Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Thai lưu 6 tuần

Thai lưu 6 tuần
Hỏi
Chào bác sĩ. em mới đi tái khám ở bệnh viện về ( bác sĩ hẹn tái khám 3 tuần nhưng sau khi khám lần đầu ở bệnh viện về được 4 ngày vợ em có ra máu màu nâu càng cách 1 ngày ra 1 lần từ lúc khám lần đầu thì 10 ngày sau vợ em khám lại), sau khi siêu âm đầu dò không thấy tim thai và không thấy yolksac bác sĩ kết luận thai được 6 tuần nghi thai lưu, bác sĩ kêu vợ em qua bên phòng cạnh cấp cứu để được uống thuốc lấy thai nếu không thì đợi 1 tuần tái khám. Bác sĩ cho em hỏi như vậy vợ em bị thai lưu đúng không ạ. Em rất muốn tìm nguyên nhân vì sao thai bị lưu. Nếu vậy thì để lần có thai tiếp theo bây giờ 2 vợ chồng em phải làm những xét nghiệm nào để tránh bị thai lưu, vợ chồng em phải khám bên khoa nào để làm các xét nghiệm cần thiết, vợ em cần khám phụ khoa trước khi có thai không vì vợ em nói mỗi lần chuẩn bị có kinh là có vài giọt máu màu nâu và sau khi có kinh xong là tự hết.
Trả lời
Chào em, Thai ngưng tiến triển (lưu) dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong trường hợp của vợ em, thai còn nhỏ, dựa vào 2 lần khám liên tiếp cách 10 ngày không thấy thai phát triển, kèm theo dấu hiệu ra máu nâu. Khả năng thai lưu là cao.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng thai lưu: rối loạn nhiễm sắc thể, suy chức năng hoàng thể thai kỳ, bệnh tự miễn, … Và hơn 25% trường hợp thai lưu không rõ nguyên nhân.
Để chuẩn bị cho lần mang thai sau, cả hai vợ chồng nên khám tổng quát.  Vợ nên khám phụ khoa và cả hai vợ chồng khám tiền mang thai tại các BV có chuyên khoa sản em nhé.
Thân mến,
TS. BS. Lê Thị Thu Hà
Khoa Sản A - BV Từ Dũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét