Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Viêm lộ tuyến, đừng quá lo!

Viêm lộ tuyến, đừng quá lo!

cotucungKhông ít nàng tiết lộ sở thích “yêu” mãnh liệt. Tuy nhiên, “lâm trận” quá mạnh bạo có thể gây ra căn bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến khá nguy hiểm.
Là một cô gái cá tính, chuyện phòng the của Thu Lan (24 tuổi, TP. HCM) luôn nóng bỏng. Nghĩ rằng tuổi trẻ phải sống và yêu hết mình nên nàng và bạn trai vô tư “lâm trận” nồng nhiệt. Gần đây, cô bỗng nhận thấy vùng kín ra nhiều khí hư dù không đau hay ngứa và thậm chí ra máu khi đang quan hệ.
“Yêu” quá mạnh mẽ dễ bị viêm lộ tuyến ở cổ tử cung
Sự cọ xát quá mạnh với tần suất “gối chăn” nhiều trong khoảng thời gian dài sẽ khiến cho niêm mạc âm đạo và cổ tử cung bị tổn thương nặng.
Các tế bào tuyến ở ống cổ tử cung bị lộn ra ngoài trong quá trình tiếp xúc với “cậu bé” trước đó. Lúc này, nếu bạn vệ sinh không kỹ sẽ gây viêm và dần dần lan rộng ra khu vực xung quanh vùng kín.
Cận cảnh viêm cổ tử cung lộ tuyến

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm, chuyên khoa Sản phụ khoa Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM giải thích: “Triệu chứng viêm cổ tử cung lộ tuyến là giai đoạn đã tiến triển tiếp sau của chứng viêm cổ tử cung khi không được điều trị dứt điểm. Nó không gọi là bệnh lý phụ khoa.
Khi bị tổn thương, các tế bào tuyến nằm sâu trong ống cổ tử cung bị xâm lấn ra mặt ngoài của thành cổ tử cung.

Bạn sẽ nhận thấy có nhiều dịch tiết ở vùng kín hơn bình thường. Môi trường âm đạo ẩm ướt nên nếu không giữ gìn vệ sinh và kết hợp với các mầm bệnh sẵn có sẽ dẫn đến viêm nhiễm. Dịch tiết ra có mùi khó chịu, tạo thành khí hư, huyết trắng”.
Triệu chứng viêm cổ tử cung lộ tuyến còn do một số nguyên nhân khác như: “chuyện ấy” quá mạnh, viêm nhiễm cơ quan sinh dục trong thời gian dài hay có sự thay đổi đột ngột ở môi trường bên trong âm đạo.
Bác sĩ Thắm cho biết thêm, đây là một trong số các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến ở phái đẹp, đặc biệt là những cô gái từng nạo hút thai làm thương tổn niêm mạc tử cung. Những phụ nữ sinh đẻ nhiều lần như các chị, các dì của bạn cũng sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao.
viem loet co tu cung                                                                Bệnh viêm lộ tuyển cổ tử cung có nhiều nguyên nhân gây bệnh.
Nguy cơ tiềm ẩn
Viêm cổ tử cung lộ tuyến là tổn thương lành tính nhưng tạo ra một môi trường ẩm ướt. Điều này tạo thuận lợi cho sự phát triển của các loại vi khuẩn chlamydia, tụ cầu, liên cầu, vi rút lậu, giang mai, herpes, HPV, nấm candida albicans…
Nếu người phối ngẫu mang mầm bệnh, vi khuẩn sẽ lây sang bạn khi quan hệ tình dục thiếu an toàn. Các loại vi khuẩn, vi rút hay nấm men gặp điều kiện thuận lợi sẽ đẩy nhanh sự tấn công, phát triển với tốc độ chóng mặt.
Sau đó, mầm bệnh sẽ nhanh chóng xâm lấn và gây viêm cổ tử cung, viêm nội mạc. Nếu để lâu mà không phát hiện kịp thời, các lớp tế bào lộ tuyến bị biến đổi cấu trúc và dẫn đến ung thư cổ tử cung.
“Từ những nguy cơ tiềm ẩn đó mà triệu chứng viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn đấy”, bác sĩ Thắm nhấn mạnh.
Phương pháp điều trị
Khi thấy vùng kín có dấu hiệu ra nhiều huyết trắng hay khí hư, bạn cần đến bác sĩ phụ khoa ngay để được chẩn đoán kịp thời. Qua quan sát bằng mắt và kiểm tra bằng máy nội soi ở cổ tử cung, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng viêm nhiễm của bạn.
Ở vùng kín có phần lộ tuyến ra ngoài, màu đỏ, bề mặt sần sùi. Lớp biểu mô thay vì ở lỗ trong cổ tử cung nay đã bị lộ thẳng ra, che phủ một phần bên ngoài cổ tử cung ở vùng kín. Phía dưới là lớp đệm màu đỏ, có nhiều mạch máu đã bị tổn thương, bề mặt sần sùi như mô hạt (bản chất của nó là tổ chức liên kết non và các mạch máu tân tạo). Viêm cổ tử cung lộ tuyến để lâu sẽ làm tử cung to và dài ra, rất dễ lầm tưởng với sa dạ con.
Nếu chẳng may bạn có triệu chứng viêm cổ tử cung lộ tuyến, chúng tôi mong bạn không quá lo lắng nhé. Hãy giữ tâm trạng thoải mái để điều trị bệnh cho chóng khỏi.
Bác sĩ sẽ xem vùng tổn thương của bạn là nặng hay nhẹ và làm xét nghiệm tế bào để chẩn đoán chính xác lộ tuyến nông hay sâu nhằm cho bạn thuốc chỉ định chống viêm đặt ở âm đạo và có thể thêm uống thuốc.
Sau khi hết viêm, với trường hợp lộ tuyến nhẹ, chỉ cần theo dõi từ 3 – 6 tháng, giữ gìn vệ sinh tốt và để cho chỗ thương tổn tự lành. Nặng hơn, bác sĩ có thể dùng các phương pháp như đốt điện, đông lạnh hay chiếu tia hồng ngoại (laser CO2). Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.
Về lý thuyết, triệu chứng viêm nhiễm ở âm đạo, tử cung và cổ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng đều làm giảm khả năng thụ thai của bạn. Vì vậy, khi điều trị, bạn phải kiên trì để bệnh dứt hẳn, tránh tình trạng “khỏi tạm thời”. Một điều nữa, chúng tôi lưu ý, cần tuyệt đối kiêng “yêu” chàng trong suốt thời gian điều trị nhé.

viemloetcotucung
                                                                                                                Khi điều trị, bạn phải kiên trì để bệnh dứt hẳn, tránh tình trạng “khỏi tạm thời”.
Vệ sinh vùng kín
Bạn chỉ nên rửa ở ngoài âm hộ, tuyệt đối không thụt rửa sâu trong âm đạo. Thao tác này thay đổi độ pH bên trong môi trường âm đạo, làm mất đi những vi khuẩn có lợi và dễ dẫn đến viêm nhiễm.
Lời khuyên của bác sĩ
Khi vùng kín có các dấu hiệu như khí hư, ra huyết trắng màu sữa đục, dính bệt thành từng mảng, có thể có mùi hôi… hoặc bị xuất huyết nhẹ sau khi giao hợp với chàng. Hãy đến khám phụ khoa tại các địa chỉ bệnh viện tin cậy nhằm phát hiện s

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét