Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Cựu Tổng Y Sĩ Hoa Kỳ Everett Koop qua đời



Cựu Tổng Y Sĩ Hoa Kỳ Everett Koop qua đời

Cựu Tổng Y Sĩ Hoa Kỳ Everett Koop.
Cựu Tổng Y Sĩ Hoa Kỳ Everett Koop.
CỠ CHỮ
Ông Everett Koop, cựu Tổng Y sĩ Hoa Kỳ, người đã từng lên tiếng cảnh giác về những nguy cơ của việc hút thuốc lá, và sự xuất hiện của bệnh AIDS trong những năm của thập niên 1980, đã qua đời ở tuổi 96.

Viện nghiên cứu Dartmouth của ông Koop loan báo tin này hôm qua.

Ông Koop, một bác sĩ giải phẫu nhi khoa đã được Tổng Thống Ronald Reagan bổ nhiệm vào chức vụ Tổng Y Sĩ, giới chức cao cấp nhất của ngành y tế công của Hoa Kỳ vào năm 1981. Ông phục vụ trong chức vụ này cho tới năm 1989.

Hồi năm 1986, ông công bố một phúc trình bộc trực về bệnh AIDS, kêu gọi việc sử dụng bao cao su và giảng dạy môn tình dục cho các học sinh.

Ông Koop đã cho gửi những tấm rời quảng cáo đến các hộ gia đình trên khắp nước Mỹ 2 năm sau đó, để cảnh giác về nguy cơ bệnh AIDs.

Ông cũng dùng cương vị là người lãnh đạo các hoạt động y tế công của Hoa Kỳ để phát động một phong trào nhằm chấm dứt thói quen hút thuốc lá trong nước.

Các nỗ lực của cựu Tổng Y sĩ Koop rốt cuộc đã đưa đến những lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng phổ biến ngày nay trên khắp nước.

Thoạt đầu, ông bị nhiều nhóm quyền lợi chống đối vì họ lo sợ ông sẽ dùng cương vị của mình để cổ vũ cho các quan điểm bảo thủ, đặc biệt là lập trường chống phá thai của ông.

Tuy nhiên, ông Koop đã giữ lời hứa đã đưa ra với các nhà lập pháp, rằng ông sẽ không sử dụng chức vụ của mình để quảng bá các quan điểm riêng tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét