Tôi có nguy cơ sinh con bất thường không?



Khi mang thai, người mẹ nào cũng vậy, luôn chăm chút cẩn thận từ sự phát triển nhỏ nhất của con mình. Điêù kiện sống ô nhiễm, ốm đau bệnh tât, nhìn thấy người khác sinh con bất thường làm cho các bà mẹ đang mang thai không khỏi lo lắng về đứa con của mình. thai nghén .net




Quang cảnh tại một trung tâm chẩn đoán trước sinh


Câu hỏi thường thấy là: liệu bào thai tôi đang mang có vấn đề gì không???


Đó cũng là lý do khiến các bà mẹ đi khám siêu âm rất nhiều lần, tốn nhiều tiền của, thời gian. Tuy vậy, nếu bạn lo lắng thì có thể tham khảo ý kiến của chúng tôi dưới đây.

NGUY CƠ SINH CON BỊ DỊ TẬT BẨM SINH

DTBS là tất cả những bất thường về hình thái, cấu trúc, sinh hóa xuất hiện trong đời sống cá thể có nguyên nhân từ trước khi sinh ra. Dị tật bẩm sinh không những mang lại cuộc sống kém hạnh phúc cho người dị tật mà còn mang đến sự đau buồn cho gia đình và xã hội cần phải quan tâm nhiều, tạo điều kiện trợ giúp.

Các yếu tố nguy cơ của việc sinh con bị DTBS:

1- Tuổi của người mẹ mang thai.

Có rất nghiều nghiên cứu đã chứng minh tuổi mẹ càng cao thì khả năng sinh ra đứa con bị DTBS càng lớn. Mốc để bạn xác định xem mình có nằm trong nhóm nguy cơ đó không là mốc 35 tuổi. Khi vượt quá 35 tuổi thì nguy cơ sinh con DTBS của bạn tăng theo cấp số nhân. có 30-40% số trẻ bị Down do các bà mẹ trên 35 tuổi sinh ra.

2- Tiền sử gia đình

Nhiều bệnh, tật bẩm sinh là do di truyền, do vậy nếu bạn hoặc chồng bạn có người thân trong gia định mắc bệnh dị tật bẩm sinh như bệnh Down, bệnh chậm phát triển trí tuệ... thì bạn hoặc chồng bạn hoặc cả hai nên đi làm xét nghiệm di truyền tại các trung tâm để xác định xem chồng hay vợ có mang "gen bệnh" hay không.

Hiện nay kĩ thuật hiện đại cho phép xác định được rất nhiều bệnh di truyền. Ở Hà Nội có các trung tâm tư vấn và chẩn đoán trước sinh như Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Phụ sản Hà Nội, Khoa di truyền Đại học Y Hà Nội...

Và khi đã có thai, bất kì ở tuổi thai nào, bạn phải đến các trung tâm như thế để làm sàng lọc và xét nghiệm giúp khẳng định con bạn có bình thường hay không. Xét nghiệm sàng lọc thường rẻ nhưng chỉ chính xác khoảng 70% trong khi xét nghiệm di truyền có thể lên tới 99% do áp dụng công nghệ và kĩ thuật cao.

Hãy đến để được tư vấn cẩn thận hoặc có thể liên hệ trao đổi với chúng tôi, hoàn toàn miễn phí!!!

3- Tiền sử mang thai chết lưu và xảy thai.

Nếu bạn từng bị thai chết lưu hoặc bị xảy thai thì khả năng sinh con bị DTBS là rất lớn bởi DTBS là nguyên nhân lớn nhất gây xảy thai và thai chết lưu. Theo WHO, phần lớn thai bị DTBS chết trong giai đoạn bào thai, một phần chết khi sinh ra và một phần rất nhỏ có thể sống được và chưa tới 1% có thể sống bình thường.

Việc bạn cần làm, cũng giống như trường hợp trong gia đình có người bị DTBS là hãy đến các trung tâm chẩn đoán trước sinh để làm sàng lọc và chẩn đoán.

4- Bị ốm trong khi mang thai.

Người ta quan tâm nhất tới thời điểm 3-4 tháng đầu vì đó là thời điểm mà bào thai đang hình thành các cơ quan tạo nên cơ thể hoàn chỉnh. Bị cúm hay sởi trong giai đoạn này rất nguy hiểm, khả năng sinh con DTBS cao. Tuy nhiên không phải loại cúm nào, loại sởi nào cũng gây bất thường cho thai. Do vậy, điều cần làm là bạn đến bệnh viện sản hay các trung tâm có khả năng khám, xét nghiệm chẩn đoán loại virus, chẩn đoán bệnh, Bác sĩ sẽ cho bạn biết nguy cơ là bao nhiêu phần trăm. Từ đó mới có thể biết là bạn có tiếp tục mang thai bình thường hay cần phải làm xét nghiệm thêm để chẩn đoán hay phải phá bỏ thai. VD: với bệnh rubella( sởi Đức) thì hầu như bạn phải phá bỏ thai.

Ngoài ra còn phải kể tới tình trạng tiếp xúc với các chất độc hại như thuốc trừ sâu, diệt cỏ, chất độc màu da cam, các loại thuốc sử dụng trong quá trình mang thai. vì hạn chế của bài viết nên có lẽ tôi sẽ đề cập thêm về vấn đề này trong bài viết sau.