Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Siêu âm thai nhi

Siêu âm thai nhi

Định nghĩa
Siêu âm thai nhi là một kỹ thuật hình ảnh có sử dụng sóng âm thanh tần số cao để tạo ra hình ảnh của một em bé trong tử cung. Hình ảnh siêu âm thai nhi có thể giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đánh giá sự tăng trưởng và phát triển của em bé và xác định mang thai đang tiến triển. Siêu âm thai nhi cũng có thể cung cấp cho cơ hội để nghiên cứu hồ sơ của bé và xem nhịp tim của bé trước khi sinh. Trong một số trường hợp, siêu âm thai nhi được sử dụng để đánh giá các vấn đề có thể xác định chẩn đoán.
Siêu âm thai nhi thường được thực hiện trong tam cá nguyệt đầu tiên để xác nhận và ghi ngày tháng mang thai và ba tháng thứ hai - từ 18 đến 20 tuần khi các chi tiết giải phẫu có thể nhìn thấy. Nếu sức khỏe của bé cần được theo dõi chặt chẽ hơn, siêu âm có thể được lặp đi lặp lại trong suốt thai kỳ.
Tại sao nó được thực hiện
Siêu âm thai nhi có thể được thực hiện tại bất kỳ điểm nào trong thời kỳ mang thai. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng siêu âm thai nhi:
Xác nhận việc mang thai và vị trí của nó: Một số phôi phát triển trong ống dẫn trứng thay vì trong tử cung. Siêu âm thai nhi có thể giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phát hiện và điều trị thai ngoài tử cung.
Xác định tuổi thai của em bé: Biết tuổi của em bé có thể giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xác định thời hạn và theo dõi các sự kiện quan trọng khác nhau trong suốt thai kỳ.
Xác nhận số lượng trẻ sơ sinh: Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nghi ngờ đa thai, siêu âm có thể được thực hiện để giải quyết câu hỏi.
Đánh giá sự tăng trưởng của bé: Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng siêu âm để xác định xem em bé đang tăng trưởng với tốc độ bình thường. Siêu âm có thể được sử dụng để theo dõi chuyển động của bé, hơi thở và nhịp tim.
Nghiên cứu nhau thai. Nhau thai cung cấp cho em bé với các chất dinh dưỡng quan trọng và máu giàu oxy. Bất kỳ vấn đề với nhau thai cần chú ý đặc biệt.
Xác định những bất thường thai nhi. Siêu âm có thể giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phát hiện bất thường bẩm sinh khác nhau. Chẩn đoán sớm có thể dẫn đến can thiệp sớm giúp tiết kiệm hoặc cải thiện cuộc sống của một em bé.
Điều tra các dấu hiệu hoặc triệu chứng. Nếu đang chảy máu hoặc có các biến chứng khác, siêu âm có thể giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xác định nguyên nhân.
Thực hiện các xét nghiệm khác trước khi sinh. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng siêu âm để hướng dẫn vị trí kim trong thời gian thử nghiệm nhất định trước khi sinh, chẳng hạn như kiểm tra một mẫu nước ối cho các vấn đề cụ thể di truyền (chọc dò nước ối) hoặc kiểm tra một mẫu của nhau thai bất thường di truyền (Lấy mẫu lông nhung màng đệm).
Xác định vị trí thai nhi trước khi sinh. Có thể cần thiết nếu em bé là vị trí bất thường.
Siêu âm thai không nên chỉ đơn giản để xác định giới tính của em bé - nhưng nó có thể là thưởng cho các bậc cha mẹ tò mò khi siêu âm được thực hiện vì lý do y tế. Tương tự như vậy, siêu âm thai không nên chỉ duy nhất cho mục đích sản xuất video hoặc hình ảnh lưu niệm.
Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không đề nghị siêu âm thai nhi nhưng muốn bảo đảm các kỳ kiểm tra có thể cung cấp, chia sẻ mong muốn khi làm việc với nhau để xác định những gì tốt nhất cho và em bé.
Rủi ro
Thường xuyên siêu âm thai nhi được xem là an toàn cho cả mẹ và con. Sử dụng không đúng cách của siêu âm thai nhi, tuy nhiên, có thể không được coi là hoàn toàn miễn phí rủi ro. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã không ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ của siêu âm thai nhi ở các trẻ em trong nhiều năm sau khi sinh, thận trọng vẫn còn quan trọng.
Thai siêu âm cũng có những hạn chế. Siêu âm thai nhi không thể phát hiện tất cả các khuyết tật bẩm sinh hoặc không chính xác có thể đề nghị dị tật bẩm sinh khi nó không phải.
Chuẩn bị
Có thể được yêu cầu uống một số nhất định của chất lỏng trước khi siêu âm hoặc tránh sự cố đi tiểu trước khi, tùy thuộc vào loại hình cụ thể của siêu âm thai nhi. Khi lên kế hoạch siêu âm, hãy yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được hướng dẫn cụ thể.
Những gì có thể mong đợi
Các loại của các kỳ siêu âm thai nhi có sẵn, bao gồm:
Siêu âm chuẩn. Siêu âm tiêu chuẩn của thai nhi được thực hiện bằng cách di chuyển một bộ chuyển đổi - một thiết bị nhỏ bằng nhựa để gửi và nhận sóng âm thanh trên bụng. Siêu âm thai nhi tiêu chuẩn sẽ giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xác định tuổi thai của em bé và đánh giá tăng trưởng và phát triển của bé. Một tiêu chuẩn siêu âm thai nhi thường mất khoảng 20 phút.
Transvaginal siêu âm. Với loại hình này của siêu âm thai nhi, một bộ chuyển đổi thanh mảnh được đặt trong âm đạo để gửi ra các sóng âm thanh và thu thập các phản xạ. Siêu âm qua âm đạo được sử dụng thường xuyên nhất trong thời kỳ mang thai sớm, khi tử cung và ống dẫn trứng gần với âm đạo hơn so với bề mặt bụng.
C huyên ngành hoặc nhắm mục tiêu siêu âm. Đây là loại hình siêu âm thai nhi mục tiêu là một vấn đề nghi ngờ và sử dụng thiết bị tinh vi hơn so với một tiêu chuẩn siêu âm thai nhi. Các kỳ thi có thể mất từ ​​30 phút đến vài giờ.
Siêu âm ba chiều (3-D). Siêu âm 3-D của thai nhi có thể cung cấp hình ảnh của một em bé với chất lượng hình ảnh chi tiết. Đây là loại siêu âm được sử dụng trong các trung tâm y tế lựa chọn để giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đánh giá tăng trưởng và phát triển của em bé, cũng như phát hiện các bất thường trên khuôn mặt hoặc các khuyết tật ống thần kinh.
Siêu âm Doppler. Siêu âm Doppler, biện pháp thay đổi nhỏ trong các sóng siêu âm khi bật ra khỏi đối tượng chuyển động, chẳng hạn như tế bào máu.
Siêu âm Doppler có thể cung cấp chi tiết về lưu thông của một em bé.
Siêu âm tim của thai nhi. Đây là loại hình siêu âm thai nhi cung cấp một bức tranh chi tiết của một trái tim của em bé. Nó có thể được sử dụng để xác nhận hoặc loại trừ một khuyết tật tim bẩm sinh.
Trong kỳ kiểm tra
Trong siêu âm thai nhi tiêu chuẩn, nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe hoặc chăm sóc kỹ thuật sẽ áp một loại gel đặc biệt đến bụng ngửa trên bàn khám. Gel cải thiện dẫn truyền sóng âm thanh và loại bỏ không khí giữa da và đầu dò, thiết bị nhỏ bằng nhựa sẽ phát ra sóng âm thanh và nhận được những phục hồi trở lại.
Nhà cung cấp dịch vụ y tế hoặc kỹ thuật viên chăm sóc sẽ di chuyển đầu dò qua lại trên bụng. Các sóng âm phản xạ xương và các mô khác sẽ được chuyển đổi thành hình ảnh đen và trắng hoặc màu xám trên màn hình. Nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe hoặc chăm sóc kỹ thuật viên sẽ đo bụng của bé, đầu, xương đùi và các cấu trúc khác. Có thể in hoặc lưu trữ hình ảnh nào đó, tài liệu cấu trúc quan trọng. Có thể sẽ được cung cấp các bản sao của một số hình ảnh.
Tùy thuộc vào vị trí và giai đoạn phát triển của bé, có thể có thể tạo ra một khuôn mặt, bàn tay và các ngón tay, hoặc cánh tay và chân. Đừng lo lắng nếu không thể "nhìn thấy" em bé. Hình ảnh siêu âm khó khăn cho một người quan sát không được đào tạo để giải mã. Yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc kỹ thuật viên để giải thích những gì trên màn hình.
Thủ tục đối với các loại khác của các kỳ siêu âm thai nhi là tương tự. Nếu đang có siêu âm qua âm đạo, tuy nhiên, đầu dò sẽ được đặt trong âm đạo chứ không phải là di chuyển trên bụng.
Sau khi khám
Nếu đã có bàng quang đầy trong quá trình siêu âm, sẽ có thể đi tiểu sau khi kiểm tra.
Kết quả
Thông thường, siêu âm thai nhi cung cấp sự bảo đảm một em bé đang phát triển và phát triển bình thường. Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe muốn biết thêm chi tiết về sức khỏe của bé, có thể đề nghị xét nghiệm bổ sung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét