Nhiều người sẽ đặt một câu hỏi chung rằng: sinh con tự nhiên có nguy hiểm không? Xin trả lời rằng, về cơ bản sinh con tự nhiên là an toàn. Nó chỉ trở nên nguy hiểm nếu người mẹ quên hoặc bỏ qua những khuyến cáo trong việc chăm sóc sức khỏe, hay từ chối sự can thiệp của bác sĩ khi tiến trình “lâm bồn” không như dự định ban đầu.


1. Sinh con trong nước

Sinh con dưới nước ấm từ 30 – 380 C là phương pháp được áp dụng phổ biến ở châu Âu và còn khá hạn chế ở Việt Nam, song nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ thấy nó cực kỳ ưu việt so với sinh con theo phương pháp truyền thống. Trọng lực của nước sẽ giúp các cơ chân thả lỏng, điều hòa hơi thở giúp giảm bớt căng thẳng cho phụ nữ trong khi sinh.

Sinh con dưới nước là một thủ thuật được áp dụng phổ biến ở nước ngoài.
Bên cạnh đó việc sinh ra trong nước sẽ giúp em bé “chui” ra dễ dàng hơn, môi trường nước cũng gần với môi trường dung dịch nước ối khi bé trong bụng mẹ, tuy nhiên trong bụng mẹ phổi của bé không mở, bé không hô hấp bằng phổi, chính vì vậy sinh ra trong nước sẽ tạo bước đệm để bé làm quen dần với môi trường không khí bên ngoài. Với những bé bị nghẽn thở, nước sẽ giúp phổi bé mở và giúp bé tự hít thở không khí. Dĩ nhiên bạn vẫn phải có bác sĩ sản khoa bên cạnh để hỗ trợ và chỉ dẫn.

Tuy nhiên những thai phụ mắc những chứng bệnh dưới đây thì không nên áp dụng phương pháp này:
- Thai phụ bị mắc bệnh tim.
- Tâm lý không ổn định trước khi sinh.
- Bào thai quá lớn.
- Thai phụ mắc bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng hoặc các bệnh liên quan đến vùng kín.
2. Chỉ cần một nữ hộ sinh

Bạn cũng có thể sinh con theo cách tự nhiên và ở nhà mà không cần đến bệnh viện. Chỉ cần có sự hỗ trợ của một nữ hộ sinh dày dạn chuyên môn, được đào tạo chính thức trong cả hai chuyên môn là điều dưỡng và nữ hộ sinh. Họ có thể giúp thai phụ trong lúc mang thai, sinh nở và ngay cả việc giáo dục, chăm sóc bé sau sinh…
Nữ hộ sinh sẽ trấn an tinh thần tốt cho bạn vì mang thai và sinh con vốn là một quá trình tự nhiên trong cuộc sống. Và nếu bạn thực sự có một cơ thể khỏe mạnh thì việc sinh nở không đến mức cần thiết phải cần đến những phương pháp quá hiện đại từ phòng sinh.

3. Áp dụng cách thở để giảm đau cho tiến trình chuyển dạ (Sophrologic Delivery)

Thở lần lượt theo 4 phương pháp: thở nông, thở sâu, thở hổn hển và thở nhẹ thư giãn. Kinh nghiệm của hầu hết phụ nữ vượt cạn an toàn và sinh con theo cách tự nhiên là đã thực hành thở theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ sản khoa. Sophrologic Delivery được xem là phương pháp mới mẻ trong việc thực hành thở, thư giãn, yoga, thiền, bạn nên luyện tập và vận dụng chúng vào công cuộc “vượt cạn”.

4. Kỹ thuật Lamaze

Lamaze là một phương pháp làm giảm đau trong quá trình sinh con nhờ vào việc sử dụng chương trình hoat động tâm lý và thể chất. Nó bao gồm các kỹ thuật thở, thư giãn và liên tưởng. Kỹ thuật này cần phải được thực hành đầy đủ trong suốt thai kì vì khó mà đạt được chỉ trong một thời gian ngắn lúc chuyển dạ.