Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

Nghiện tình dục (Phần cuối – Cách đề phòng và thoát ra khỏi tình trạng nghiện sex)

Nghiện tình dục (Phần cuối – Cách đề phòng và thoát ra khỏi tình trạng nghiện sex)

14/9/2010 - 11:39:36 AM
Nghiện tình dục gây nhiều tác hại đối với bản thân người nghiện và những người xung quanh. Có cách nào để phòng tránh căn bệnh này? Muốn thoát khỏi tình trạng nghiện, người nghiện cần làm gì? Đó là những vấn dề sẽ được cập trong phần cuối này.
Xem hình đúng cỡ ..
G. Cách đề phòng và thoát ra khỏi tình trạng nghiện sex:

Điều quan trọng nhất là người bệnh cần ý thức được tầm quan trọng của vấn đề, phải kiên trì, tự giác điều trị và yêu cầu được giúp đỡ về chuyên môn. Khi đã nhận ra vấn đề và xin hỗ trợ thì người ấy đã thành công 50%.

Mặc dù khó khăn nhưng nghiện tình dục hoàn toàn có thể chữa khỏi. Cần có sự hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn từ bác sĩ chuyên khoa tâm thần, tình dục học và con nghiện cũng phải trải qua các bước tương tự như điều trị nghiện rượu. Điều thuận lợi ở người nghiện tình dục là khi “cai nghiện”, họ không bị những biểu hiện thực thể của hội chứng cai (tiêu chảy, co giật, nôn ói,…). Nếu biết vi tính và ngoại ngữ, người bệnh có thể tìm thấy sự giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm điều trị theo 12 bước trên Internet với các nhóm Sex Addicts Anonymous (SAA), Sexaholics Anonymous (SA), Sex and Love Addicts Anonymous (SLAA),…

Tâm lý trị liệu giúp đương sự hiểu được các động lực và hoàn cảnh gây ra nghiện; nhất là giúp nhận thức được hằng ngày các yếu tố nào khiến họ bị kích thích và phải thực hiện các xung động, đồng thời giúp đương sự lấy lại sự tự tin, cải thiện kỹ năng giao tiếp xã hội và tìm ra những cách khác nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục.

Liệu pháp hành vi áp dụng trong 6 tuần giúp đương sự cắt đứt các hành vi tình dục lệch lạc (thực hiện những bài luyện tập kiểu nhà binh hay học những bài tập thiền, Yoga để cân bằng âm-dương và giảm sự hưng phấn quá mức liên quan đến “chuyện ấy”).

Thuốc chống loạn thần và chống trầm cảm có thể được sử dụng để chữa trị các bệnh lý tâm thần kết hợp (tâm thần phân liệt, rối loạn trầm cảm...).

Điều kiện để chữa khỏi bệnh:

Khoa học hiện nay dựa vào 3 yếu tố: nhận thức của bệnh nhân, liệu pháp tâm lý và sự đồng thuận giúp đỡ từ gia đình, bạn bè. Việc hội tụ đủ 3 yếu tố, trở thành “kiềng ba chân” để kết nối với nhau trong chữa bệnh là rất khó. Để làm được điều này, bệnh nhân và gia đình chấp nhận phải chờ đợi khá công phu và tốn kém.

Phương pháp của Patrick Carner và bác sĩ Mark Lasser:

Kế hoạch “ép dục” được tiến hành theo các bước:

* Tập thể liệu pháp (chữa bệnh tập thể).

* Lần lượt kiểm điểm, thú nhận những tội lỗi xấu xa, bỉ ổi đã mắc phải, thành tâm ăn năn sám hối, cấm ra ngoài bệnh viện và hoàn toàn “trai giới” trong 3 tháng.

* Củng cố niềm tin lâu dài.

* Lao động, dạo chơi, thư giãn.

* Dự những buổi cầu nguyện, suy ngẫm, tĩnh tâm ở nhà thờ.

Điều nan giải là: sự nhớ nhung, những liên tưởng và hồi ức về những khoái lạc tình dục dễ làm người ta tái nghiện.

Một vài cách ứng phó với nghiện:

* Nếu thấy mình có “triệu chứng” coi “quan hệ” chỉ như một cách giải strees hoặc để thư giãn, hãy bình tĩnh và cương quyết nói “không” trước những cám dỗ.

* Đọc sách nói về các hoạt động giải trí lành mạnh.

* Lúc nào vui vẻ, thử dành thời gian ngẫm lại những phút giây quá đà trước đây.

* Đừng bao giờ uống quá say, sẽ mất tỉnh táo, khó kiểm soát bản thân.

* Cô đơn và buồn chán là dịp dễ bị sa ngã, lúc đó, đừng tự giam mình mà hãy lập kế hoạch làm gì có ích, sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

* Tích cực trò chuyện với người thân và bạn bè để tìm phương thức thích hợp giải cứu cho mình.

* Làm mình trở nên bận rộn (Con ong chăm chỉ không có thì giờ để buồn).

Với chứng nghiện sex internet và sách báo khiêu dâm:

- Không đến các cửa hàng bán đồ sex, không mua sách báo hoặc băng đĩa có hình ảnh khiêu dâm.

- Có thể download những chương trình phần mềm cài đặt tiện ích khoá và ngăn chặn các hình ảnh khiêu dâm.

- Nếu vợ/chồng hoặc người thân bị nghiện sex, không xét đoán và kỳ thị, nên khéo léo chia sẻ vấn đề này và tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên môn.

Đối với các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi vị thành niên:

Cha mẹ cần gần gũi, quản lý con em mình, tránh để giao du với kẻ xấu vì những hành vi này chịu ảnh hưởng từ bạn bè rất nhiều. Đặc biệt, phải quản lý việc sử dụng máy tính và vào mạng internet của các em; nên để máy tính ở nơi dễ thấy, không cho dùng trong phòng riêng. Nếu quá bận không thể giám sát con cái thì không nên nối mạng internet hoặc nối mạng nhưng có cài các phần mềm chống web đen.

Khuyến khích, động viên con em học hành hướng tới những mục tiêu cụ thể để các em phấn đấu trở thành trò giỏi con ngoan, hình thành và xây dựng xu hướng tình dục lành mạnh. Hướng con em tham gia vào những hoạt động xã hội (rèn luyện kỹ năng sống, khám phá giá trị bản thân, hoạt động thể dục thể thao, tham gia các chương trình giao lưu học hỏi, hoạt động bác ái,…)

Tình dục là để truyền sinh, tồn tại và phát triển. Tình dục đúng là một khát vọng sống mãnh liệt, nhưng là Con người, ngoài đời sống bản năng, còn có đời sống ý thức. Con người có thể định hướng và làm chủ được tình dục nhờ sự giáo dục và huấn luyện thành thói quen, sự trưởng thành tâm lý, những quy phạm đạo đức, dư luận xã hội, thậm chí nhờ sự kiểm soát của luật pháp. Trên hết tất cả, lương tâm và luân lý luôn soi sáng cảm nghĩ và hành động của mỗi người, mang lại ý nghĩa thánh thiêng cho tình dục.
 
TT.
Tài liệu tham khảo:

1/Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Lan Hải (Hội thảo Phòng chống Nghiện ngập ngày 7-4-2010 của UBBAXH-Caritas Việt Nam)

Điện thoại tư vấn Phòng khám Việt Pháp :0988410350
 

Ý kiến của bạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét