Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Sáng kiến mới của Hoa Kỳ nhằm vào bệnh Alzheimer

Sáng kiến mới của Hoa Kỳ nhằm vào bệnh Alzheimer

Một bệnh nhân Alzheimer
Một bệnh nhân Alzheimer
Chính quyền Obama đã phát động một sáng kiến để tìm những phương thức chữa trị hữu hiệu hơn chứng bệnh Alzheimer, nói rằng bệnh rối loạn hủy hoại não bộ gây tử vong này là một trong những thách đố về sức khỏe nghiêm trọng nhất mà Hoa Kỳ phải đối phó.

Chiến lược đầy cao vọng gồm hai bậc này nhằm tìm được phương cách hữu hiệu nhất chữa trị căn bệnh này hạn chót là năm 2025, cũng như cung cấp những trợ giúp cần thiết cho những gia đình của những bệnh nhân hiện phải chịu đựng chứng rối loạn ngày càng trầm trọng.

Bệnh Alzheimer là một tình trạng suy thoái tấn công vào những tế bào thần kinh trong óc và đưa đến tình trạng mất trí nhớ trầm trọng, thay đổi thái độ và cách suy nghĩ, mất khả năng ngôn ngữ và cuối cùng là tử vong.

Chưa có đồng thuận trong giới y khoa về nguyên nhân của bệnh Alzheimer và chưa có phương thuốc chữa lành.

Kế hoạch Alzheimer Quốc gia bao gồm việc tài trợ cho hai thử nghiệm lâm sàng chính; triển khai huấn luyện tiên tiến và thông tin cho các bác sĩ; một chiến dịch giáo dục quần chúng mới; và một trang mạng mới thật sâu rộng, với những thông tin về dịch vụ, hỗ trợ và nguồn lực cho các gia đình và người chăm sóc cho những bệnh nhân Alzheimer và các bệnh mất trí khác.

Khi loan báo về sáng kiến này tại một hội nghị thượng đỉnh y khoa về bệnh Alzheimer gần Washington, Bộ trưởng Y tế và Xã hội Kathleen Sebelius hôm thứ Ba gọi những mục tiêu của kế hoạch này là “nền tảng của  một nỗ lực lịch sử chống bệnh Alzheimer.”

Chính quyền Obama cung cấp cho Viện Quốc gia Hoa Kỳ về Sức khỏe thêm 50 triệu đôla trong năm nay cho việc nghiên cứu bệnh Alzheimer. Tổng thống Barack Obama sẽ yêu cầu Quốc hội chấp thuận 100 triệu đô la cho kế hoạch quốc gia trong ngân sách 2013 được đề nghị.

Chính phủ Hoa Kỳ phỏng chừng hiện có khoảng 5,1 triệu người tại Mỹ mắc bệnh Alzheimer. Các chuyên gia nói con số này có thể tăng gấp đôi trong những năm tới.

Bệnh Alzheimer là một hình thức của mất trí, hay mất chức năng trí thức khi con người già đi. Tuy nhiên các bác sĩ nhấn mạnh là trái với tin tưởng thông thường, bệnh Alzheimer không phải là một phần bình thường của tiến trình lão hóa.

Bệnh Alzheimer được đặt theo tên bác sĩ Alois Alzheimer người Đức ở đầu thế kỷ 20. Ông được ghi công là người đầu tiên nhận ra những chất protein tụ lại trong thần kinh và tế bào não, hai đặc tính được biết hiện nay của căn bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét