sự hứng thú với thế giới
bên ngoài, ảnh hưởng đến trí lực… đang khiến các bậc phụ huynh bị rối!
Trò chơi trên iPad mở mang hay giảm thấp trí lực?
Giáo sư, nhà tâm lý học
người Đức Werner F.Singer chỉ ra, nghiện trò chơi, nghiện mạng sẽ bị
suy giảm trí lực, thời gian lên mạng càng dài, trí lực sẽ càng thấp,
cuối cùng ảnh hưởng đến sự giao lưu bình thường của trẻ.
Đối với trẻ em mới 2- 3
tuổi nhưng đã nghiện iPad, chơi những trò chơi trên đó như cắt hoa quả,
bắt chim..., Werner F.Singer cho biết, phụ huynh đồng ý cho trẻ em chơi
game điện tử quá sớm sẽ làm yếu đi hứng thú đối với thế giới chân thực
bên ngoài đồng thời khuyến nghị phụ huynh không nên cho trẻ dưới 6 tuổi
tiếp xúc với các loại máy tính.
Rốt cuộc game trong
iPad là mở mang trí lực hay giảm thấp trí lực? Các bác sỹ chuyên gia
cũng cho biết, thực ra 2 cách nói này đều có lý. Một số trò chơi trong
iPad và iPhone đích thực có thể giúp cho trẻ nâng cao trí não. Ví dụ như
trò “cắt hoa quả” có tác dụng luyện tập sự phản ứng, trò “bắn chim” lại
yêu cầu trẻ phải phối hợp sức lực và phương hướng, giúp trẻ rèn luyện
vạch định sách lược và khả năng dự đoán lộ trình.
Tuy nhiên, nội dung
bao hàm về trí lực của trẻ không chỉ giới hạn ở những những điều này mà
còn bao gồm cả việc nhận thức thế giới khách quan bên ngoài và khả năng
vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế. Và những khả năng
này là ở trong thực tế (thông qua tiếp xúc với tự nhiên, thực tế sự xã
hội và sự tiếp nhận giáo dục) phát triển.
Tổng thời gian của
trẻ là có hạn, nếu một đứa trẻ tiêu nhiều thời gian trong trò chơi điện
tử, đương nhiên như thế sẽ giảm bớt thời gian hoạt động ngoài trời của
trẻ với những người bạn khác, vì thế nhất định ảnh hưởng đến sự phát
triển toàn diện của trí lực trẻ. Chính vì vậy, quan điểm của các chuyên
gia tâm lý Đức cũng rất có lý.
Đắm chìm trong game- tính cách trẻ dễ lập dị
Chuyên gia cho biết,
trước 6 tuổi là giai đoạn quan trọng cho trẻ em thiết lập quy tắc, cảm
giác an toàn, nâng cao khả năng ngôn ngữ và khả năng giao lưu xã hội.
Những khả năng này đa phần được xây dựng nên từ việc chơi đùa với bố mẹ,
bạn bè. Nếu trong giai đoạn này, trẻ em chỉ “đối thoại” với máy thì sẽ
gây ảnh hưởng rõ rệt đối với sự trưởng thành của trẻ.
Ví dụ, cảm giác an toàn
của trẻ được xây dựng chủ yếu đến từ chơi đùa với bố mẹ. Nhưng khi
nghiện iPad, khi bố/mẹ đi làm về, thay vì đòi bố mẹ chơi cùng, trẻ sẽ
chỉ nhăm nhăm lấy iPad để nghịch, còn bố/mẹ thì cũng cảm thấy thoải mái
vì không bị làm phiền dù trẻ ngồi cạnh, thoải mái xem ti vi hoặc ôm máy
tính. Thời gian kéo dài như vậy, sau này lớn lên tính cách của trẻ sẽ
trở nên lập dị, không thích giao lưu, cách xử lý vấn đề sẽ luôn xem mình
làm trung tâm, là người quan trọng.
Một ví dụ khác, một số
phụ huynh cảm thấy trẻ em chơi với bạn bè tức là “chơi linh tinh”, thực
tế thì không phải như vậy. Chơi với bạn bè sẽ giúp trẻ học được nhượng
bộ, quan tâm đến cảm nhận của người khác, tôn trọng luật chơi và giữ lời
hứa vv. Những nhân tố này đều là khả năng để cho trẻ phát triển suốt cả
cuộc đời. Trẻ chơi game lại đơn giản rất nhiều, không cần quan tâm đến
thời gian và hứng thú của đối phương, muốn chơi như thế nào thì chơi.
Như vậy, sau này trẻ lớn lên sẽ tự ti, ích kỷ hơn những đứa trẻ khác và
đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến trẻ trong việc quan hệ giao lưu với người
khác.
Hạn chế thời gian chơi game của trẻ
Không thể phủ nhận,
game điện tử đích thực rất có sức hấp dẫn, thu hút, hoàn toàn làm cho
trẻ không chơi là không thể được. Tuy nhiên phụ huynh có thể hạn chế
thời gian chơi của trẻ. Ví dụ mỗi ngày chỉ chơi trong khoảng thời gian
30 phút đến 1 tiếng. Kiểu “hạn chế” này cũng cần phải có kỹ xảo như có
thể phối hợp với biện pháp trừng phạt nhất định. Nếu trẻ chơi vượt quá
thời gian cho phép thì hình phạt sẽ là không chơi ngày tiếp theo. Việc
hạn chế kết hợp với trừng phạt này cần được tuân thủ và thực hiện nghiêm
túc, nhất là lúc đầu, trẻ sẽ cảm thấy chơi không đủ.
Ngoài ra, phụ huynh cần
phải chú ý cài một vài trò chơi dạng huấn luyện phản ứng, tránh các trò
chơi đánh đấm, không để trẻ chơi với iPad xong lại xem phim hoạt hình
vì sẽ chỉ làm tăng thêm bệnh tật. Nên tìm cách “đuổi trẻ ra khỏi nhà”,
để cho trẻ hoạt động bên ngoài nhiều, điều này càng có lợi hơn cho sự
phát triển toàn diện của trẻ.