1. Trẻ song sinh có cùng dấu vân tay?

Cặp song sinh được hình thành khi một trứng thụ tinh duy nhất được tách thành hai sau khi thụ thai. Do được hình thành từ một hợp bào nên hai đứa trẻ có cùng chung vật liệu di truyền, AND. Tuy nhiên, dấu vân tay lại mang một đặc tính di truyền rất lạ và điều này là thách thức đối với khoa học, bí ẩn của tự nhiên mà đến nay chưa có lời giải. Dấu vân tay cùng với các đặc tính thể chất khác như hình dáng, nét mặt… đều được quyết định bởi sự tương tác giữa các gen của một cơ thể cũng như môi trường phát triển trong bào thai. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, sự hình thành dấu vân tay có nhiều yếu tố tác động, trong đó có cả các yếu tố trong khi mang thai như dưỡng chất, huyết áp, vị trí trong tử cung… nên vòng xoắn trôn ốc các ngón tay tuy có những điểm tương đồng nhưng cơ bản là khác nhau. Do vậy, dù song sinh, đa sinh thì những đứa trẻ đều có dấu vân tay riêng.


2. Cặp song sinh một trai, một gái có giống nhau?

Xin trả lời ngay là không giống nhau, nhưng cùng giới tính thì sự giống nhau cao hơn bởi chúng được hình từ một hợp tử duy nhất có chứa nhiễm sắc thể XX hoặc XY. Ở những cặp song sinh không cùng giới thường được hình thành từ hai trứng riêng biệt. Có sự giống nhau khi hai đứa trẻ sinh đôi được hình thành từ một trứng duy nhất được thụ tinh và sau đó tách thành hai cơ thể. Do vậy, nếu sinh đôi khác giới thì ít khi giống hệt nhau. Tuy nhiên, cũng có trường hợp khác giới lại giống nhau như đúc, rất hiếm gặp và chứa đựng nhiều bí ẩn, trong đó có nguyên nhân do mắc phải căn bệnh Turner Syndrome (Hội chứng loạn cấu tạo buồng trứng ở bệnh nhân có bất thường về nhiễm sắc thể) làm cho hai đứa trẻ khác giới giống nhau tới 99.9%.

3. Trẻ song sinh có thể đọc ý nghĩ của nhau?

Một trong những bí ẩn đến nay khoa học chưa giải thích được đó là hiện tượng trẻ song sinh, đa sinh có mối liên kết rất đặc biệt, cùng chia sẻ những ý nghĩ, hành động. Ví dụ, nếu một bé mắc bệnh thì bé kia cũng bị ảnh hưởng hoặc chúng có cùng sở thích mua một thứ đồ vật, cùng thích một món ăn, thậm chí cùng theo đuổi một ý nghĩ, cùng phát ngôn ra một câu nói... Đến nay, đã có rất nhiều nghiên cứu về hiện tượng thần giao cách cảm (telepathy), ngoại cảm nhưng vẫn chưa tìm ra câu trả lời chính xác cho hiện tượng trên, nhất là chúng xảy ra ở những cặp song sinh giống nhau như đúc.

4. Hiện tượng song sinh ẩn

Qua sự “mách bảo” của bản thân, rất nhiều phụ nữ biết mình đang mang thai sinh đôi hoặc đa thai và khi siêu âm sẽ biết kết quả cụ thể. Song lại có những trường hợp ngoại lệ, siêu âm không phát hiện thấy, nhất là khi siêu âm sớm, chuyên môn gọi là hội chứng VTS (Vaninhing Twin Syndrome), nghĩa là một bào thai biến mất làm người ta nhầm tưởng là thai đơn. Hiện tượng này thường thấy ở 3 tháng đầu thai kỳ nhưng siêu âm ở tuần thứ 20 trở ra thì không diễn ra. Tuy nhiên, nếu vẫn không thấy có thai thứ hai thì nên tư vấn bác sĩ.

5. Trẻ song sinh có ngôn ngữ riêng?

Một trong những bí ẩn có liên quan đến song sinh, đa sinh là trẻ chia sẻ ngôn ngữ riêng, dạng ngôn ngữ mà chỉ có chúng mới hiểu được. Thuật ngữ được nhóm trẻ này dùng thường là thứ ngôn ngữ tự trị hoặc ngôn ngữ kép. Ở những cặp song sinh đang tập nói, chúng thường bắt chước ngôn ngữ của nhau và có trên 40% sử dụng ngôn ngữ tự trị mà chúng hiểu được trong khi các bậc cha mẹ lại rất khó hiểu. Theo khuyến cáo, ở những trường hợp này, các bậc cha mẹ nên can thiệp, dạy chúng phát âm chuẩn, nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ thông dụng và dạy ngôn ngữ càng sớm càng tốt.