Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Mẹ đau chảy nước mắt vì con bú

Nhiều bà mẹ trẻ mới nuôi con lần đầu có thể sẽ bối rối khi gặp phải những vấn đề như bầu ngực rỉ sữa, ống dẫn sữa bị tắc, viêm vú hoặc núm vú đau và nứt nẻ. Vậy nếu gặp phải những rắc rối ấy bà bầu cần phải làm gì?
1. Bầu vú rỉ sữa
Trong những tuần đâu, hau bầu vú của bạn có thể rỉ ra rất nhiều sữa giữa các cữ bú.
Cách chữa trị
Hãy đặt những tấm vải lót vào phía trong áo ngực để thấm lượng sữa rỉ ra. Tuy nhiên cần phải năng thay các tấm lót vì sữa ẩm ướt dễ khiến cho bạn bị hăm.
Cách phòng ngừa
Chẳng có cách phòng ngừa nào cả. Tuy nhiên bầu vú rỉ sữa chứng tỏ bạn có nguồn sữa tốt và việc này cũng giúp bạn khỏi bị tức sữa. Sữa sẽ rỉ ra ít đi một khi nguồn sữa của bạn đáp ứng đủ nhu cầu của bé.
Mẹ đau chảy nước mắt vì con bú - 1
Không nên mặc áo ngực quá chật (Hình minh họa)
2. Ống dẫn sữa bị tắc
Ngực đau nhức, quan sát vú bạn thấy có một khối u cứng, đau, đỏ trong bầu vú, như vậy có nghĩa là một trong những ống dẫn sữa đã bị tắc.
Cách chữa trị
Chườm vú bằng nước nóng và xoa nắn nhẹ rồi cho bé bú. Bạn có thể bị đau nhói trong chốc lát, nhưng rồi ống dẫn sữa sẽ thông. Nếu không thông, hãy đến bệnh viện khám ngay lập tức.
Cách phòng ngừa
Không nên mặc áo ngực quá chật. Hãy kiểm tra lại để chắc chắn rằng áo ngực của bạn hoàn toàn phù hợp, không chật quá. Ngoài ra khi bạn cho con bú hay nặn sữa, hãy cẩn thận tránh đè mạnh lên mô vú.
Mẹ đau chảy nước mắt vì con bú - 2
Cho bé bú đều cả hai bên (Hình minh họa)
3. Viêm vú
Một ống dẫn sữa bị tắc có thể trở nên nhiễm trùng gây ra những triệu chứng giống như bị cảm cúm. Bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay bởi nếu không chữa trị kịp thời viêm vú có thể dẫn đến áp xe vú – một chứng bệnh đòi hỏi phải thực hiện thao tác tiểu phẫu.
Cách chữa trị
Bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh và bạn phải uống đủ liều lượng chỉ định. Bạn vẫn có thể cho con bú đều cả hai bên như bình thường.
Cách phòng tránh
Thường xuyên cho con bú đều cả hai bên vú sẽ giúp ngăn ngừa viêm vú. Nếu nhận thấy có hiện tượng viêm nhiễm, hãy đến gặp bác sĩ ngay, tránh để quá một ngày khi trong vú bạn có một khối u đau nhức.
4. Núm vú đau và nứt nẻ
Đầu vú bị đau thường là do khi bú bé không ngậm hết đầu vú và do bạn đặt bé bú sai vị trí. Da bạn sẽ bị ửng đỏ và sẽ đau khi cho bé bú. Cách tốt nhất là mỗi khi cho bé bé, bạn hãy đặt bé đúng tư thế và để cho bé ngậm toàn bộ quầng vú vào miệng. Một núm vú bị nứt nẻ sẽ gây cảm giác đau nhói khi bé mút vào. Tuy nhiên nó sẽ tự lành sau vài ngày.
Cách chữa trị
Hãy thực hiện theo những điều gợi ý sau đây:
- Làm sạch núm vú sau mỗi cữ bú
- Để cho đầu núm vú tiếp xúc trực tiếp với không khí vài giờ mỗi ngày
- Thay đổi vị trí nằm bú của bé, để áp lực bú tác động đều lên mọi vùng của quầng vú.
- Nặn sữa bên bầu vú đau.
- Đừng cho bé mút núm vú quá một, hai phút sau khi đã bú cạn bên đó.
Cách phòng ngừa
Hãy để cho bé của bạn ngậm hết quầng vú vào miệng. Giữ đầu vú khô ráo giữa các cữ bú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét