Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Cứu sống sản phụ bị nhau bong non, xuất huyết ồ ạt

Cứu sống sản phụ bị nhau bong non, xuất huyết ồ ạt

(Dân trí) - Đang mang thai tuần 36 chị T. bất ngờ đau bụng dữ dội, xuất huyết ào ạt ở âm đạo. Nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch nhưng nhờ sự ứng biến kịp thời của các bác sĩ mẹ con chị đã may mắn được cứu sống.

Chiều 31/7, BS Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho biết, lần đầu tiên bệnh viện đã cứu sống trường hợp sản phụ bị tai biến nhau bong non hiếm gặp trong y khoa.
Trước đó, ngày 28/7, sản phụ B.T.T.T. (29 tuổi, ngụ quận 2), nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, ra huyết âm đạo ào ạt, tim thai yếu. Trong vòng 30 phút các bác sĩ đã cấp cứu mổ bắt ra bé gái nặng 2,8kg, cầm máu và cứu sống được mẹ con.
 
Nhau bong non là tai biến rất nguy hiểm (ảnh minh họa)
Nhau bong non là tai biến rất nguy hiểm (ảnh minh họa)
BS Trần Văn Khanh cho biết, đây là một ca bệnh rất khó, nếu không phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng rối loạn đông máu, băng huyết, nguy cơ tử vong cao. “Trước đây, các trường hợp khó như thế này thường được chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, trường hợp của sản phụ T. nếu chuyển tuyến nguy cơ tử vong rất cao. Nhờ sự hỗ trợ chuyên môn của bác sĩ bệnh viện tuyến trên, bệnh viện đã thực hiện thành công ca mổ.
Hiện sức khỏe của cả hai mẹ con chị T. đã tương đối ổn định. Dự kiến mẹ con chị sẽ được xuất viện trong tuần tới.
Nhau bong non là nhau bám đúng vị trí song bị bong trước khi xổ thai, do có sự hình thành khối huyết tụ sau nhau, khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi. Nhau bong non là một bệnh lý phức tạp, xảy đến thình lình và diễn tiến rất nhanh. Bác sĩ khuyến cáo các thai phụ cần đăng ký quản lý thai nghén tốt, điều trị sớm các yếu tố nguy cơ, tránh những tai biến nguy hiểm có thể xảy ra.
Vân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét