Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Thuốc lá và bệnh lú lẫn

Thuốc lá và bệnh lú lẫn

Những người hút nhiều thuốc lá có nhiều nguy cơ mắc bệnh lú lẫn lúc về già
Những người hút nhiều thuốc lá có nhiều nguy cơ mắc bệnh lú lẫn lúc về già
Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy những người hút nhiều thuốc lá có nhiều nguy cơ mắc bệnh lú lẫn lúc về già.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 21.000 người tại California, kéo dài trong những năm 1970 và 1980. Các câu hỏi liên quan đến thói quen hút thuốc của họ.

Nhiều năm sau đó, hồ sơ y học của những người này được duyệt lại để xem có dấu hiệu nào về bệnh Alzheimer hoặc các dạng lú lẫn khác không.

Bà Rachel Whitmer của tổ chức y tế Kaiser Permanente, nơi thực hiện cuộc nghiên cứu, nói rằng người hút nhiều thuốc lá, ít nhất hai bao một ngày, có gấp đôi rủi ro mắc bệnh này trong khoảng thời gian trung bình 23 năm sau.

Bà nói tiếp: “Không phải chỉ có những người hút nhiều thuốc lá mới bị. Người nào hút từ 1 đến 2 bao mỗi ngày có 44% rủi ro mắc bệnh lú lẫn. Người nào hút từ nửa bao đến một bao có 37% rủi ro.”

Lý do tại sao vẫn chưa rõ rệt, nhưng các nhà nghiên cứu nói có thể do nhiều yếu tố. Bà Whitmer nói các cuộc nghiên cứu trước đây cũng đưa ra lý do khác của bệnh lú lẫn, ví dụ béo mập hoặc cao máu:

“Có nhiều yếu tố làm mắc bệnh này không thay đổi, ví dụ tuổi tác hoặc người trong gia đình đã từng mắc. Nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những gì không tốt cho tim thì cũng không tốt cho óc. Do đó, khi nghĩ đến những yếu tố có hại cho tim, ta có thể nghĩ rằng các yếu tố này cũng có thể dẫn đến bệnh lú lẫn.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét