Siêu âm thai được Ian Donald Glasgow thực hiện lần đầu tiên năm 1958, sau đó được phát triển bởi nhiều tác giả như Durkan và Russo (1966), Kohrn (1967), Campbell (1968)… Ngày nay siêu âm được phát triển và ứng dụng trong rất nhiều trong lĩnh vực nghiên cứu và chẩn đoán trước sinh. thai nghén .net !


Nuchal translucency: độ mờ (dày) da gáy

Người ta sử dụng siêu âm thai ở 3 tháng đầu để phát hiện sự tăng KSSG của thai và có thể phát hiện một số bất thường hình thái của thai. Nhưng các bất thường hình thái của thai thường được phát hiện vào Quý II của thai kì thậm trí đến tận quý III của thai kỳ..

Để xác định chính xác nguyên nhân gây bất thường di truyền thì người ta tiến hành các xét nghiệm di truyền. Trong những trường hợp này siêu âm đóng vai trò là sàng lọc để tìm nguy cơ cao, thấp cho bất thường di truyền.

Giá trị của siêu âm trong sàng lọc và chẩn đoán dị tật bẩm sinh là rất lớn, chi phí cho mỗi lần siêu âm không quá đắt, có thể chỉ định siêu âm thường quy phát hiện dị tật bẩm sinh cho tất cả các bà mẹ mang thai ngay từ giai đoạn sớm của thai kì.