Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Những chàng mất ngủ vì yêu

Những chàng mất ngủ vì yêu

"Suốt ba tháng nghỉ hè em không thể chợp mắt. Bố mẹ không hiểu lý do nên bốc thuốc nam cho em uống. Chỉ em biết vì xa bạn gái lâu quá mới bị như vậy", Phương (21 tuổi, Thái Nguyên) kể.

Phương đang là sinh viên một trường đại học ở Cầu Giấy, Hà Nội. Cậu cao to lại khá hiền lành. Phương đem lòng quý mến một bạn gái trong lớp nhưng sự vô tư của cô luôn làm cậu buồn bực.
"Tình yêu đến với em dịu dàng, theo những cung bậc tự nhiên nhất, không phải kiểu 'tình yêu sét đánh', mà là sau mỗi lần tiếp xúc bị cuốn hút hơn. Nhất là khi em ngồi sau bạn ấy, nhìn ngắm mái tóc óng tự nhiên, nhìn cái cách bạn ấy ngúng nguẩy mỗi khi có ai giật tóc hay khuôn mặt nhìn nghiêng đẹp thánh thiện qua khung cửa sổ... rồi không biết tự lúc nào em yêu", Phương tâm sự.
Sau hơn một năm âm thầm theo đuổi, Phương được cô bạn đáp lại. Cậu kể: "Như những cậu trai đang tuổi này, em cũng có những nhu cầu sinh lý song không hiểu sao trong suốt hai tháng khi được bạn gái nhận lời, em không còn nhu cầu nữa. Với em lúc đó, chỉ có cảm giác lâng lâng, tim nhói đau vì hạnh phúc chợt đến với mình. Đã có lúc em lo lắng liệu mình có vấn đề sinh lý ?", Phương cho biết.
"Sau khi có được nụ hôn đầu tiên với bạn gái thì nhu cầu nam giới cũng trở lại nhưng lại đúng lúc nghỉ hè. Bao khao khát, nhớ nhung cộng với những hờn giận vu vơ không thể nói một hai lời qua điện thoại làm em bị trầm cảm nghiêm trọng. Nói sẽ không ai tin nhưng gần như 3 tháng xa bạn gái, em không có được một lần yên giấc", Phương cho biết thêm.
Không hiểu con trai bị bệnh gì, bố mẹ Phương lo lắng nấu nhiều món ăn tẩm bổ, lại đi tìm những loại cây thuốc nam sắc cho cậu uống... nhưng đều vô hiệu. Phương chỉ tìm lại sự cân bằng khi năm học đến và được gặp người trong mộng.
Không phải chỉ có phụ nữ "lụy tình", cũng có nhiều người đàn ông mất ăn mất ngủ khi yêu. Ảnh: lovesicklove.com.
Tương tự, Ngọc - một chàng sinh viên gửi thư đến VnExpress.net lo lắng vì cậu không chỉ bị mất ngủ mỗi khi giận bạn gái mà cả những ghen tuông vô cớ, dễ bị kích động, thậm chí mất kiểm soát bản thân.
Cậu kể: "Em đang yêu một cô gái. Chúng em tìm đến với nhau bằng tình cảm chân thành và xây dựng được một tình yêu thật đẹp đời sinh viên. Những lúc bên nhau chúng em rất vui vẻ và hạnh phúc, còn cảm giác nhớ nhung khi xa nhau lại khiến cho tình yêu thật sự có ý nghĩa".
Chàng trai trẻ cho biết cậu là một người hay suy nghĩ, lo lắng, nhiều lúc hay ghen. Vậy nên mỗi lần giận nhau, không nhắn tin, gọi điện là đều làm cậu bị ảnh hưởng tâm lý, dẫn đến bị chứng mất ngủ hành hạ. Khi cả hai làm lành thì chứng mất ngủ được cải thiện. Tuy nhiên, điều khiến Ngọc lo lắng chính là chuyện này cứ lặp lại, mỗi lần đều ở một mức cao hơn, dù cho cậu chia sẻ điều này với bạn gái và luôn được nàng an ủi, động viên.
"Giờ đây em vô cùng nhạy cảm, một biến động nhỏ là tâm lý em không vững, lại bị chứng mất ngủ hành hạ cả đêm. Em không kiểm soát và làm chủ tâm lý của mình được nữa, mà vấn đề không phải là em không tin cô ấy hay ghen. Lý trí bảo em phải trấn tĩnh nhưng trái tim lại không làm được và y như rằng em thức trắng. Đêm nay cũng là một đêm như vậy", Ngọc kể.
Theo PGS Trần Hữu Bình - Nguyên Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, những trường hợp rối loạn giấc ngủ, kèm theo những lo lắng, suy nghĩ viễn vông, tâm lý rối loạn... đều là những biểu hiện không bình thường, bị tâm thần.
"Một anh chàng khi yêu mà chỉ vì một lý do nhỏ giận nhau với bạn gái đã bị stress, mất ăn, mất ngủ, suy nghĩ hoang tưởng, hay ghen và tình trạng này càng ngày càng nặng thì chứng tỏ anh ta đang bị tâm thần. Để lâu bệnh càng trầm trọng, nên đến gặp bác sĩ để tìm cách giải quyết", PGS Trần Hữu Bình nói.
Các chuyên gia tâm lý cũng có những lời khuyên thiết thực cho hai chàng trai trên. Theo chuyên gia Linh Hương - Tư vấn Linktam, "Trước khi bắt đầu tình yêu, con người sẽ nghĩ đó là thiên đường màu hồng nhưng bước vào rồi mới gặp những điều mà họ không thể điều khiển bằng trái tim hay lý trí. Người yêu nhau phải tin tưởng, không thể vì giận hờn, xa cách mà dễ bị suy nhược. Thực tế, rất nhiều đôi yêu nhau, xa nhau ngàn vạn cây số nhưng tình yêu của họ vẫn bền vững bởi vì họ có sự tin tưởng tuyệt đối vào nhau".
Chuyên gia phân tích, với hai chàng trai trên, có thể đây đều là những rung động đầu đời. Họ đến với tình yêu trong tâm thế của người chưa trưởng thành, chưa có sự chuẩn bị, dẫn đến chỉ một vấp váp nhỏ cũng làm lo lắng, suy nghĩ, làm nó thành nghiêm trọng.
"Tôi khuyên các chàng trai này nếu không vượt qua được chính mình thì nên dừng tình yêu lại ở mức trong sáng. Sao lại phải dằn vặt bản thân đến vậy. Bởi vì những chấn động sau này trong tình yêu, hôn nhân mới đáng sợ. Nếu không đủ bản lĩnh ngay từ khi mới yêu làm sao có thể bảo vệ bạn đời của mình được", chuyên gia tâm lý Linh Hương nói.
Chuyên gia tâm lý Văn Thanh Sĩ - Tổng đài 1088 lại có cách nhìn khác. Vị này cho rằng, đây là những rung động đầu đời của mỗi người, bất cứ ai cũng cho rằng rất đẹp, thiêng liêng, là màu hồng mà mỗi con người nên trải qua. Thực tế này cho thấy không phải chỉ có phụ nữ lụy tình, đàn ông cũng mất ăn, mất ngủ khi yêu.
Tuy nhiên, chuyên gia tâm lý Văn Thanh Sĩ đi sâu vào phân tích, tình yêu đầu đời của chàng trai thứ nhất làm cậu thay đổi từ sinh lý đến tâm lý. Sự mất ngủ, lo lắng, nỗi khao khát yêu đương là điều dễ hiểu khi mà con người ta đột ngột có được hạnh phúc bất ngờ. "Cậu hãy nên tận hưởng giai đoạn này, vì chắc chắn rằng, chỉ sau một vài tháng cậu sẽ lấy lại được thăng bằng và yêu một cách thực tế hơn".
Với chàng trai thứ hai, chuyên gia nói: "Tùy vào cơ địa mỗi người, rất có thể cậu có thần kinh hơi yếu, dẫn đến dễ bị xúc động, mất kiểm soát bản thân. Vấn đề đều nằm ở việc cậu dành quá nhiều thời gian, suy nghĩ, kỳ vọng quá nhiều vào người mình yêu nên khi vấp phải một xung đột nhỏ đã bị ảnh hưởng tâm lý. Nếu không tự tìm cách thoát ra thì cậu sẽ dễ bị các bệnh trầm cảm, thần kinh".
Chuyên gia khuyên, chàng trai nên nhìn một cách bao quát hơn, đặt những mục tiêu nho nhỏ cho tình yêu. Ví dụ tháng này sẽ mua áo đôi, đi du lịch hay cùng ôn thi đạt điểm tốt... "Khi thực hiện những mục tiêu nhỏ này thì tình yêu sẽ thêm nhiều kỉ niệm, cậu sẽ phân tán được suy nghĩ của mình, dần dần thoát khỏi những ám ảnh vốn là do cậu tự buộc vào mình", chuyên gia tâm lý Văn Thanh Sĩ khuyên.
* Tên nhân vật đã thay đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét