Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính như một yếu tố nguy cơ cho bệnh lý tim mạch, kết quả từ nghiên cứu CONSISTE

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính như một yếu tố nguy cơ cho bệnh lý tim mạch, kết quả từ nghiên cứu CONSISTE
Giới thiệu: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có một tỷ lệ cao các bệnh lý tim mạch, điều này không hẳn là biểu hiện của các bệnh đồng mắc với COPD và có thể liên quan đến cơ chế bệnh sinh phổ biến nhưng cũng có thể được lý giải bởi sự tồn tại của các yếu tố nguy cơ kinh điển
Mục tiêu nghiên cứu: so sánh các biến cố tim mạch ở nhóm bệnh nhân COPD và nhóm chứng.
Phương pháp: Nghiên cứu bệnh - chứng, cắt ngang, đa trung tâm, thu thập 1200 bệnh nhân COPD và 300 bệnh nhân ở nhóm chứng.
Kết quả: so với nhóm chứng, nhóm bệnh nhân COPD có tỷ lệ bệnh tim thiếu máu cục bộ (12.5% so với 4.7%; p < 0.0001), bệnh mạch máu não (10% so với 2%; p < 0.0001), bệnh mạch máu ngoại vi (16.4% so với 4.1%; p < 0.001) cao hơn. Phân tích đơn biến cho thấy COPD, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn chuyển hoá lipid là những yếu tố nguy cơ cho bệnh tim thiếu máu cục bộ. Trong phân tích đa biến đã điều chỉnh các yếu tố còn lại cho thấy COPD vẫn là yếu tố nguy cơ độc lập đối với bệnh lý tim mạch (OR: 2.23; 95% CI: 1.18–4.24; p = 0.014).
Kết luận: bệnh nhân COPD có một tỷ lệ cao các bệnh lý tim mạch sau khi đã điều chỉnh theo tuổi và các yếu tố nguy cơ tim mạch kinh điển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét