Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Bệnh MERS vẫn còn nghiêm trọng

WHO: MERS vẫn còn nghiêm trọng

Một cậu bé đeo khẩu trang ngừa bị lây nhiễm MERS ở Taif, Saudi Arabia, ngày 7 tháng 6 năm 2014.
Một cậu bé đeo khẩu trang ngừa bị lây nhiễm MERS ở Taif, Saudi Arabia, ngày 7 tháng 6 năm 2014.
CỠ CHỮ
Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng, tình hình về Hội chứng Hô hấp Vùng Trung Đông, hay MERS, vẫn nghiêm trọng, nhưng họ sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng vào lúc này. Tuy nhiên, Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng, chứng bệnh vừa kể  đáng lo ngại vì những tiên liệu về du hành trong năm nay vào các dịp hành hương Umra, Ramadan và Hajj.

Đã có hơn 700 ca bệnh MERS được xác nhận, và khoảng 250 người thiệt mạng.

Ủy ban phụ trách tình trạng khẩn cấp của Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã được thiết lập để theo dõi vụ bộc phát bệnh này nói rằng, tình trạng gia tăng các ca bệnh được thấy hồi tháng Tư đã “sụt giảm đáng kể.” Tổ chức vừa kể nói thêm rằng  những nỗ lực đáng kể để cải thiện việc ngăn ngừa và kiểm soát việc nhiễm bệnh đang được thực hiện tại Vùng Trung Đông,” Thêm nữa, vẫn không có bằng chứng nào về việc lây truyền từ người sang người trong các cộng đồng.

Bác sĩ Keiji Fukuda là Trợ lý Tổng Giám đốc về An ninh Y tế của Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói:

“Trên nền tảng những tuyến thông tin đó, ủy ban khẩn cấp thẩm định rằng tình hình hiện nay không bao gồm tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng trong mối quan tâm của quốc tế.”

Tổ chức vừa kể nghi rằng vi-rut corona gây bệnh MERS được lây truyền từ lạc đà sang người. Tuy nhiên, hiện chưa ai biết việc đó có thể xảy ra như thế nào. Nhưng cũng có một nguy cơ về lây nhiễm tại các cơ sở y tế khi không thực hiện các biện pháp phòng ngừa.
 
Bác sĩ Keiji Fukuda là Trợ lý Tổng Giám đốc về An ninh Y tế của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.Bác sĩ Keiji Fukuda là Trợ lý Tổng Giám đốc về An ninh Y tế của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Ông Fukuda cho biết: “Những hiểu biết của chúng ta hiện nay là sự gia tăng các ca bệnh chủ yếu liên quan tới việc lây truyền xảy ra tại các bệnh viện – đặc biệt bước đầu liên quan tới các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát lây nhiễm dưới điều kiện tốt nhất. Như vậy, người ta nghĩ là nhiều ca bệnh này đã xảy ra tại cộng đồng thực sự liên quan tới vụ lây nhiễm xảy ra tại bệnh viện.”

Bác sĩ Fukuda nói rằng các vụ bộc phát tại bệnh viện sẽ được khảo cứu thêm nữa.

Ông Fukuda nói tiếp: “Các bệnh nhân thường gặp nhau trước khi họ đi chẩn bệnh tại các khu vực đông đảo, như các phòng cấp cứu và các bộ phận khẩn cấp. Và điều thật sự ở đó là sự suy yếu trong các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh ở đó?”

Ủy ban khẩn cấp của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tiếp tục khuyến cáo các quốc gia “củng cố các nỗ lực để thi hành các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm cơ bản – cùng gia tăng giáo dục về bệnh MERS cho các nhân viên y tế.” Tổ chức vừa kể cũng nói rằng các cuộc điều tra quan trọng liên quan tới kiểm soát bệnh cũng như là máu, môi trường và các cuộc khảo cứu thú vật phải được hoàn tất càng sớm càng tốt.

Bác sĩ Fukuda nói rằng Tổ Chức Y Tế Thế Giới kêu gọi các nước dễ bị nguy hiểm, đặc biệt là các nước tại Châu Phi, phải được chuẩn bị để ứng phó trước các ca bệnh MERS trong năm nay.

Người Hồi giáo hành hương ở Mecca, Ả-rập Xê-út đeo khẩu trang ngừa bị lây nhiễm MERS.Người Hồi giáo hành hương ở Mecca, Ả-rập Xê-út đeo khẩu trang ngừa bị lây nhiễm MERS.

Ông nhận định: “Tại các nước Châu Phi, chúng ta có hai điều kiện quan trọng. Một là có con số lớn những người du hành tới Ả Rập Xê-út và Vùng Trung Đông trong các cuộc hành hương cũng như các lý do du hành khác. Và thứ nhì, tại các quốc gia Châu Phi có một số khả năng cơ bản, vẫn còn hạn chế. Và như vậy một số các khả năng cơ bản này là những thứ như sự giám sát – và tại các cơ sở y tế các tiêu chuẩn cho ngăn ngừa và kiểm soát lây nhiễm có thể thường hay ở dưới điều kiện tốt nhất.”

Bác sĩ Fukuda nói rằng điều cũng quan trọng là nâng cao ý thức trong số những người hành hương về Hội chứng Hô hấp Vùng Trung Đông và sự quan trọng của vệ sinh cá nhân khi du hành. Ả Rập Xê-út cũng được báo cáo là gia tăng các biện pháp theo dõi và ngăn ngừa trong việctiên liệu cho cuộc hành hương Hajj.

Ông Fukuda nói rằng “sẽ có một số lượng đáng kể công việc” chỉ để xác định xem phương cách loại vi-rút này có thể lây truyền từ lạc đà sang người ra sao.

Ông Fukuda cho biết: “Chẳng hạn, có phải bởi vì các con lạc đà hắt hơi hay không? Có phải bởi vì một sự lây nhiễm vi-rut trong những thứ như sản phẩm sữa hay không? Ngay cả trong trường hợp chúng ta tìm thấy vi-rut trong những thứ đó, thì việc đó cũng không xác định được chính xác đây là cách bị lây nhiễm.”

Ông nói rằng điều trông có vẻ như một câu hỏi đơn giản nhưng để trả lời thì cũng đòi hỏi nhiều cuộc khảo cứu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét