Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

“CHLAMYDIA”, THẦM LẶNG NHƯNG CÓ MẶT


“CHLAMYDIA”, THẦM LẶNG NHƯNG CÓ MẶT
“Các nhiễm trùng gây nên bởi Chlamydia đang gia tăng một cách hằng định. Trong Boucles-du-Rhône, chúng tôi đã quan sát, vào năm 2010, một tỷ lệ lưu hành 9,3% ở các phụ nữ trẻ từ 20 đến 25 tuổi”, BS Vernay-Vaisse, trưởng khoa phòng ngừa bệnh lây truyền bằng đường sinh dục-ung thư-tiêm chủng, đã chỉ như vậy.
Sự gia tăng hiện nay của Chlamydiae trachomatis ảnh hưởng chủ yếu các phụ nữ trẻ tuổi sau thời kỳ thiếu niên, nhưng cũng gây bệnh cho các người đàn ông. Ở quy quốc gia, các con số đạt đến 3,2% đối với các phụ nữ 2,5% đối với những người đàn ông giữa 18 29 tuổi. Phần lớn những nhiễm trùng do Chlamydia vẫn thầm lặng không triệu chứng (giữa 60 70%) thường được phát hiện lúc tìm kiếm một bệnh lây truyền bằng đường sinh dục khác hay nhân một thăm khám thường quy. Sự gia tăng được quan sát như thế thể hậu quả của một công tác điều tra phát hiện tốt hơn, được làm dễ bởi những xét nghiệm nhanh hơn dễ đề nghị hơn. Theo INVS, số các trường hợp chẩn đoán đã gia tăng 19% ở đàn ông 25% ở phụ nữ giữa năm 2008 2009.
“Đó căn bệnh của tất cả mọi người, không nhóm người nào nguy cơ hơn một nhóm khác, BS Chantal Vernay-Vaisse đã cảnh cáo như vậy. Do đó chúng tôi đề nghị phát hiện một cách hệ thống cho tất cả các phụ nữ dưới 30 tuổi vì lẽ một nguy cơ bị vô sinh.” Thật vậy, trong hầu hết các trường hợp, các bệnh gây nên bởi chlamydia vẫn không triệu chứng nhưng những hậu quả về lâu về dài của chúng thể rất nghiêm trọng. Các bệnh do chlamydia thể nguyên nhân dẫn đầu gây nên thai ngoài tử cung nơi 2% các phụ nữ bị nhiễm trùng nguyên nhân gâysinh do tắc vòi trứng đối với 3% trong số những phụ nữ này. Ở người đàn ông, trong 5% các trường hợp, nhiễm trùng gây nên bởi chlamydia thể dẫn đến viêm các tinh hoàn hay mào tinh hoàn. Sự phát hiện bằng PCR, được thực hiện với bệnh phẩm tia phóng nước tiểu đầu tiên ở đàn ông bằng một autoprélèvement par écouvillon nơi phụ nữ, từ nay được làm dễ bởi vì nó cho phép một phát hiện rất sớm, không phải chờ đợi những thương tổn vòi trứng được phát hiện nhờ những phân tích máu. “ Sự dễ dàng trong việc sử dụng thể cho phép một sự điều tra phát hiện đại trà, kể cả bởi những người không thuộc ngành y tế”, GS Michel Janier, chủ tịch của section MST của hiệp hội khoa da của Pháp đã nhấn mạnh như vậy. Việc điều trị cũng rất đơn giản nhanh chóng : 1g azithromycine bằng một liều duy nhất.
Cũng như các bệnh gây nên bởi chlamydia, nhiều bệnh lây truyền bằng đường sinh dục thể vẫn không gây triệu chứng , chừng nào chẩn đoán không được xác lập điều trị không được thực hiện, những người bị nhiễm trùng thể tiếp tục truyền bệnh. Vậy điều thiết yếu khả năng nhận diện những bạn đường phối ngẫu ngay khi chẩn đoán được xác nhận, để phòng ngừa chúng cho phép những người này tự điều trị lấy mình.
“Vì ta đụng đến vấn đề tình dục, nên điều quan trọng phải dùng thời gian để thảo luận với bệnh nhân, gây nơi họ lòng tin cậy tránh mọi phán đoán để các thông tin thu được đúng tương ứng với thực tế”, BS Annie Vermersch-Langlin, trưởng khoa da liễu của bệnh viện Valenciennes đã đánh giá như vậy. Tính hiệu quả lớn nhất của chẩn đoán các bệnh gây nên bởi chlamydia thể chỉ rằng từ nay sự đối thoại được cởi mở hơn.
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét