Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Quy mô dân sỗ Việt Nam giảm

(Dân trí) - Tỷ lệ sinh tại Việt Nam đang giảm mạnh chuyển sang giai đoạn già hóa dân số. Dự báo, Việt Nam sẽ đối mặt với sự thiếu hụt dân số bởi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đang trì hoãn mang thai nên số người có vấn đề về thụ thai ngày càng tăng.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Quốc tế về hỗ trợ sinh sản - LIFE 2014 (ngày 31/5). Theo đó, tỷ lệ sinh sản của Việt Nam đã giảm đều đặn trong 2 thập kỷ qua.
 
Theo báo cáo kế quả thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia Dân số Kế hoạch hóa gia đình năm 2011-2012 và ước thực hiện năm 2013 của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, các nước trên thế giới phải trải qua nhiều thập kỷ nhưng Việt Nam chỉ mất có 3 năm (2005-2008) đã chuyển từ cơ cấu dân số trẻ sang giai đoạn già hóa dân số.
Phụ nữ Việt Nam ngày càng lười sinh đẻ
Phụ nữ Việt Nam ngày càng lười sinh đẻ
Mặc dù dân số có sự gia tăng đều đặn hàng năm nhưng trong tương lai, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt dân số đáng kể. Tình hình dân số Việt Nam trở nên phức tạp bởi thực tế phụ nữ đang trì hoãn mang thai nên số người có vấn đề về thụ thai ngày càng tăng, đặc biệt là tại các trung tâm đô thị.
Nghiên cứu trên toàn quốc do bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) ở 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng sinh thái của cả nước cho thấy: Tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%. Bên cạnh đó, trước khi có con các cặp vợ chồng thường chú ý đến chi phí, phương án chăm sóc con, ổn định cuộc sống mà không mảy may nghĩ tới điều cốt lõi là sức khỏe sinh sản.
Vấn đề vô sinh đang là gánh nặng của ngành Y tế Việt Nam.  Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội nội tiết, sinh sản và vô sinh TPHCM, ước tính hiện nay Việt Nam có trên 1 triệu cặp vợ chồng bị hiếm muộn cần khám và điều trị .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét