Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Vệ sinh kinh nguyệt ở trẻ gái vị thành niên như thế nào?

Vệ sinh kinh nguyệt ở trẻ gái vị thành niên như thế nào?

Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 
Vệ sinh kinh nguyệt ở trẻ gái vị thành niên như thế nào?  Trước hết các em cần hiểu biết kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường, người con gái nào cũng phải trải qua để sẵn sàng đón nhận nó, không sợ hãi, lo lắng khi lần đầu tiên thấy chảy máu từ bộ phận sinh dục. Lúc này tốt hơn cả là các em thông báo cho mẹ hay chị gái lớn để nhận được lời giải thích và lời khuyên cần thiết.

 Trong những ngày có kinh, các em cần giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt vệ sinh bộ phận sinh dục bằng cách đóng băng vệ sinh và thường xuyên thay băng khi máu thấm nhiều. Mỗi lần thay băng cần phải rửa sạch bộ phận sinh dục bên ngoài bằng nước sạch và xà phòng; không được xịt nước vào bên trong cửa mình hoặc cho ngón tay vào rửa trong đó. Cần chú ý rửa bộ phận sinh dục trước rồi mới chuyển sang rửa vùng hậu môn và không bao giờ dùng tay đã rửa ở phía sau (phía hậu môn) để rửa vùng sinh dục phía trước nhằm tránh đưa vi khuẩn vào vùng sinh dục. Nên dùng vòi tia nước hay gáo dội, không nên rửa bằng cách ngâm trong chậu. Sau khi rửa dùng khăn sạch thấm khô rồi mới đóng khăn vệ sinh mới. Hiện nay một số các em dùng loại băng vệ sinh đặt sâu trong âm đạo để cuộn băng hút máu và dịch, sẽ thuận tiện hơn vì máu không chảy ra ngoài và ít bị vướng nhưng cần hết sức cẩn thận nếu không rút ra thay kịp thời hoặc bỏ quên trong đó. Ngoài việc gìn giữ vệ sinh khi có kinh, trong những ngày này các em nên làm việc nhẹ, không tập các môn thể thao nặng nề, không bơi lội, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và giữ cho tinh thần thanh thản, không lo nghĩ, không để những điều không hay tác động gây khó chịu, giận dữ.
 Nếu đau bụng dưới nhẹ thì chỉ cần nằm nghỉ khi đau, có thể chườm ấm vùng bụng dưới. Nếu đau nhiều, thực sự khó chịu thì có thể uống 1-2 viên thuốc giảm đau loại paracetamol (mỗi viên 500 mg) nhưng tốt nhất là nên đi khám để thầy thuốc chọn loại thuốc phù hợp nhất.

 Trường hợp các em bị rong kinh, máu ra ít một nhưng kéo dài nhiều ngày rất khó chịu và gây mệt mỏi, có khi thiếu máu cũng nên đi khám để thầy thuốc cấp đơn điều trị. Nên biết rằng các thuốc dùng điều trị rong kinh của vị thành niên hầu hết là các thuốc có chứa hormon sinh dục và để cho dễ và tiện sử dụng, thầy thuốc thường ghi cho các em dùng một loại viên thuốc tránh thai nào đó sẵn có trên thị trường và phù hợp với tình trạng rối loạn kinh của em đó. (Để gây vòng kinh nhân tạo trong trường hợp vô kinh nguyên phát hay thứ phát cũng có thể như vậy). Nhiều em và nhất là gia đình các em thường rất thắc mắc khi thấy con em mình được cấp đơn dùng thuốc như vậy nếu không được phân tích và giải thích rõ ràng.
 Nếu không may có em nào bị băng kinh thì nên được đưa đến bệnh viện sớm để điều trị. Nhiều trường hợp bị băng kinh vào viện đã được dùng thuốc chứa hormon tiêm, mang đến kết quả rất ngoạn mục nhưng trên thực tế, không ít trường hợp các em vào viện lại quá muộn, cơ thể gầy sút, xanh xao vì thiếu máu nặng đã phải truyền máu gây tốn kém và việc chăm sóc, điều trị còn phức tạp hơn nhiều.
 Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hữu Nghị Việt Pháp về vệ sinh kinh nguyệt ở trẻ gái vị thành niên. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc gì, có thể tư vấn trực tiếp với các chuyên gia. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký khám bệnh. Có thể được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh hoặc bạn có thể gọi đến đường dây nóng: 0466741651 - 0922634582 cũng có thể tư vấn trực tiếp qua yahoo: vietphapclinic@yahoo.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét