Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

RỐI LOẠN TÌNH DỤC

Khi nói đến tình yêu và hôn nhân hạnh phúc, không thể không nhắc đến tình dục. Tình dục không đơn thuần chỉ là sự thỏa mãn và duy trì nòi giống, nó còn mang lại nhiều lợi ích như giảm căng thẳng, tạo cảm giác hạnh phúc. Tình dục là chuyện riêng tư của hai người, và cũng là một cái thú, giống như chuyện ăn uống vậy. Ăn còn có lúc mất ngon, huống chi chuyện “chẳng học mà biết” này.
RLTD xãy ra cả nam & nữ | Rối loạn tình dục nữ
Trục trặc tình dục hiếm khi nguy hại đến sucứ khỏe chung, nhưng có thể có những ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng, làm mất hạnh phúc gia đình. Đây là vấn đề thường gặp ở các cặp vợ chồng trong mọi độ tuổi. Theo một số nghiên cứu, hơn một nữa cặp vợ chồng “mất vui” ở một thời điểm nào đó trong đời. Y học dung từ “rối loạn tình dục” để chỉ chung cho bất kỳ trục trặc nào làm cho một hay cả hai vợ chồng không hưởng vui thú trọn vẹn chuyện chăn gối.
Theo Hội Tâm Thần Học Hoa Kỳ (DSM-IV,1994), rối loạn tình dục bao gồm các nhóm sau:
- Rối loạn ham muốn tình dục, bao gồm: giảm ham muốn tình dục, ác cảm với tình dục.
- Rối loạn kích thích tình dục, bao gồm: rối loạn kích thích tình dục nữ, rối loạn cương ở nam
- Rối loạn cực khoái, bao gồm: rối loạn cực khoái nữ, rối loạn cực khoái nam, xuất tinh sớm ở nam.
- Rối loạn cảm giác đau tình dục, bao gồm: đau khi giao hợp và co thắt âm đạo.
Theo tổ chức Y tế Thế giới (1974): “Có những quyền cá nhân cơ bản, bao gồm quyền có sức khoẻ tình dục, và khả năng hưởng thụ và kiểm soát hành vi tình dục và sinh sản phù hợp với đạo đức xã hội và cá nhân”, còn theo Uỷ ban Huấn luyện Quốc tế về Sức khoẻ Tình dục Nam (International Education Council on Male Sexual Health), 2001: “Những người bị rối loạn tình dục đều có quyền được chẩn đoán và điều trị thích hợp”
Do ảnh hưởng của nền văn hoá phương Đông (kín đáo, vì gia đình hơn là bản than), đặc điểm kinh tế xã hội (nghèo, sống chung trong nhà chật, thiếu thong tin) như ở Việt Nam hiện nay, lạc thú tình dục được đặt dưới mục tiêu xây dựng gia đình no đủ, con cái thành đạt.
Do vậy, vẫn còn ít người than phiền về rối loạn tình dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét