Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Đang yêu bị ra máu

Đang mặn nồng cùng chồng, Xuyên bỗng cảm giác hơi đau ở vùng kín và hoảng hốt khi thấy có máu chảy ra. Cô lo lắng, rõ ràng không phải là do rách màng trinh vì đây đâu phải lần đầu tiên. Vậy thì tại sao?

Xuyên (Long Biên, Hà Nội) kết hôn đã gần một năm rồi và "chuyện ấy" của hai người khá hòa hợp. Đêm tân hôn, khi bị chảy máu, dù có đau, nhưng Xuyên vẫn cảm giác hạnh phúc, tự hào vì đã dành cho chồng thứ quý giá mà cô hằng giữ gìn. Còn bây giờ, cô lại thấy hoảng sợ.

Cô thắc thỏm đợi đến sáng để đi hỏi ý kiến bác sĩ. Tại phòng khám, Xuyên mới biết cô có một polyp nhỏ ở âm đạo, khi quan hệ chà xát vào khiến nó vỡ gây chảy máu. Chỉ cần làm một thủ thuật nhỏ cắt polyp, các bác sĩ đã giải tỏa nỗi lo của Xuyên.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Lao động (Thái Hà, Hà Nội) cho biết, hiện tượng chảy máu khi quan hệ ở phụ nữ đã mất trinh không phải là hiếm. Khi gặp trường hợp này, chị em thường rất lo lắng, sợ hãi vì không rõ nguyên nhân.

Theo bà Dung, có rất nhiều lý do khiến phụ nữ bị chảy máu khi "yêu", thường gặp nhất là có polyp âm đạo hay tử cung. Polyp thực chất là một mẩu thịt thừa, hình thành do các tuyến ở tử cung quá phát triển. Khi có polyp, bệnh nhân hay bị rong huyết (chảy máu giữa 2 kỳ kinh), ra máu sau quan hệ tình dục, kinh nhiều... Thường polyp không nguy hiểm vì ít khi phát triển thành ung thư và xử lý cũng đơn giản nhưng lại dễ nhầm với triệu chứng của bệnh u xơ tử cung.

Ngoài ra, viêm lộ tuyến tử cung cũng là nguyên nhân hay gặp gây ra máu sau quan hệ ở chị em. Các viêm nhiễm ở âm đạo, mắc nấm clamya, lậu... cũng có thể khiến một số phụ nữ bị như vậy.

Theo bà Dung, dù vì lý do gì, thì khi thấy ra máu bất thường như vậy, chị em nên đi khám ngay để bác sĩ xác định nguyên nhân và chỉ định cách điều trị thích hợp. Có những người thấy lượng máu ra ít, tự cầm lại được ngay nên đã chủ quan để hiện tượng này kéo dài mà không đi khám, đến khi phát hiện thì bệnh đã nặng, khó chữa hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trường hợp của chị Hoa, Gia Lâm, Hà Nội là điển hình. Lần đầu bị ra máu sau khi "yêu" chồng, chị Hoa hoảng hốt, lo mình bị bệnh gì. Sau đó, chị nghĩ chắc tại mình mới "bị", còn rơi rớt lại chút nên tặc lưỡi cho qua. Rồi hiện tượng trên cứ lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng thấy chỉ ra chút vệt màu nâu, chị cứ lần lữa chuyện đi khám. Mãi đến khi thấy mình có nhiều khí hư, ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín chị Hoa mới đến bác sĩ phụ khoa thì được biết mình bị viêm lộ tuyến tử cung nặng, đã chuyển thành mãn tính.

Theo bác sĩ, với bệnh này của chị, trường hợp bị nhẹ, chỉ cần đặt thuốc sẽ khỏi. Nhưng chị đã để quá lâu, viêm nhhiễm nặng nên phải điều trị bằng đốt điện hay áp lạnh nitơ lỏng hoặc lazer. Tuy nhiên, các cách này có thể để lại sẹo và gây xơ cứng cổ tử cung, khiến khả năng có thai của chị giảm đi, trong khi chị vẫn chưa sinh nở lần nào.

Ngoài các nguyên nhân trên, theo bác sĩ Dung cho biết, một số ít phụ nữ bị chảy máu khi quan hệ lại do sinh hoạt tình dục quá mạnh. Trường hợp của một cô gái gặp nạn khi "yêu" ngay tại bệnh viện mấy năm trước vẫn khiến bác sĩ nhớ mãi trong đời khám chữa bệnh của mình.

Cô gái tên Chinh (21 tuổi), anh người yêu hơn cô 5 tuổi. Hai người đều là nhân viên y tế trong một bệnh viện đa khoa. Một hôm, họ trực đêm cùng nhau và tranh thủ "vui vẻ". Không hiểu anh người yêu hành động mạnh bạo thế nào mà cả khoa bệnh hôm ấy đều nghe thấy cô gái kia kêu rú lên đau đớn. Ngay sau đó, họ thấy chàng người yêu hớt hải chạy ra gọi nhân viên trực đến giúp đỡ cô bạn gái đang nằm xõng xoài trên nền nhà với máu xối xả chảy ra từ vùng kín.

Khi khám, các bác sĩ phát hiện, cô gái đã bị thủng cùng đồ nên phải đưa đi cấp cứu ngay. (Cùng đồ là nơi âm đạo bám vào tử cung theo một đường vòng tạo ra các cùng đồ: cùng đồ trước, cùng đồ sau và cùng đồ hai bên).

Bác sĩ Dung cho biết, thủng cùng đồ thường do giao hợp thô bạo. Khi bị tai nạn này, phụ nữ thường rất đau, bị chảy máu nhiều và phải khâu lại cùng đồ bị thủng. Cô gái trong trường hợp trên, sau khi được khâu lại vết thương và truyền máu, vẫn tỏ ra vô cùng hoảng sợ, nhất là khi ai đó nhắc đến "chuyện ấy".

Theo bác sĩ Dung, không chỉ chảy máu khi yêu mà khi thấy bất kỳ hiện tượng ra máu không bình thường nào (không phải trong chu kỳ kinh nguyệt), phụ nữ cần đi khám sớm. Đó có thể là dấu hiệu bạn đang bị các bệnh phụ khoa hay bệnh khác cần được điều trị dứt ngay.

Theo Vương Linh (vnexpress)

Mọi thắc mắc liên hệ: 0988410350  ( Gặp Ts Cường)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét