Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Mẹ không chích ngừa uốn ván, con suýt tử vong

Mẹ không chích ngừa uốn ván, con suýt tử vong

BV bệnh Nhiệt Đới TPHCM vừa tiếp nhận một ca cấp cứu sơ sinh bị nhiễm trùng uốn ván trong tình trạng nguy kịch.

 Mẹ không chích ngừa uốn ván, con suýt tử vong
Bệnh nhi sơ sinh đang phải thở máy cấp cứu tại khoa Cấp cứu hồi sức và Chống độc trẻ em, BV bệnh Nhiệt Đới TPHCM 
Ngày 2/8, BS Phan Tứ Quý, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức và Chống độc trẻ em, BV bệnh Nhiệt Đới TPHCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một ca cấp cứu sơ sinh bị nhiễm trùng uốn ván trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhi tên Nguyễn Phước Hộ (25 ngày tuổi, ấp Tân An, xã Tân Hòa, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) sinh tại trạm xá xã, sau đó 3 ngày xuất viện về nhà vẫn bình thường.

Nhưng được khoảng 2 tuần thì bé bỏ bú, lưỡi trắng, sốt cao nên được đưa đến bệnh viện huyện, sau đó bé được chuyển đến bệnh viện tỉnh điều trị 9 ngày vẫn không bớt, thậm chí nặng hơn, nên được chuyển lên TPHCM.

Chị Hạnh, mẹ của bé cho biết, chị không đi chích ngừa uốn ván khi mang thai nên bây giờ bé mới bị như vậy.
  
BS Quý cho biết, hiện khoa đang điều trị cấp cứu 2 trẻ bị nhiễm trùng uốn ván sơ sinh. Bé Hộ tuy bị nhiễm trùng uốn ván sơ sinh nhưng do sinh trong trạm xá được vô trùng nên thời gian ủ bệnh, khởi phát lâu hơn so với ca đẻ ở nhà và cắt rốn bằng dao lam như trường hợp bé sơ sinh còn lại (phải thở máy gần cả tháng nay).

Cũng theo BS Tứ, các thai phụ khi mang thai phải tiêm ngừa uốn ván, sau 10 năm nên tiêm nhắc lại, khi đi sinh nên đến các cơ sở y tế để được chăm sóc vệ sinh rốn an toàn nhất.

Nếu lỡ đẻ rơi ở nhà thì phải xử lý, chăm sóc vệ sinh rốn tốt bằng các dung dịch sát khuẩn như cồn iode (povidive, betadine…). Khi trẻ có dấu hiệu bất thường về rốn hay trẻ bỏ bú, khóc nhưng không há miệng được (cứng hàm) thì phải đến BS khám ngay để được phát hiện bệnh sớm.

Nếu để bị nhiễm trùng, sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Theo Phụ nữ TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét