Khi thấy trẻ chậm nói, các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi để các bác sĩ kiểm tra.
Trẻ chậm nói, có thể do có vấn đề ở cơ quan phát âm
hay do sự tác động của các yếu tố tâm lý, giáo dục gây rối loạn ngôn ngữ
ở trẻ.
Quá trình phát triển ngôn ngữ bình thường ở trẻ
Giai đoạn phát triển ngôn ngữ bình thường của trẻ được biểu hiện như sau:
Từ 3 - 6 tháng: trẻ bắt đầu chăm chú nhìn vào người nói chuyện. Quay đầu về phía có tiếng động phát ra.
Phân biệt được các tiếng động khác nhau phát ra từ các vị trí khác nhau.
Nói được nguyên âm “a”, từ “ba”, “bà”.
Từ 6 - 9 tháng: nói được 2 âm khác nhau như “ma ma”, “da da”.
Từ 9 - 12 tháng: trẻ phát âm “ê”, “a” kéo dài thành một chuỗi âm thanh như người lớn nhưng không rõ từ.
Tùy theo mỗi trẻ, nhưng khi được khoảng 11 tháng hay 1 tuổi có trẻ nói được khoảng 2 - 3 từ đơn khá rõ, có thể là: bố, bà.
Từ 12 - 15 tháng: trẻ có thể phát âm như tiết tấu âm nhạc để giữ cho câu chuyện tiếp tục.
Từ 15 - 18 tháng: sử dụng được 4 từ, thường là tên
con vật kết hợp với cử chỉ, đưa tay vẫy, chỉ. Khi trẻ được 18 tháng tuổi
trẻ bắt đầu nói và tự nối ghép được hai từ với nhau. Ở giai đoạn này,
trẻ nói bắt đầu hình thành các trật tự câu. Trẻ biết chỉ được ít nhất là
sáu bộ phận trên cơ thể, chỉ được một hai hình ảnh quen thuộc khi cho
trẻ nhìn tranh như: hình bố, hình con cá hoặc hình con chó…
Từ 18 tháng đến 2 năm: biết khoảng 25 từ, gọi tên người, chào hỏi, từ chối.
Từ 2 - 3 tuổi: nói rất nhiều, biết từ 50 - 200 từ, tự
nói chuyện khi chơi. Đến 3 tuổi trẻ tạo ra một cụm từ có đầy đủ thành
phần chủ vị. Trẻ biết sử dụng các câu đơn giản, đặt câu hỏi đơn giản.
Trẻ trả lời được các câu hỏi như: cái gì, ở đâu?
Có/không?. Sau giai đoạn này, trẻ sẽ nói được và sẽ tạo đà cho trẻ phát
triển được rất nhiều các câu phức tạp, hình thành được các câu chuyện
dài với nội dung khá logic.
Từ 3 - 4 tuổi: trẻ nói được các câu phức tạp trẻ bắt
đầu sử dụng các ngôn ngữ ấy một cách khá tốt. Tự kiểm soát được cường độ
giọng nói, xây dựng ngữ điệu như người lớn, thường hỏi cái gì, ở đâu,
tại sao...
Nguyên nhân khiến trẻ chậm nói
Nguyên nhân làm trẻ chậm nói được xếp thành 2 nhóm
chính là nguyên nhân thực thể và nguyên nhân tâm lý. Nguyên nhân thực
thể là do trẻ có những vấn đề về cơ quan phát âm (tai, mũi, họng), cơ
quan chỉ huy (não bị dị tật bẩm sinh, bại não, những di chứng sau xuất
huyết não, viêm màng não...). Nguyên nhân tâm lý là do gia đình hoặc quá
cưng chiều, hay bỏ bê trẻ, hoặc đã xảy ra một biến cố nào đó làm ảnh
hưởng đến tâm lý trẻ.
Khi nào cần can thiệp?
Trước tiên cha mẹ, người thân cần chú ý chăm sóc,
quan tâm phát triển kỹ năng ngôn ngữ ở trẻ phù hợp với độ tuổi, và cần
can thiệp sớm khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường về phát triển ngôn
ngữ.
Các biểu hiện bất thường về phát triển ngôn ngữ ở trẻ:
- Không đáp ứng với giọng nói hay những âm thanh to khi bé 6 – 8 tuần tuổi.
- Không cười với giọng nói của cha mẹ lúc 2 tháng.
- Không quan tâm đến người và vật xung quanh lúc 3 tháng.
- Không quay đầu theo hướng âm thanh lúc 4 tháng.
- Không cười tự phát lúc 6 tháng.
-Không bập bẹ lúc 8 tháng.
-Không nói được từ đơn lúc bé 2 tuổi.
- Không nói được một câu đơn giản khi bé 3 tuổi.
Nếu thấy trẻ có một trong những biểu hiện trên, cần
đưa trẻ đến cơ sở y tế để các bác sĩ kiểm tra. Tùy theo mức độ chậm nói
và độ tuổi của trẻ các bác sĩ sẽ có nhiều hình thức can thiệp khác nhau
như tư vấn, hướng dẫn cha mẹ huấn luyện ngôn ngữ cha mẹ tại gia đình,
hoặc cần kết hợp chuyên gia ngôn ngữ, tâm lý và bác sĩ để can thiệp thúc
đẩy ngôn ngữ ở trẻ.
Đối với trẻ chậm nói do nguyên nhân thực thể, đa phần
là do trẻ có vấn đề về thính lực. Các bác sĩ phải điều trị về thính lực
cho trẻ. Đối với trẻ bị điếc nhẹ và điếc trung bình thì việc điều trị
trước 5 tuổi rất có hiệu quả. Trong những trường hợp điếc do viêm tai,
thủng màng nhĩ, trẻ sẽ được điều trị bằng phẫu thuật, vá màng nhĩ để
nâng sức nghe. Với những trường hợp không nghe lại được thì phải can
thiệp bằng cách đeo máy nghe.
Chăm sóc phát triển ngôn ngữ ở trẻ tập nói
Cha mẹ cần quan tâm chăm sóc thúc đẩy kỹ năng ngôn
ngữ ở trẻ tùy theo độ tuổi. Trẻ có thể nghe và hiểu từ rất sớm, trước
khi trẻ có thể tự nói.
Do đó cha mẹ cần khuyến khích trẻ tập nói.
Cần thường xuyên nói chuyện với trẻ, đọc sách cho trẻ
nghe, khuyến khích trẻ tập trung vào bạn, vào đồ vật nào đó mà bạn muốn
nói đến. Nên nói đến những vật có trước mặt, hay những điều đang xảy
ra. Không ép trẻ phải nói nhưng nhớ đưa ra lời khen khi trẻ tập nói. Chú
ý lắng nghe, cho con bạn có thời gian để thực hiện những lời trẻ sắp
nói, cũng như thường xuyên đưa ra lời động viên như: “Con nói giỏi lắm”,
giúp trẻ mạnh dạn tập nói.
Nên dạy cho trẻ những từ đơn giản, dễ hiểu. Tốt nhất
là dạy trẻ nói dựa theo những tình huống xảy ra hàng ngày, tạo nhiều
tình huống khác nhau khi nói về một từ nào đó. Tập cho con bạn biết nghe
các âm thanh khác nhau hay tập cho con giao tiếp qua những hình ảnh hay
điệu bộ cũng là cách giúp cho trẻ tập nói tốt. Không nên cho trẻ xem ti
vi quá nhiều, cần kiểm soát thời gian và chương trình ti vi. Cha mẹ nên
cùng xem với trẻ các chương trình như phim hoạt hình, ca nhạc và bình
luận về các tình tiết, nhân vật, hội thoại trong phim để giúp trẻ xây
dựng phản xạ ngôn ngữ./.