Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Bức thư của một bác sĩ về hưu

Bức thư của một bác sĩ về hưu

name:      Nguyễn Quý Ninh
email:      ninhien@yahoo. com. vn
Kính thưa  Các bạn bè thân thương, các đồng nghiệp.
Hôm nay, ngày 1/9/2010 là ngày đầu tiên tôi rời bỏ cuộc sống của một công chức NN nói chung, của một cán bộ Ngành y tế của NN nói riêng, chính thức nhận sổ hưu về sinh hoạt với gia đình và địa phương.
Trước hết, xin cho tôi được bày tỏ lòng cảm kích và biết ơn với BGĐ BV TX, với tập thể CBCC BV TX đã bỏ nhiều công sức và tốn hao nhiều vật chất để tổ chức buổi gặp mặt thân tình này vì tôi. Xin cám ơn quý vị đại biểu, các bạn bè thân thương, các đồng nghiệp đã bỏ chút thời gian về đây cùng với tôi chia sẻ niềm vui nỗi buồn sau gần 34 năm công tác trong nghành y tế NN của địa phương và 42 năm ngày tôi bước chân vào Trường Y, rồi từ đó nghề Y đã gắn kết với thân phận suốt cuộc đời tôi.
Tôi thi vào trường Y để tự khẳng định mình, thời bấy giờ BS và trước đó SVYK là thành phần ưu tú, là danh giá nhất của đất nước và xã hội. Trường Y là "trung tâm tàn phá nhan sắc" vì đòi hỏi phải học rất căng suốt 7 năm dài. Các thầy của trường Y rất nghiêm khắc và công minh, họ không bao giờ dung thứ cho một bác sĩ tương lai được quyền dốt và sai sót về chuyên môn và càng không được quyền thiếu sót về nhân cách, về đạo làm người. Bởi vì cứu người hay được quyền giết người của BS chỉ cách nhau một gang tấc mà thôi. Trường Y có một truyền thống lâu đời về trọng Lễ, về tôn sư trọng đạo, ngoài việc phải biết ơn và tôn trọngcác vị Thầy, SV hay BS chỉ sau các khóa trên một lớp đều phải tuyệt đối học hỏi và tôn trọng đàn anh.
Tôi về công tác tại Huyện KrongBuk - Daklak vào tháng 3 năm 1977, hồi đó Buôn Hồ gồm 6 huyện: Buôn Hồ - KrongBuk – Easup, Eahleo –– CuMgar, ngoài ra còn có một vùng dân kinh tế mới rộng lớn của Thừa Thiên – Huế  vào thành lập ở Phú Xuân, Phú Lộc, Tam Giang bây giờ thuộc Huyện Krongnang, diện tích rộng hơn tỉnh Kontum bây giờ, là rừng núi hoang sơ, còn nhiều thú dữ hoang dã, dân chỉ thuần nông nghèo và dân trí còn rất thấp, lạc hậu. Nói là bệnh viện nhưng thật ra chỉ là 1 cái bệnh xá quân dân y nhỏ thời chế độ cũ để lại,  thiếu thốn trăm bề về cơ sở, vật tư, trang thiết bị kể cả con người phục vụ rất hạn chế về trình độ chuyên môn. Vừa qua khỏi tuổi 26, Tôi đã đem hết bầu nhiệt huyết tuổi trẻ, các kiến thức chuyên môn trong 8 năm học tập ở nhà trường để phục vụ người bệnh vì chỉ có tôi là BS tốt nghiệp chính quy đầu tiên về công tác tại địa phương. Mô hình bệnh tật thời đó rất phức tạp, đa phần là những bệnh dịch nguy hiểm và rất dễ gây chết người hàng loạt như sốt rét, dịch hạch, uốn ván, bạch hầu, dịch tả, tiêu chảy cấp… và các loại ngộ độc nhất là ngộ độc thuốc rầy P – HC, rồi các bệnh lý cấp cứu ngoại sản khoa mà không thể dễ dàng chuyển tuyến trên vì rất thiếu thốn khó khăn điều kiện và phương tiện vận chuyển.
Tôi đã cùng với một số anh em tổ chức, thành lập lại các khoa phòng với lề lối làm việc gần như các BV chính quy, cùng với trường THYT tỉnh tổ chức đào tạo các lớp y tá, nữ hộ sinh 3 tháng – 6 tháng đến một năm, gởi các CBNV tương đối có tâm huyết trình độ đi tập huấn tại BV Tỉnh và đề xuất với lãnh đạo các cấp mua sắm thêm các vật tư –TTB cần thiết. Với các nổ lực không mệt mỏi đó, tôi đã làm sống lại một đội ngũ CBNVYT đầy nhiệt tâm nhiệt tình và tương đối thông thạo trong việc cứu chữa có hiệu quả và cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo kể cả nội – ngoại khoa mà trước đây phải chấp nhận tử vong hoặc phải chuyển tuyến trên. về ngoại khoa, tôi đã cùng với anh em giải quyết tốt tất cả những ca tiểu phẫu thông thường như cầm máu, cắt lọc, vá các rách phần mềm lớn, cắt các đốt ngón bàn, bất động các xương gãy và trật khớp đơn giản, cắt phimosis, các u hiền ngoại biên …mà trước đây hoàn toàn không ai làm. Về các thủ thuật thăm dò, tôi tập cho anh em thực hiện các ca chọc dò tủy sống, ổ bụng, túi cùng Douglas, màng phổi, khối u, bộc lộ TM cấp cứu … Thành lập phòng mổ đã phẫu thuật và giải quyết cứu sống những ca trung phẫu cấp cứu như ruột thừa viêm, thoát vị bẹn nghẹt, rách túi cùng Douglas,  GEU, trục lấy nhãn cầu bị tổn thương nặng, mổ lấy thai kể cả trường hợp buộc phải cắt tử cung cấp cứu tại chổ do bị vỡ mà không thể chuyển đi kịp … Về nội khoa, đã nỗ lực và kiên trì cứu sống nhiều ca nặng như shock nhiễm trùng huyết, sốt rét ác tính, dịch hạch thể phổi và nhiễm trùng huyết, viêm màng não, ngộ độc P-HC thể nặng, các shock do giảm thể tích, hạ đường huyết.... Thời đó đâu có máy thở, có monitoring như bây giờ, anh em phải ngồi lấy mạch, đo HA, nhịp thở và bóp bóng liên tục ở những ca hôn mê suy hô hấp, ngưng thở, trụy tim mạch. Phác đồ thống nhất điều trị những ca bệnh nặng thường gặp của cả nước chưa có và nếu có thì rất sơ sài chung chung và không hiệu quả. Tôi phải ngồi nghiền ngẫm suốt đêm ngày, đối chiếu lý thuyết, sách vở, các kiến thức cập nhật với thực tế lâm sàng của địa phương để soạn thảo các phác đồ chẩn đoán và điều trị riêng, thực tế hơn, hiệu quả hơn cho các ca bệnh hay gặp từ nhẹ đến nặng như SR, SRAT, Dịch hạch thường, thể NT huyết và thể phổi, ngộ độc thuốc rầy ( P-HC)… Tập cho anh em phân tích để hỗ trợ lâm sàng chính xác hơn các kq XN máu, dịch não tủy, nước tiểu, phim XQ... Những năm sau đó, Bv KBuk luôn được Sở y tế xếp loại là lá cờ đầu xuất sắc của Tỉnh và được nhiều đơn vị bạn trong và ngoài Tỉnh tham quan học tập.
Thưa quý vị và các bạn, tôi xuất thân là một trí thức ăn ở học hành đào tạo ở các thành phố lớn. Tôi bỏ phố về rừng, làm việc rồi lập gia đình trong những điều kiện hết sức khó khăn không những về đời sống vật chất mà còn về tinh thần: nhà ở không có, vợ chồng tôi phải đi ở nhờ nhiều nơi nay đây mai đó, cuối cùng năm 1978 cố gắng lắm cũng mua được một túp liều tranh thì bị cháy tan tành khi con trai tôi mới tròn 1 tháng tuổi! Chỉ cứu được một ít sách vở, lại đi ở nhờ, cuộc sống BS cơ cực, tôi phải đi làm nông, trồng lúa bắp, trồng mía, cà phê, nuôi heo, nuôi gà, phải đi vác củi, vác chuối từ các nơi xa về, vợ tôi phải cắn răng ra chợ năn nỉ người ta mua giùm cho mấy cái áo dài hồi còn nữ sinh để mua cho tôi ít lạng thịt heo bồi dưỡng! Mẹ từ Huế vào thăm tôi, thấy mấy cuốn sách cháy xém vì cháy nhà, thấy nhà tôi ăn bắp, khoai độn cơm, mẹ khóc mà than: “Mẹ gắng nuôi con ăn học bao nhiêu năm gian khổ để thành BS, mẹ không ngờ…”. Bạn bè cùng lứa với tôi ví tôi như BS Zhivago trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nga Boris Pasternak
Chính quyền hồi đó ít quan tâm, thiếu tôn trọng thành phần trí thức, không có việc chiêu hiền đãi sĩ  lại còn kỳ thị, có vị còn cho rằng tôi được đào tạo trong chế độ cũ và lấy cớ về một số sinh hoạt đời thường hơi khác để rao giảng, châm biếm! Bạn bè cùng khóa với tôi lên Đaklak công tác đầu tiên 10 BS, có thể cùng cảnh ngộ như tôi, phần đông họ đã bỏ việc về TP hoặc ra nước ngoài hành nghề : chỉ còn vợ chồng BS Trần Hữu Phước, nay Phước không còn nữa chỉ còn Cần, BS Lê Khắc Thảo hiệu phó THYT thì nay tai biến bại liệt, BS Nguyễn văn Sê công tác ở Viện VSDTTN cũng về ĐN Tai biến bại liệt, BS Nguyễn Trĩ về tận Đaklâp Đaknông nay gần như chuyển thành nông dân thực thụ.
1979, quá gian khổ và quá thiếu điều kiện hành nghề và học tập, tôi định bỏ đơn vị về Saigon, đã liên hệ được một Bv lớn nhận tôi về. Chiều hôm đó, trên một chuyến xe khách rệu rã khởi hành từ Buôn Hồ đi BMT, định bụng sẽ từ BMT về SG và đi không trở lại. Khi xe qua xã Thống Nhất, nhìn lên bầu trời chiều thấy những đám mây bàng bạc trôi rõ nét hình một bà mẹ ngồi tóc buông dài rũ rượi âu sầu ôm con, có vẻ như con mẹ đang bệnh nặng! Trên QL14, những nông dân buồn bã trên những chiếc xe bò kẽo kẹt chậm rãi về nhà! Tôi chạnh lòng tự hỏi : Rồi đây, khi tôi xa nơi này, khi những con người này bị bệnh ai sẽ chăm lo đúng bệnh, đúng thuốc? Trên đường về SG tôi mãi day dứt, vài ngày sau tôi đành trả QĐ, về lại Buôn Hồ.
Ngày ấy và bây giờ đã khác xa, quê hương thứ 2 của tôi, Buôn Hồ, đã trổi dậy, đã phát triển, người dân đã cơm no áo ấm. BV Buôn Hồ bây giờ đã khang trang tươi tắn hoành tráng, vật tư TTBYT đã khá đầy đủ hiện đại, và đội ngũ CBYT hùng mạnh nhất nhì trong toàn Tỉnh, khá đủ trình độ, năng lực, phẩm chất để chăm sóc điều trị Bn hiệu quả. Tôi rất hài lòng và tự hào về đội ngũ y tế kế thừa, họ sẽ đạt đến nhiều đỉnh cao hơn nữa trong sự nghiệp cứu người phục vụ nhân dân trong TX và trong toàn vùng cánh Bắc của Tỉnh. Về các CB quản lý lãnh đạo bệnh viện nói riêng và y tế nói chung, tôi nhắn nhủ là anh em nên thực thi quyền lực của mình trên cơ sở lòng tin yêu và sự đồng thuận của đại đa số tập thể CBCC, không nên sử dụng quyền lực mang tính áp đặt và trong đa số trường hợp nếu ta đặt cái tâm lên hàng đầu thì khó bị mắc sai lầm.
Đối với các thầy thuốc trẻ, tôi xin có lời khuyên: nghề của ta rất dễ làm giàu, nhưng nên đặt lương tâm trách nhiệm lên trên hết, không nên cố làm giàu bằng mọi giá! Nếu ta giỏi, ta tận tụy thì người bệnh sẽ tự tìm đến ta và Trời sẽ không phụ người tài tâm. Nên nhớ rằng y đức tốt không chỉ có nghĩa là lo tận tụy với người bệnh mà còn phải luôn lo tự học tập trau giồi năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Bởi vì ta dốt, ta kém, ta thiếu hiểu biết... ta sẽ vô tình giết người mà chính ta, người bệnh và pháp luật đôi khi không hay biết. Cuối cùng, một lần nữa, tôi xin trân trọng biết ơn và vô cùng cảm tạ Chính quyền các cấp, Sở y tế, các cơ quan chức năng và anh em bạn bè thân thương, đồng bào đồng nghiệp ở BuonHo và khắp nơi đã thương, đã giúp đỡ, đã bảo bọc cưu mang gia đình tôi trong suốt gần 34 năm qua. Rất tiếc là không thể mời hết các vị ấy và xin tha thứ cho tôi nếu quãng thời gian qua tôi phạm nhiều sai sót và có lỗi với quý vị. Xin chúc quý vị và các bạn, các đồng nghiệp cùng gia đình luôn luôn bình an, sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.
PHẢN HỒI
name:            Phạm Đại Đồng
email:           Daidong279@Yahoo.com
Date:            11/02/11
Xin chào anh!
30 là con số thứ tự năm công tác trong ngành y. Tôi không được hoàn toàn có giống cảnh giống anh, nhưng cũng gần giống. Vì tôi là bs quân y, lại ở miền Tây "mấp mé" nước bạn Campuchia, tuổi đời, tuổi nghề ít hơn còn lại gần như anh. Nhưng anh ạ, có thể cho là tự an ủi mình cũng đươc, ta có tấm lòng "người bác sỹ của dân nghèo" đặc biệt nơi vùng sâu vùng xa, phải không anh. Ta có quyền tự hào với đồng nghiệp với con cháu mai sau.
Chúc anh luôn khỏe, luôn luôn là ngươi anh đáng kính quí.
name:            Nguyễn Thị Ngọc Hương
email:           ngochuongbmt@gmail.com
Date:            23/02/11
Bác Ninh kính mến,
Sau khi đọc những dòng tâm sự của Bác em rất cảm động. Bác là tấm gương sáng cho tất cả những Y, Bác sỹ.
Rất mong Bác luôn luôn khỏe và có nhiều bài viết về tâm huyết ngành Y như vậy để thế hệ làm nghành y trẻ noi theo.
Chúc Bác và gia đình nhiều sức khỏe và hạnh phúc!
name:            Honggiang
email:           Orangejuice92@gmail.com
Date:            26/02/11
Cháu chào bác sĩ Ninh! Sau khi đọc những dòng tâm tình trong bức thư, cháu rất khâm phục lòng nhiệt huyết và tấm lòng y đức của bác. Cháu cũng là 1 bệnh nhân của bác, trong qúa trình chưã bệnh, cháu nhận ra bác rất nhân từ qua cách hỏi bệnh và điều trị. Bản thân cháu cũng sẽ là bác sĩ trong 8 năm tới (?). Cháu xin ghi nhớ lời khuyên qúy báu của bác để trở thành 1 bác sĩ nhân đức và là 1 bs giỏi. Kính chúc bác và gđ sức khỏe!
name:            HẢI HÀ
email:           cucquygl@gmail.com
Date:            06/03/11
Tôi cũng già, đã về hưu được hơn 5 năm. Tôi cũng đa ở Gialai 10 năm, đi hết gần các xã của tỉnh. Bà con ta nhiều người còn vất vả và khổ lắm, nếu ai cũng có tấm lòng như anh thì thật đáng trân trọng.
Xin chúc anh sức khỏe và hạnh phúc.
name:            Lê Văn Dũng
email:           drlvd63@yahoo.com.vn
Anh Ninh ơi!
Anh tốt quá, đọc bài của anh, em cũng muốn mình được như thế: cống hiến cả cuộc đời vì những bệnh nhân nghèo.
Nhưng em lại nghĩ: ngoài thiên chức thấy thuốc chúng mình còn có thiên chức làm cha, làm chồng, là trụ cột của gia đình.Vậy làm sao để làm tốt tất cả các thiên chức đó.
Một anh y tá trong khoa em, làm ăn nghề tay trái, hôm rửa xe Camry mới có nói: "Làm thằng đàn ông mà không lo nổi cho vợ con thì chỉ là thằng đàn ông bỏ đi"
Em nghe mà... nhột, em là BS, giỏi hơn anh ta (là sếp của anh ta), bởi vì em luôn giữ gìn y đức, suốt ngày lo cho b/n. Không làm phòng mạch nên... nghèo lắm.
Tối nay em tình cờ đọc bài này và..."Bổng dưng muốn khóc" và em lại nghỉ đến anh.
Xin gởi anh đọc cho vui nhé.
http://ykhoanet.com/binhluan/phanxuantrung/100813
_phanxuantrung_phamsong.htm

name:            vũ thị minh hiếu
email:           hieuv78
Kính gửi bác Ninh kính mến! đọc đước những dòng thư của bác cháu rất vui và còn mong có những chút hy vọng là ở xã hội này còn nhiều những thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên. bởi cháu cũng đang học và sẽ trở thành một bác sỹ tương lai cháu sẽ cố gắng học được ở bác những điều tốt đẹp. Bởi cháu đang phục vụ trong quân ngũ nhiệm vụ của cháu không được tiếp xúc nhiều với bệnh nhân chỉ khoanh gọn trong đơn vị, nhưng cháu lại luôn lang thanng ra bản làng thăm hỏi những bà con đồng bào cho họ những viên thuốc khi họ bị cảm sốt, cháu thương cảm cho sự khó khăn của họ nhưng cháu lại không giúp gì được cho họ, cháu vẫn còn nhiều trăn trở và hy vọng những ngày tiếp theo cháu sẽ thực hiện được. cháu kính chúc bác và gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc.
name:            N Thăng
email:           lnthang2001@yahoo.com
Trước hết, xin khâm phục và ngưỡng mộ Bác sỹ Ninh!
Thật sự khi đọc xong bài của bác cháu cũng cảm thấy chạnh lòng, mong rằng xã hội còn nhiều con người như Bác.
Cuộc sống có quy luật nhân quả, được cái này thì cũng phải mất cái kia, hiếm khi được hoàn hảo. miễn rằng trong cuộc sống mình thanh thản, mọi người kính trọng.
Nhưng! cháu cũng phần nào đồng ý kiến của anh Lê Ngọc Dũng vì: mình là đàn ông phải có trách nhiệm với gia đình, con cái, ... Mà khi nào mình có trách nhiệm với mình thì lúc đó mới có thể có trách nhiệm với người khác được.
Tóm lại, xã hội cần trả công xứng đáng cho những người vì xã hội như Bác thì may ra mới có nhiều người như Bác.
Gửi Bác Ninh đọc tham khảo!
name:            buon ho
email:           boy_crazy_love_1994@yahoo.com.vn
Chào bác. cháu cũng là một học sinh lớp 11 trường buôn hồ hiện nay. cháu cũng dang dự định sau này sẽ thi y dược thành phố HCM. bác có thể cho cháu thêm vài kinh nghiệm để ôn tập và thi tốt kì thi đh không ạ. bác là một con người của thế hệ trước. vì vậy cháu mong đươc bác chia sẽ vài kinh nghiệm.thân
name:            Huu PHU YEN
email:           coquochuu16@gmail.com
VN đang trong " thời kỳ quá độ."...Hỡi những chiến sỹ ngành y hãy vững tay chèo....
name:            sang luu
email:           sangluu09@hotmail.com
Chi co 1/1000,000.00 nhu Ong. Nen Y Te cua Viet Nam khong nhu chung ta nghi la no toi te nhu the nao?
Duoc mot  Bac Si co luong tam rat la hiem co, khong nhung o Viet Nam , ma ngay ca o USA....
name:            Chicong
email:           Chicong@yahoo.com
Bác Ninh kính mến!     
Cháu rất xúc động khi đọc những lời tâm sự của bác.
Cháu hi vọng tất cả bác sĩ đều có y đức như bác.
Cháu chúc bác và gja đình mạnh khoẻ hạnh phúc .
name:            Phạm thị cẩm vân
email:           skynight.vp@gmail.com
Bác Ninh kính mến!
Cũng như đa số các bạn đã viết ở trên, cháu cũng vô tình lạc vào trang thư ghi những dòng tâm sự của bác trước khi về hưu. Nhưng như cha ông ta đã nói: "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ", phải không bác? Nên cháu tin là cháu và bác có duyên với nhau, bác có đồng ý không ạ?!
Cháu đang là sinh viên năm cuối khoa Dược trường Đh Y Dược Huế. Nơi cháu học tuy có hơi thua thiệt so với 2 đầu đất nước (ấy là cháu nghe nói thế), nhưng cháu lại học được và may mắn biết được khá nhiều bác sĩ tốt, giỏi như bác. Những tấm gương này đã nhiều lần giúp cháu xóa bỏ quan niệm không tốt về bác sĩ cũng như ngành y tế Việt nam. Nhưng đâu đó vẫn còn những điều không tốt bác ạ, vẫn còn tồn tại những điều không hay về ngành y. Mỗi lúc thấy như thế cháu lại buồn và lo lắng. Cháu luôn mong những người bị bệnh có thể được điều trị tốt nhất, nhanh khỏi bệnh và nhanh trở lại với cuộc sống bình thường với nụ cười rạng rỡ hơn.
Bác nói đúng, ngành y đòi hỏi cả y đức và chuyên môn giỏi. Sau khi đọc xong thư bác, một lần nữa cháu lại có thể làm mới lại tư tưởng của mình, lấy lại tinh thần để cố gắng học tập tốt nhất. Muốn giúp đỡ người khác thì mình phải giỏi, phải không bác?
Cám ơn bác đã chia sẻ với chúng cháu. Chúc gia đình bác luôn khỏe và hạnh phúc!!
name:            NGUYỄN ANH TOẢN
email:           ANHTOAN@YAHOO.COM
CHÁU LÀ 1 YSY CÓ PHÒNG MẠCH RIÊNG ,TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN RẤT HẠN CHÊ VỈ VẬY ÁP LỤC CÔNG VIÊC  RÂT NĂNG .NAY CHÁU ĐỌC DDUOOCJ NHUNG DONG TÂM SỤ CUA BAC CHAU VÔ CUNG XUC ĐỘNG .LOI BAC NOI ĐA GIUP THÊM CHO CHAU CO NIÊM TIN HON .CHAU XIN DDUOC CHUC BAC VA GIA ĐINH  CO NHIEU SUC KHOE VA HANH PHUC.
name:            điều dưỡng
email:           nguyenthong198574@yahoo.com
Chúc bác luôn mạnh khỏe!
và sớm có những bài viết tác động hơn nữa về tinh thần y khoa, hy vọng người dân quê mình sớm được hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, khi đau bệnh đến BS với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Con ghét cách nói không có thời gian nên chỉ nói với BN sơ sài về tình trạng sức khỏe của họ, cũng như nói quá về tình trạng sức khỏe, hãy coi BN là khách hàng đặc biệt chỉ có trách nhiệm mà không đòi hỏi quyền lợi, những ai muốn kiếm tiền thì đừng vào y khoa đó là thực tế, bạn hãy đặt trường hợp đó là người thân của mình thì tất cả đều có thể.
name:            an tran
email:           ignatioanhtran@yahoo.com
Tôi ở Mỹ, thấy Vn mình có bác sỉ tốt lành như Bác sỉ Ninh, tôi cảm tạ Chúa Trời ,đúng là dựng nên con người giống hình ảnh ông Trời thật !
Xin Chúa chúc lành cho bác sĩ và các thế hệ tiếp theo. Dân vn ta thật có phúc khi có những vị như vậy,thương dân nghèo ! Chúng tôi yêu qúy bác hí !
một người dân việt !
name:            NguyễnTâm
email:           Nguyentam86vip@zing.vn
Chau chao bac!
Đau tien chau muon gui toi Bac cung gia dinh loi chuc suc khoe, loi chuc niem vui va that nhieu dieu tot lanh,
Bac oi! chau vo tinh doc duoc la thu cua Bac khi len mang tim kiem cho minh nhung kien thuc ve y hoc. Roi chau doc va bi cuôn theo dong tam su, su nhiet huyet cua tuoi tre cộng voi kien thuc, y chi và mot tam long  khat vong song cong hien cho su nghiep chung. Thoi gian nam thang la vo han còn doi nguoi lai huu han, đo la điêu that dang quy tu tam long cua Bac de bay gio đã nở doa hoa dep nhat.
Thoi cua chung chau bay gio the he 8X duoc song, hoc tap, lam viec trong moi truong rat tot. hjhjh chau chi duoc nghe ve "cai" thoi cua Bac hay la cua bố mẹ chau chăng han... nhung nam 60-70 va dau nhung nam 80 khi ma che độ bao cap van còn, cuoc song co rat nhieu kho khan, nhung dieu do chau chi duoc hoc qua duoc nghe ke lai duoc xem tren phim khi co mot dao dien nao do muon dua y tuong của mình lam sống dậy một thời nhu the... nhung chau chua duoc trai qua thuc te hjhj. Vâng vi nhung nguoi nhu bac nhung nguoi chung tay vi cai chung va gio day chung chau duoc huong nhung tot dep dieu do. Chung chau se phai co gang nhieu hon nua de xung dang hon. chau gui loi cam on den Bac den nhung nguoi nhu Bac
name:            tran thi hang
email:           cobenongtinh_920603
Xin kinh chao bs Ninh!
Chau la sv nam nhat nganh bs da khoa truong dh tay nguyen!
that may cho chau vi da may man doc duoc nhung loi tam su cua bac. xin ghi nho loi khuyen cua bac.
Doc loi tam su cua bac chau co them niem tu hao ve nganh y cua mjnh!
Chuc bac cung gd suc khoe va hanh phuc!
name:            Nguyễn Quang Minh
email:           quangminh387@gmail.com
Bác Ninh quí mến!
Hôm nay cháu tình cờ đọc được những lời tâm sự của Bác, cháu thật hết sức xúc động. Trong thời kinh tế thị trường hiện nay, ngành Y như trở thành một cỗ máy in tiền. nhưng vẫn còn những người như Bác để giúp người dân thì đâu có gì quý bằng, tiếc là không phải tất cả BS đều như vậy, nhất là trong CB quản lý, nếu làm theo ý Bác là "nên thực thi quyền lực của mình trên cơ sở lòng tin yêu và sự đồng thuận của đại đa số tập thể CBCC, không nên sử dụng quyền lực mang tính áp đặt" thì tốt biết mấy.
Chúc Bác cùng gia đình nhiều sức khỏe, hạnh phúc, là tấm gương sáng cho mọi người trong cuộc đời.
name:            Nguễn Vinh Quang
email:           nguyenvinhquangqt@yahoo.com.vn
BS Ninh kính mến
Đọc những lời tâm sự của BS em rất khâm phục những gì mà một BS, một trí thức như anh đã vượt qua trong thời kỳ mà đất nước ta nói chung, vùng đất Tây nguyên nói riêng, điều đó nói lên được cái tâm của anh đối với nghề và hơn cả là đối với bệnh nhân. Em cũng là một BS, cũng tốt nghiệp ĐHYK Huế sau anh 6-7 năm và cũng có thời gian công tác miền núi, cũng trải qua nhiều khó khăn nên em rất hiểu những khó khăn mà BS đã trãi qua. BS Ninh kính mến, sau 34 năm BS sĩ đã cống hiến đã mang lại biết bao nhiêu niềm hạnh phúc cho người bệnh khi lành bệnh, có lẽ đó là tài sản vô giá nhất của những người hành nghề y như chúng ta. Qua tâm sự của BS chúng em sẽ có thêm động lực đẻ công hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp Chăm sóc và Bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
Kính chào BS
name:            Hoàng Ngọc Anh Tuấn
email:           BsTuanbe@yahoo.com.vn
Chào bác Nguyễn Quý Ninh
Em đọc bức thư của Bác. Em quá cảm động với những lời bộc bạch thân tình tâm sự của bác qua 34 năm công tác và những lời nhắn nhủ cho thế hệ Bs lớp sau của Bác. Em là một học trò của thầy Phước cũng như học trò của bác, em tự nhủ em sẽ cố gắng làm, làm sao được một phần như thầy, như bác như các thế hệ đi trước đã làm. Em nghĩ khi đã chọn nghề thì chúng ta phải yêu nghề và cố gắng đừng làm điều gì mà thẹn với lương tâm phải không bác. Em sẽ cố gắng. Nếu có dịp bác về chơi Buôn Mê rất mong bác ghé vào thăm khoa Nhi, ngày trước khi thầy Phước còn sống thầy rất trăn trở về lĩnh vực Nhi làm sao phải phát triển mạnh lên về mọi mặt. Nên giờ đây đọc được những lời tâm sự của bác em rất mong bác chỉ bảo góp ý thêm qua kinh nghiệm 34 năm công tác vừa là nhà quản lý vừa là nhà chuyên môn giỏi, em chờ bác. Cho em gởi lời chúc sức khỏe hạnh phúc tới gia đình bác và chúc bác vẫn mãi yêu đời, tiếp tục có nhiều ý kiến đóng góp cho các thế hệ đàn em, học trò của bác tiếp tục trên con đường phục vụ nhân dân, bệnh nhân ngày càng tốt hơn.
                   BS Hoàng Ngọc Anh Tuấn
                        Trưởng khoa Nhi
               Bệnh viện đa khoa tỉnh ĐakLak
name:            Nguyễn Kỳ Sa
email:           nguyenkysa@yahoo.com.vn
Chào anh Ninh !
Tôi cũng từng trăn trở như anh, tôi cũng phục vụ vùng núi 20 năm rồi, nay vì con cái học tập nên phải về TP rồi. Nghề của anh em mình là canh giữ cầu Nại hà, kéo người trở lại không cho qua cầu đó mà, trong đời nghề nào cũng đáng quý nhưng rõ ràng nghề này là nghề đáng quý vô cùng, lời lẽ của anh sẽ là lời nhắn nhủ cho nhiều BS trẻ vừa tự hào vừa tự tu thân, phải thấy trách nhiệm của mình với xã hội, điều này hơn cả những quy định về y đức. Cha ông đã dạy "nhất thế y tam thế suy, tam thế y tứ thế quy vinh hiển". Mong rằng giữa cuộc sống bon chen giành giựt này đồng nghiệp chúng ta luôn giữ được truyền thống tốt đẹp của nghề mình.
Chào anh, chúc anh và gia đình mạnh khỏe, rãnh thì tin lại cho tôi vài dòng nhé anh bạn già ./.
name:            Bac si tre
email:           rubictinhyeu@yahoo.com
Chào chú, Bs Ninh!
Là một bác sĩ trẻ mới ra trường đọc được những dòng tâm sự đầy tâm huyết của chú cháu thấy rất khâm phục và xúc động, cháu đã học được ở chú rất nhiều lẽ sống, y đức.
Chúc chú cùng gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!
name:            Châu Bích Thủy
email:           trucnguyet2000@yahoo.com
     Anh Quý Ninh kính mến!
Xin phép gọi BS bằng anh không phải vì bây giờ BS đã về hưu.
    Tôi đã đọc bức gởi đồng nghiệp của anh, không thể nào ngăn được cảm xúc, nước mắt tôi rơi tầm tả, ước gì tôi được gặp anh để tận mắt thấy được người thầy thuốc dũng cảm nhận lấy cuộc sống nghèo khổ thiếu thốn vì những bệnh nhân nghèo khổ của mình.
    Tôi vẫn thường nghĩ trên cõi đời này, tốt và xấu, thiện và ác luôn tồn tại bên nhau, nhưng e rằng ác nhiều hơn thiện và cái xấu đang lấn dần cái tốt, nhưng hôm nay đọc thư anh, tôi mới hiểu sự thật đã trái ngược từ lâu, tôi càng hiểu giá trị của chữ TÂM. Vì 1 chữ tâm mà anh đã chấp nhận bỏ hẳn cuộc sống phồn vinh đang chờ.
    Tôi đọc tới đoạn anh ngồi trên xe về Sài Gòn và định không bao giờ trở lại vậy mà ... anh đã trở lại. Tâm hồn anh không chỉ là tâm hồn của 1 bác sĩ mà là 1 nghệ sĩ giàu thương cảm và anh đã dùng tâm hồn người nghệ sĩ đó để làm 1 bác sĩ.
    Tôi hình dung 34 năm qua, anh đã cứu không biết bao nhiêu mạng người ở Buôn Hồ, làm kẻ thù của thần chết mà anh không hề lo âu hay hoảng sợ. Người dAân Buôn Hồ hẳn là rất yêu quý và tôn kính anh? Họ thật có phước, không biết họ có hiểu điều đó không? Còn tôi...tôi vô cùng cảm kích và ngưỡng mộ anh. Sống như vậy mới đáng là sống, anh xứng đáng cho lớp trẻ học tập theo gương.
    Bổng nhiên tôi muốn thăm hỏi nhiều điều về gia đình anh. Tôi muốn biết những ngày tiếp theo anh có được vui vẽ bình an hay không?...
    Mong nhận được hồi âm.
    Châu bích Thủy
name:            Châu Bích Thủy
email:           trucnguyet2000@yahoo.com
Đúng như nhận định của tôi, anh là 1 bác sĩ có tâm hồn nghệ sĩ.
Anh chữa bệnh cứu người bằng lương tâm của bác sĩ và cả tâm hồn, sự cảm xúc của 1 nghệ sĩ, 1 thi nhân. Thật may mắn cho những người dân nơi anh làm việc.
Mong có cơ hội đọc thơ anh nhiều hơn.
Kính chúc anh và gia đình khỏe mạnh - hạnh phúc.

name:            Nguyễn Quý Ninh
email:           ninhien@yahoo.com.vn
Các bạn , các đồng nghiệp và các cháu thân thương : mình cám ơn các bạn đã chia sẻ , cảm thông với những tâm sự viết từ cõi lòng của mình sau bao nhiêu năm phục vụ trong nghành Y . Xin các bạn đọc những dòng ngắn gọn mà mình trả lời cho anh Dũng trong bài NÕI KHỔ CỦA NGƯỜI THẦY THUỐC dưới  đây nhé

Thưa anh Dũng và các đồng nghiệp ,
Tôi là một bác sĩ đã trải qua bao cơ cực của nghiệp chướng  và thân phận thầy thuốc. Bởi một lý do rất đơn giản là tôi và các bạn tôi sinh ra không gặp thời! Và tôi không cần nhắc lại nữa vì anh Phan Xuân Trung đã nói quá rõ trong bài "mua vàng trả bạc" rồi! Và còn một lý do rất riêng và hơi bất bình thường là tôi không tìm tiền, không tìm giàu sang trong những nỗi đau, nỗi bất hạnh của bệnh nhân và khi tôi nghĩ rằng đồng tiền mà tôi được hưởng không xứng đáng với công sức tôi đã bỏ ra! và khi mà vì trả công cho tôi, người bệnh hay người nhà của họ phải tất tưởi chạy vạy ngược xuôi thậm chí vay mượn bán nhà, bán đất. Con cháu họ phải nhịn ăn, bỏ học lang thang. Nếu tôi có đôi mắt thần nhìn thấy được hoàn cảnh  bi đát của họ thì thà tôi chịu đói một chút cũng được, tôi sẽ hoàn trả số tiền phí mà tôi đã dang tay ra nhận của họ! Bỏ cái ray rứt sẽ sướng hơn ngàn lần cái ăn sung mặc sướng đó các bạn ạ !

name:            Quốc Luận Ksor
email:           quocluanksor@gmail.com
Bác Sĩ Quí Ninh kính mến !
     Đọc được lời tâm sự chân tình của Bác cháu thật vô cùng xúc động . sau khi đọc xong cháu đã tự nhủ với bản thân mình rằng : " hãy cố gắng lên không gì là không thể làm được " và lấy Bác là Tấm gương cho cháu vì giữa cháu và Bác cũng có nhiều điểm tương đồng.
   Đó là :
   1 / gia đình cháu cũng ở Buôn Hồ xưa kia nay đã được tách ra một phần nhỏ là Easuop .
   2/ cháu là sinh viên năm 03 DH Y_dược HCM
   3/ xuất thân từ gia đình nông dân : mẹ mất cách đây hơn 01 năm , ba thì lao lực + ung thư hạch.
  Tuy nhiên trong quá trình học của cháu vẫn sung sướng hơn Bác nhiều. Học thì rất mệt nhất là trong khoảng thời gian vừa học lý thuyết trên trường + lâm sàng + thi cử ( sợ thi vấn đáp ). Nhưng cháu không hề ăn cơm độn bắp, vác củi... khổ cực như Bác.
Bác à cháu rất đồng cảm với Bác, thực sự cháu muốn tâm sự rất nhiều và nhiều hơn nũa nhưng kiến thức thì hạn hẹp. Mong rằng cháu có thể gặp Bác ngoài đời để có thể nói chuyện với Bác nhiều hơn.
Cuối cùng xin chúc Bác sức khỏe, hạnh phúc trong khoảng thời gian nghỉ hưu của mình.
name:            PHAM HÙNG
email:           BS HÙNG CK1
Chào anh Ninh !
Là những người cùng thế hệ với anh, qua bài anh viết tôi cảm thấy sao xuyến vô cùng.Anh Ninh ạ, chăc đât nước mình cũng có rất nhiều như anh như tôi . Những BS phải chấp nhân thiếu thốn, cực khổ để người dân ngèo được hạnh phúc .
Đến hôm nay nhì lại mình, tuy kinh tế có phần hạn chế nhưng sưc khoẻ tràn đầy, gia đình hanh phúc,đi đến đâu mọi người đều tôn trọng, quí mến . Thế là hạnh phúc vô cùng anh Ninh ạ .
name:            Quynh Dao
email:           kimchintm@gmail.com
Sau khi doc xong bai viet nay chau thay vo cung xuc dong, chau that su chan thanh cam on bac da mo ra cho chau mot niem tin va su co gang.Chau moi ra truong va truoc mat that qua nhieu kho khan.......chau xin chan thanh cam on bac.
name:            Thuy Nguyen
email:           thuythu430@yahoo.com
Chao Bac si,rat kham phuc tai nang cung nhu dao duc cua bac si,co rat nhieu bac si cung thoi voi bac si da tu  hoc de tro thanh bac si tham my khong chuyen ,chu yeu la kiem tien chu ko vi yeu nghe nhu bac si,o lai vung que va mot long cuu nguoi, vi vay ,cau chuc cho bac si nhieu suc khoe,gia dinh thanh dat ,hanh phuc.
name:            NGUYỄN VĂN QUÂN
email:           quandongban@gmail.com
Thú thật mình là một trong những sĩ tử ngày trước cách mệnh.  Không hy vọng gì thế hệ sau này còn những người có còn lương tâm. Vấn đề kg phải là lòng tự trọng và bản lỉnh nghề nghiệp và cái tâm cộng với cái tiền hơi khó đó nhưng có còn những thằng gàn mà làm những việc mà chúng cho là gàn thì gọi là bán sách. Mong đó là lời chân thật. Chúc bạn có còn một tý quảng đời còn lại bình yên thanh thản và yêu người, yêu đời. Chúc bạn khỏe mong hồi âm.
name:            lê thị thanh tâm
email:           thanhtamyk@yahoo.com
Cháu chào bác ạ!
Cháu thật tự hào khi ngành y chúng ta có một bác sĩ tận tình với dân như bác.cháu cũng rất cảm ơn bác vì  bác đã chia sẻ với mọi người,với lớp người đi sau.qua lá thư của bác cháu đã nhìn lại bản thân mình một cách nghiêm túc hơn,để học tập thật tốt và sau này ra trường luôn làm đúng theo lời Bác Hồ đã dạy" Lương Y Như Từ Mẫu".
Cám ơn bác!
Chúc bác và gia đình mạnh khỏe!
name:            Huỳnh Công Đạt
email:           kstratlx
Cám ơn bs Ninh có những chia sẽ đầy tâm huyết với diển đàn ykhoanet. Thật ra quanh ta có không ít gương  người tốt nhưng trong công tác hàng ngày lòng đó kỵ của những kẻ tiểu nhân hay ganh ghét đôi lúc làm chúng ta nản lòng. Chấp nhận vào ngành y thì có cái tâm mới có thể cải tạo được một chút "cái bản ngã ô trượt" trên đời này
name:            Trinh Thuc Binh
email:           trieuphu3nam@gmail.com
Chú Ninh thân mến !
Đầu tiên cho cháu gửi lời hỏi thăm sức khỏe tới chú và gia đình!
Đọc những dòng thư mà chú viết cháu cáng tin tường rằng trong bất kỳ một ngành nào đều có những người tâm huyết với nghề .Đặc biệt cháu thấy chú là người có TÂM-ĐỨC-TÀI và đúng với dòng chữ LƯƠNG Y NHƯ TỬ MẪU.Cháu rất mong muốn có điều kiện để nói chuyện với chú để cháu có thể học hỏinhiều điều trong cuộc sống.Cháu rất hy vọng chú có thể dành một chút thời gian để gửi tin nhắn qua mail cho cháu
name:            Bùi văn Quí
email:           drbuivanqui@yahoo.com.vn
Xin chân thành cám ơn bs nguyễn Quý Ninh về bài viết. Đây là một sự động viên vô cùng quí báu đối với chúng tôi, lớp người đồng nghiệp đàng em của BS.
name:            lê thị sen
email:           ngoisaophale170692@yahoo.com
Đối với người sắp mang trên mình trọng trách lớn lao của một lương y. khi đọc được những lời này của bác sĩ làm cháu càng hiểu rõ được gánh nặng mà cháu đang mang giường như mỗi lúc nó càng nặng hơn và cần hơn hết sự bền bỉ kiên trì có tấm lòng vì người bệnh, khiến cho cháu càng khẳng định sự lựa chọn của cháu là đúng.dù cho sau này con đường phía trước như thế nào thì cháu hi vọng mình sẽ vượt qua được những khó khăn
name:            BS Thu Nga BVĐKLong An
email:           ntthunga2002@yahoo.com
Đọc được bài viết của bác cháu rất xúc động và cảm kích, là 1 bác sĩ trẻ cháu xin ghi nhớ những lời bác dạy, xin chúc bác cùng gia đình, sức khỏe, hạnh phúc, bác mãi là tấm gương sáng cho cháu trong cuộc đời.
name:            nguyen thi thao
email:           phuongthao268@gmail.com
Bac Ninh kinh men
Chau rat cam dong khi doc nhung loi tam su cua bac.chau la 1 dieu duong ra truong dc 1 nam va dang doi viec lam.chau rat vui khi bac co nhung loi goi toi doi ngu Y,BS, DD  tre.chuc bac vui khoe,hanh phuc ben gia dinh.
name:            VŨ ĐỨC TUYÊN
email:           bstuyen_bvtdaknong@yahoo.com
Đọc được những lời tâm sự của bác cháu thực sự rất xúc động. Là người đàn anh đi trước, 34 năm 1 quãng đường bác đã cống hiến vì sức khỏe cộng đồng. Xin gởi tới bác và gia đình lời chúc sức khỏe và hành phúc.
name:            Nguyễn Quý Ninh
email:           ninhien@yahoo.com.vn
Bác cám ơn cháu đã gởi lời chia sẻ và động viên tới bác .
Thế hệ của các bác khi ra trường gặp nhiều gian khó không thể thuận lợi hơn bằng các cháu bây giờ. Nhưng bác luôn tự hào là mình vẫn chưa làm điều gì trái lương tâm của một thầy thuốc và luôn được người bệnh, người dân địa phương, bạn bè, đồng nghiệp tin yêu.
Bác chúc cháu luôn cố gắng để có một gia đình an lành , hạnh phúc và trong nghề nghiệp luôn được thăng tiến !   
BS Ninh
 
name:            hoang dinh hue
email:           hoangdinhhue@yahoo.com
Anh Ninh than men,
Rat vui khi doc nhung dong tam su cua anh truoc khi anh chia tay co quan ve nghi ngoi o Buon Ho.
May lan vua roi em len BMT cong tac nhung khong gap duoc anh, nay nghe tin anh ve huu, chuc anh chi vui khoe va hanh phuc cung cac chau
Em,
Hoang Dinh Hue, DHYD Hue

name: Nguyễn Quý Ninh email: ninhien@yahoo.com.vn
Huê thân ,
Cám ơn em đã có lời chia sẻ động viên đến anh . Anh có nghe tin em và Thắng có lên Daklak giảng dạy lớp BS CKII Quản lý cho các BS , anh đã gặp Thắng ,khỏe nhưng có già hơn xưa , còn riêng em anh có hỏi thăm các BS Lào và Thuận và biết rằng em vẫn khỏe ,và thành đạt , anh mừng lắm , có lẽ Lào sẽ tạo điều kiện cho em có một dịp nào đó thuận tiện về lại BH thăm “chiến trường xưa “ để anh em mình hàn huyên tâm sự cho bỏ tháng ngày xa nhau ! Chúc em và gia đình luôn bình an , sức khỏe và gặp nhiều may mắn . Anh BS Ninh
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét