Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

bệnh giang mai

bệnh giang mai

giang mai
Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra. Giang mai nếu không được quan tâm chữa trị kịp thời sẽ gây ra các tổn thương lâu dài và có thể dẫn đến cái chết.
con đường lây truyền  
Giang mai lây từ người này sang người khác qua hoạt động tình dục không an toàn bằng đường miệng hoặc đường hậu môn. Nó còn có thể lây trực tiếp từ các vết loét từ người bệnh giang mai sang người lành hoặc lây qua con đường truyền máu. Bạn sẽ không bị mắc giang mai qua các tiếp xúc thông thường.   Giang mai có thể lây từ mẹ sang thai nhi. Trong trường hợp này, thai nhi bị bệnh giang mai bẩm sinh.  
Triệu chứng  
Các biểu hiện của bệnh giang mai giống nhau ở nam và nữ. Tuy nhiên, các dấu hiệu này tương đối khó nhận biết và thường bị bỏ qua. Thời gian ủ bệnh của người bệnh thường kéo dài khoảng 3 đến 4 tuần. Giang mai phát triển qua 3 giai đoạn:  
1. Giai đoạn thời kỳ I
Giai đoạn này có biểu hiện là một vết chợt nông không đau không ngứa, thường phát sinh ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ.
Khi vết chợt này xuất hiện rồi chúng lại tự mất đi mà không cần tác động của thuốc. Thực tế khi đó người bệnh không thấy biểu hiện lầm tưởng là bệnh đã khỏi nhưng thực chất nó chuyển sang giai đoạn phát triển mới rồi lan ra toàn thân. Bệnh xuất hiện bao giờ cũng đi kèm với hiện tượng sưng hạch vùng bẹn, hạch không đau, không làm mủ. 
2. Giang mai thời kỳ II (cách giai đoạn 1 khoảng 45 ngày) 
Đây là thời kỳ xoắn khuẩn lan tỏa toàn thân gây tổn thương ở da, niêm mạc và các triệu chứng toàn thân. Đây là giai đoạn nhiễm xoắn khuẩn huyết.   Biểu hiện là các đào ban giang mai, sẩn giang mai, sẩn phì đại ở bộ phận sinh dục, hậu môn, màng niêm mạc ở hậu môn, miệng họng. Các triệu chứng khác như rụng tóc, tất cả các hạch bạch huyết đều bị sưng nhưng người bệnh không có cảm giác bị đau đớn; có biểu hiện sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, đau xương khớp. Thời kỳ II diễn tiến trong vòng hai năm đầu, đây là giai đoạn không những nguy hiểm cho người bệnh mà cho toàn xã hội bởi vì giai đoạn này bệnh lây lan nhiều và dễ dàng nhất.  
3. Giang mai thời kỳ III   Thường xuất hiện từ năm thứ 3 sau khi có sự xuất hiện của vết chợt và nó được tiến triển trong suốt nhiều năm. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể không có biểu hiện bệnh trong nhiều năm hoặc suốt đời, và không nhất thiết có giang mai II là phải có giang mai III Xen kẽ giữa các thời kỳ, bệnh có các giai đoạn không biểu hiện triệu chứng nhưng bệnh vẫn tiếp tục tiến triển gây nên các triệu chứng sau này và có khả năng lây lan sang người khác, gọi là giang mai kín. Nó phát triển muộn sau 2 năm và ít có khả năng lây nhiễm hơn. 
 Giang mai và thai nghén 
Xoắn khuẩn giang mai lây từ mẹ sang con qua nhau thai gây sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, giang mai bẩm sinh. Điều trị bệnh cho bà mẹ đồng thời có tác dụng phòng ngừa lây truyền và điều trị cho cả thai nhi. Vì vậy cần xét nghiệm và điều trị kịp thời cho các bà mẹ bị bệnh khi mang thai.
  Xét nghiệm và điều trị  
Để chẩn đoán bệnh có thể tiến hành xét nghiệm huyết thanh để tìm xoắn khuẩn tại tổn thương giang mai. Xét nghiệm huyết thanh bao gồm các kỹ thuật đơn giản dễ làm và tương đối rẻ, có thể tiến hành ở mọi cơ sở y tế. Cách điều trị bệnh giang mai phải phụ thuộc vào việc xác định giai đoạn phát triển của bệnh.  
Ở phụ nữ có thai, bệnh giang mai được điều trị như liều ở trên và ở tất cả các giai đoạn của thai nhi. Giang mai bẩm sinh, giang mai thần kinh cần được điều trị ở các cơ sở chuyên khoa.   Bệnh nhân cần điều trị sớm và đủ liều để khỏi bệnh dứt khoát, đề phòng tái phát và di chứng, ngăn chặn lây lan. Điều trị đồng thời cho cả bạn tình của bệnh nhân. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ gây ra các tổn thương lâu dài và có thể dẫn đến cái chết.


Ngày đăng: 2010-09-19 22:31:26

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét