Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Hoang mang không biết có bị thai ngoài tử cung

Hoang mang không biết có bị thai ngoài tử cung

Không biết là em có thai chưa? Và liệu có thai ngoài tử cung không? Em rất hoang mang. Xin bác sĩ tư vấn và trả lời sớm cho em.
Bác sĩ ơi,
Em 25 tuổi, lấy chồng được 6 tháng rồi... Trước em có dùng thuốc tranh thai hàng ngày của N., mới ngưng thuốc khoảng 4 tháng. Sau khi em bỏ thuốc, kinh nguyệt lúc thì tháng rưỡi lúc thì 2 tháng (trước đây khi chưa uống thuốc cũng vậy).
Tháng này, em chậm kinh 12 ngày, người mệt mỏi, rất buồn ngủ, ngực căng. Siêu âm ngày 7/8 kết quả như sau:
- Tử cung hơi ngả sau, niêm mạc 14mm
- Phần phụ trái : bình thường
- Phần phụ phải: bình thường
- Buồng trứng có nhiều nang noãn nhỏ
- Túi cùng Douglas: có nhiều dịch (dày 6.5mm)
BS nói có khi em chửa ngoài tử cung và yêu cầu xét nghiệm máu thì bêta HCG là 23,6 UI/l. BS hẹn em 1 tuần sau khám lại.
Không biết là em có thai chưa? Và liệu em có thai ngoài tử cung không? Em chưa nạo phá thai bao giờ và BS cũng không nói em bị viêm nhiễm gì cả. Em rất hoang mang... Xin bác sĩ tư vấn và trả lời sớm cho em.
(ege rge - bupbekhong...@yahoo.com)
http://www.askamum.co.uk/upload/9292/images/woman-looking-worried-450.jpg
Ảnh minh họa
Trả lời:
Chào em,
Trước khi lập gia đình và sau khi ngưng thuốc ngừa thai dạng uống hàng ngày, kinh nguyệt của em không đều (1,5 – 2 tháng mới có một lần), nên khó xác định có thai dựa vào ngày kinh.
Các triệu chứng trễ kinh, mệt mỏi, rất buồn ngủ, ngực căng và chạm vào thì đau là những triệu chứng không đặc hiệu, chỉ gợi ý chứ chưa thể chẩn đoán chắc chắn là bạn có thai. Trễ kinh trên một người có kinh nguyệt không đều là một triệu chứng không đáng tin cậy.
Siêu âm có nội mạc tử cung dày, buồng trứng có nhiều nang noãn nhỏ, túi cùng Douglas: có nhiều dịch (dày 6,5mm), bêta hCG trong máu là 23,6 UI/l. Qua kết quả siêu âm không thấy túi thai trong lòng tử cung, nội mạc dày phù hợp với trễ kinh, túi cùng có dịch là một bất thường cần được theo dõi sát.
Xét nghiệm beta hCG trong máu là xét nghiệm định lượng và kết quả là chính xác, trừ trường hợp bạn có khối u chế tiết beta hCG. Nếu nồng độ hCG trong nước tiểu > 25 IU/L hay beta hCG trong máu > 5 mIU/ml được xem như là thử thai dương tính, như vậy xét nghiệm beta hCG của em là dương tính.
Nồng độ beta hCG thông thường tăng gấp đôi sau mỗi 2 ngày trong 40 ngày đầu tiên sau thụ thai. Nếu có nghi ngờ thì cần xét nghiệm beta hCG sau 2 ngày để xem nồng độ beta hCG tăng như thế nào. Nếu sau 7 ngày mới tăng gấp đôi và không thấy túi thai trong buồng tử  cung thì khả năng thai ngoài tử cung là rất cao.
Nếu nghi ngờ thai ngoài tử cung, em nên thử lại beta hCG sau 2 ngày, trường hợp siêu âm lại vẫn không thấy túi thai, sẽ làm tiếp nong và nạo lấy mẫu mô từ nội mạc tử cung cho thấy không có mô của thai hoặc nội soi ổ bụng là phương pháp quan sát trực tiếp có thể thấy được thai ngoài tử cung.
Do đó, em cần phải theo dõi sát ở bệnh viện sản khoa cho đến khi xác định có thai trong buồng tử cung. Nguyên nhân gây thai ngoài tử cung có rất nhiều, không phải chỉ hút nạo thai mới gây thai ngoài tử cung em nhé.
Thân mến!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét