Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Dấu hiệu sắp sinh em bé

Dấu hiệu sắp sinh em bé



Khi ở giai đoạn cuối của thai kỳ, không thai phụ nào muốn tới bệnh viện quá sớm hoặc quá muôn. Làm thế nào để biết mình sắp sinh? Các bạn có thể căn cứ vào những dấu hiệu sau:


Mẹ tròn con vuông là niềm hạnh phúc lớn nhất


Dấu hiệu chắc chắn


Đau bụng


Chắc chắn khi mang thai lần đầu tiên không ai có thể biết chắc chắn đau bụng như thế nào là bắt đầu chuyển dạ. Trong 3 tháng cuối thường xuất hiện các cơn đau bụng tự nhiên, chúng thường chỉ âm ỉ và diễn ra trong thời gian ngắn. Khi gần tới ngày sinh, bạn có thể cảm thấy cái gì đó như các cơn co, chúng gây cảm giác không thoải mái, đau bụng dưới, thời gian và cường độ hơn hẳn những cơn đau có trước đó. Có thể mạnh đến mức bạn không thể đi lại hay nói chuyện khi đó. Bạn có thể thấy số lượng các cơn đau ngày càng nhiều, nghĩa là khoảng cách giữa các cơn đau ngày càng ngắn. Đó là sự khác biệt với cơn đau không phải chuyển dạ.

Có cơn đau thì bạn đã cần đến viện/ nhà hộ sinh chưa? Là chưa cần thiết nếu như nó mới đau và chưa có dấu hiệu ra nhày hồng hay vỡ ối. Tuy vậy, bạn cần phải xem xét cẩn thận xem sắp tới ngày dự kiến sinh chưa và phải quan tâm tới khoảng cách từ nhà bạn đến cơ sở y tế, phương tiện vận chuyển. Nếu là mang thai con rạ thì cần đến viện ngay.

Ra nhày hồng


Nhày hồng hay ra nhựa chuối là chất dịch đặc như keo, có màu xám, dính, chảy ra ở âm hộ khi bắt đầu chuyển dạ. Nó cũng là 1 dấu hiệu rất có giá trị. Nhày hồng chính là nút nhày nằm ở lỗ cổ tử cung, có tác dụng bảo vệ thai bằng cách ngăn các tác nhân bên ngoài xâm nhập vào Tử cung qua lỗ cổ tử cung. Khi chưa sinh chúng bám rất chắc chắn ở cổ tử cung. Cơn co tử cung làm bong nút nhày ra và nó chảy ra ngoài theo đường âm đạo. Thường thì nó kèm theo ít máu nên có màu hồng và gọi là nhày hồng. Khi có cơn co, đau bụng và ra nhày hồng thì có nghĩa là bạn đang chuyển dạ.

Vỡ ối

Là dấu hiệu muộn hơn của chuyển dạ. Dấu hiệu của vỡ ối là thấy dịch chảy ra ở bên dưới. Có thể chảy mạnh hoặc ít một, nhưng liên tục. Điều gây bối rối ở đây là những phụ nữ trong giai đoạn cuối thai kỳ có thể xảy ra tình trạng tiểu không thể kiểm soát được, như đầu đứa bé thúc vào bàng quang gây rỉ nước tiểu. Làm thế nào bạn biết đó là nước tiểu hay nước ối? Với trường hợp bất thường thì miếng băng vệ sinh không thể thấm đẫm ngay được vì chất lỏng không chảy liên tục. Bạn cần luôn nhớ rằng, không phải cứ có cơn co thì nước ối mới chảy ra. Phải làm gì lúc đó? Một lần nữa, hãy gọi cho bác sĩ và nói rõ về màu của chất lỏng.

Vỡ ối cũng có nghĩa là bạn cần phải tới viện, đặc biệt trong trường hợp dịch ối phun ra nhanh và nhiều, vì nếu cạn nước ối thì việc sinh nở sẽ rất khó khăn, và ảnh hưởng đến thai nhi không thể lường trước được.

Vào giai đoạn cuối, việc dự đoán chính xác cảm giác và thời gian chuyển dạ là rất khó. Với người sinh con so càng khó hơn, Hiểu biết hơn về các dấu hiệu chuyển dạ giúp bạn biết mình cần phải làm gì và vào lúc nào.

Một số biểu hiện khác:


Bị tiêu chảy

Đôi khi, phụ nữ sẽ bị tiêu chảy 1 - 2 ngày trước khi chuyển dạ. Và nôn cũng là hiện tượng có khả năng xảy ra với bạn.

Bụng tụt xuống thấp


Là cảm giác bụng mình thấp hơn hoặc nhỏ hơn khá nhanh. Nó có thể diễn ra trong vài giờ. Nếu thấy dấu hiệu này thì hãy tìm xem bạn có những dấu hiệu đã nêu trên không.



Nếu đây không phải là lần sinh đầu tiên thì bạn đừng chần chừ nữa vì thời gian chuyển dạ có thể sẽ rất ngắn, nhiều khi chỉ 3-4h, hoặc tệ hơn nhanh tới mức "đẻ rơi". Người sinh con dạ phải luôn sẵn sàng đến viện bất cứ lúc nào.

Tốt nhất là gọi cho Bác sĩ nếu bạn có thể. Khi gọi cho bác sĩ, bạn nhớ nói về những biểu hiện của mình. Nếu bác sĩ bảo bạn cứ ở nhà thêm một lúc nữa, hãy cố thư giãn. Việc đó sẽ làm các cơ lỏng ra và giúp bạn bớt đau trong khi sinh.

--phanquj--
__________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét