Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Nhiều người có tư tưởng chủ quan, coi đau bụng kinh là hiện tượng thường gặp của kỳ kinh mà không biết rằng triệu chứng này có thể liên quan đến một số bệnh phụ khoa gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là vô sinh.

Đau bụng kinh thường xảy ra do sự co thắt tử cung ở phụ nữ vào thời điểm trước, sau hoặc trong kỳ kinh nguyệt. Biểu hiện của đau bụng kinh gồm có: đau bụng dưới (có khi đau quằn quại và kéo dài), có thể kèm theo đau ngực, đau thắt lưng, mệt mỏi, cảm giác đầy hơi ở bụng, buồn nôn, đi tiểu nhiều lần, tiêu chảy …

Ở mức độ nghiêm trọng, đau bụng kinh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, khiến chị em phải nghỉ làm trong những “ngày đèn đỏ”.

Đau bụng kinh được chia chia làm 2 loại: nguyên phát và thứ phát. Đau bụng kinh nguyên phát thường xuất hiện sau chu kỳ rụng trứng ở phụ nữ dưới 25 tuổi, chưa kết hôn, sinh con và cơ quan sinh dục không có bất kỳ biến đổi bệnh lý nào.

Triệu chứng này thường kéo dài khoảng 1-2 năm sau lần có kinh đầu tiên. Những nhân tố liên quan tới đau bụng kinh nguyên phát gồm: có kinh lần đầu sớm, mệt mỏi kéo dài, căng thẳng, thời tiết lạnh,…
Đau bụng kinh thứ phát thường gặp ở những người bị bệnh phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, u dưới niêm mạc tử cung, tuyến cơ tử cung, cổ tử cung hẹp, dính khoang tử cung… nghĩa là cơ quan sinh dục của người bệnh có nhiều thay đổi.

Nguyên nhân đau bụng kinh thứ phát thường là giữ vệ sinh không tốt trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai và sau khi sinh, sinh hoạt tình dục quá sớm, nạo phá thai,…

Tỷ lệ người bị đau bụng kinh rất lớn nên nhiều chị em có tâm lý chủ quan cho rằng đó là hiện tượng bình thường trong kỳ kinh nguyệt và rất khó xác định nguyên nhân một cách chính xác dựa vào các biểu hiện lâm sàng. Vì vậy, nhiều trường hợp để đến khi bệnh quá nặng mới đi khám dẫn tới những hậu quả nặng nề, trong đó có vô sinh.

Nếu tình trạng đau bụng kinh kéo dài, để tránh những hậu quả nghiêm trọng, chị em nên đi khám để có những chẩn đoán chính xác về bệnh phụ khoa mình mắc phải như: lạc nội mạc tử cung, u dưới niêm mạc tử cung,…

Đặc biệt, chị em cần lưu ý tình trạng đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung với biểu hiện dễ thấy là đau bụng dữ dội. Bệnh nếu được phát hiện muộn thì nguy cơ vô sinh càng cao do viêm nhiễm làm biến dạng các tổ chức vùng chậu gây dính, co kéo, ảnh hưởng đến chức năng ống dẫn trứng, buồng trứng và tử cung. Theo thống kê, cứ 100 phụ nữ phải cắt bỏ tử cung thì có 15-20 người bị lạc nội mạc tử cung.

Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc về phương pháp điều trị đau bụng kinh, bạn đọc có thể tới phòng khám đa khoa hữu nghị việt pháp để được thăm khám hoặc gọi điện tới số 0466741651 để được tư vấn Mọi giải đáp  thắc mắc sẽ được trả lời qua trang web : vietphapclinic.com.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét