Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Quan hệ với người có HIV

- Tôi có một vấn đề thắc mắc muốn được quý báo trả lời giúp về căn bệnh HIV. Bạn trai tôi cách đây 8 năm bị nghiện và có chích ma túy, nhưng anh ấy không biết là mình đã bị lây nhiễm HIV.
TIN BÀI KHÁC:
Gần đây khoảng một tháng bệnh tình của anh ấy chuyển sang giai đoạn cuối thì mới biết là đã bị AIDS. Và cách đây khoảng 10 tháng tôi có quan hệ tình dục với bạn trai mà không dùng biện pháp an toàn. Thời gian đó thỉnh thoảng tôi vẫn hay bị cảm cúm, nhưng không sốt, không nổi hạch. Cách đây tầm hơn một tháng tôi có bị ho kéo dài hơn một tuần, tôi đi khám bệnh thì được bác sĩ cho xét nghiệm máu, nhưng kết quả âm tính. Vậy qua 10 tháng rồi mà tôi xét nghiệm là âm tính thì tôi có khả năng bị lây nhiễm HIV từ bạn trai không? Hiện tại cơ thể tôi vẫn bình thường và thỉnh thoảng bị cảm cúm do thời tiết thay đổi Tư vấn viên chia sẻ:
Ảnh minh họa
HIV lây nhiễm qua ba con đường chính, thứ nhất là lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, sinh đẻ và cho con bú. Thứ hai là qua đường quan hệ tình dục, do tiếp xúc với dịch sinh dục của người có H và thứ ba là qua đường máu, do dùng chung các dụng cụ y tế, dụng cụ xuyên chích qua da với người có H. HIV là virut nguy hiểm và chưa có thuốc đặc trị, tuy nhiên không phải dễ lây và tỷ lệ lây nhiễm khi có hành vi không an toàn không phải là 100%. Theo những gì bạn mô tả, hiện nay bạn trai bạn đã chuyển sang giai đoạn cuối của nhiễm HIV, tức là giai đoạn AIDS. Tuy nhiên, cách đây 10 tháng là thời gian gần nhất bạn đã quan hệ với bạn trai mà không sử dụng biện pháp an toàn. Thời điểm bạn có quan hệ không an toàn, bạn trai bạn đã là người có H. Giai đoạn cửa sổ, nhiễm HIV mà xét nghiệm không phát hiện được kéo dài từ 6 tuần đến ba tháng , như vậy sau 10 tháng từ ngày có hành vi nguy cơ, kết quả xét nghiệm âm tính có nghĩa là bạn hoàn toàn không có H. Những biểu hiện sức khỏe của bạn chỉ là do sức đề kháng kém, chúng tôi mong bạn giữ gìn sức khỏe, và có lối sống lành mạnh, an toàn. Bạn nên tìm hiểu các biện pháp phòng lây nhiễm HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục như sử dụng bao cao su, dùng bơm kim tiêm sử dụng một lần…
•    Hữu Tùng - Tư vấn viên - nhóm tư vấn thanh niên Thành phố Hà Nội Dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho thanh niên). Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét