Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Tử vong do ung thư vú ngày càng cao

Tử vong do ung thư vú ở phụ nữ lớn tuổi ngày càng cao

Jones và cộng sự đã theo dõi gần 10.000 phụ nữ đã qua tuổi mãn kinh và được chẩn đoán ung thư vú có thụ thể với hormone.
Đó là loại ung thư vú phổ biến nhất. Nó ít nguy hiểm hơn so với loại không có thụ thể với hormone bởi vì nó tiến triển chậm hơn và có thể đáp ứng với hormone trị liệu.
Ung thư vú không có thụ thể với hormone gặp ở phụ nữ trẻ nhiều hơn phụ nữ lớn tuổi và thường được chẩn đoán ở giai đoạn trễ. Từ đó dẫn đến ý kiến là ung thư vú thường gây tử vong ở phụ nữ trẻ nhiều hơn.
Kết quả của nghiên cứu có được là 5 trong số 100 phụ nữ dưới 65 tuổi và 6 trong số 100 phụ nữ từ 65 đến 74 tuổi được chẩn đoán ung thư vú tử vong trong vòng 5 năm. Ở nhóm phụ nữ ung thư vú được chẩn đoán khi trên 75 tuổi, 8 trong số 100 người đã tử vong.
Hiện nhóm nghiên cứu chưa đưa ra cách tính toán sự khác biệt chính xác. Bác sĩ Hyman Muss của Đại học Y bang Bắc Carolina đồng ý với quan điểm của Bác sĩ Jones. Theo Muss, sự khác biệt ở những phụ nữ lớn tuổi là họ thường được điều trị ít hơn và đáp ứng điều trị kém hơn.
Khoảng 1/8 phụ nữ Mỹ sẽ bị ung thư vú trong cuộc đời của họ, nhưng ít hơn 1/4 trong số họ tử vong vì bệnh này.
Điều trị ung thư vú là sự kết hợp của phẫu trị, xạ trị, hóa trị và hormone trị liệu.
Gần như tất cả phụ nữ trong nghiên cứu này đều đã phẫu thuật, nhưng chỉ ½ trong số những người trên 75 tuổi được xạ trị, và chỉ 5% được hóa trị. Trong khi đó, 75% phụ nữ dưới 65 tuổi được xạ trị và 51% hóa trị.
“Dường như người ta nghĩ rằng hóa trị không mang lại lợi ích cho những người phụ nữ lớn tuổi bằng những phụ nữ trẻ hơn, và có thể gây ra phản ứng phụ xấu hơn”, theo lời bác sĩ Gerrit-Jan Liefers của trung tâm y khoa đại học Leiden ở Hà Lan, thành viên của nhóm nghiên cứu. Ông còn nói thêm chính những bệnh nhân lớn tuổi cũng thường hay phân vân hơn trong việc tham gia điều trị tích cực bệnh ung thư.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy trong khi tỉ lệ tử vong do ung thư vú đang giảm, tỷ lệ này ở phụ nữ lớn tuổi lại tăng một ít so với nhóm phụ nữ trẻ (theo báo cáo của Reuter Health vào tháng 11 năm 2011). Các tác giả này cũng cho là do việc trị liệu của những phụ nữ lớn tuổi ít tích cực hơn đã dẫn đến kết quả này.
Tham gia nghiên cứu này, Bác sĩ Benjamin Smith thuộc trung tâm ung thư Đại học Texas MD Anderson đã phát biểu trên tờ Reuters Health vào tháng 11: “Do bệnh nhân lớn tuổi ít được điều trị tích cực hơn, họ gặp nhiều vấn đề hơn từ việc trị liệu hơn là từ bệnh gốc”.
Bác sĩ Muss cho rằng việc điều trị tích cực cho những bệnh nhân lớn tuổi là khả thi. Mặt khác, những phụ nữ khỏe mạnh độ tuổi 70 vẫn có thể đáp ứng với hóa trị liệu. Ông đề nghị: “Chúng ta cần khuyên các bác sĩ không nên chỉ nghĩ về tuổi sinh học của một người mà nên cân nhắc đến tuổi chức năng của họ”.
Bác sĩ Liefers nêu ra ý kiến là các bác sĩ lâm sàng rất cần một công cụ hữu ích hơn trong việc lựa chọn phương thức điều trị tốt nhất cho những phụ nữ lớn tuổi. Những nghiên cứu của ông được đăng trên tạp chí của Hội Y Khoa Hoa Kỳ cũng cho thấy khi phụ nữ ngày càng lớn tuổi, tử vong do những bệnh khác nhiều hơn do ung thư vú một cách đáng kể.
Từ kết quả nghiên cứu, Bác sĩ Jones chỉ ra rằng, điều đáng mừng là vẫn còn một tỷ lệ rất lớn phụ nữa lớn tuổi bị ung thư còn sống. “Tử suất nói chung là khá thấp. Tôi nghĩ đó là một tin tốt”.
NGUỒN: bit.ly/4HWZ7 Journal of the American Medical Association – Hosrem

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét