Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Khô âm đạo

Mình đang vô cùng chán nản và tự ti vào bản thân, rất mong chuyên mục sớm giải đáp thắc mắc cho mình. Mình mới lấy chồng được 2 tháng, trước khi kết hôn chúng mình chưa vượt quá giới hạn bao giờ nên sau lúc cưới mình mới biết đến “mùi vị” của chuyện ấy.
Vợ chồng em rất hạnh phúc nhưng có lẽ mới chỉ hạnh phúc một nửa và thật sự vô cùng rắc rối khi “chuyện ấy” không được như ý muốn. Em không chê chồng em ở điểm nào bởi đây không phải do lỗi của anh ấy. Chồng em đã có những màn khởi đầu rất dài để kích thích nhưng hình như em có vấn đề gì đó mà em có cảm xúc, có bị kích thích nhưng chỗ đó vẫn khô nguyên. Lúc “cậu nhỏ” đi vào, em cảm thấy bị đau rát. Nhiều khi trước lúc quan hệ, em đã phải “trốn” vào nhà vệ sinh để “tự kích thích” bằng nước bọt của mình nhưng chẳng ăn thua. Tìm hiểu và đọc sách báo em thấy trường hợp khô âm đạo như em chỉ xảy ra ở những phụ nữ mãn kinh thôi, tại sao em mới 27 tuổi lại bị vướng vào vấn đề này.
Em rất buồn và mong chuyên mục đưa ra lời khuyên giúp em.
Em chân thành cảm ơn!

Trả lời:
Chào bạn gái,
Mới cưới, đã khô âm đạo - 1
Thuốc bôi trơn sẽ gúp bạn và anh ấy vượt qua khó khăn này (Ảnh minh họa)
Đúng như bạn nói, chứng khô âm đạo xảy ra nhiều hơn với chị em khoảng trên 40 tuổi. Dấu hiệu chung là giảm tiết chất nhờn, khô âm đạo, tạo cảm giác nóng, gây đau rát khi sinh hoạt tình dục... Phụ nữ ở lứa tuổi trẻ và sinh nở, hormone sẽ giúp duy trì mô âm đạo mạnh khỏe bằng cách duy trì tiết chất nhờn, duy trì độ đàn hồi và độ acid bình thường ở âm đạo. Các chất nhờn ở âm đạo giúp bảo vệ các mô khỏi sự tổn thương và nhiễm trùng. Đặc biệt, sự kích thích tình dục sẽ giúp làm tiết nhiều chất nhờn, tăng thêm sự bôi trơn cho việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn.
Có nhiều yếu tố gây giảm tiết chất nhờn âm đạo, hay gặp nhất là khi có một sự thay đổi hormone trong cơ thể, như: mãn kinh, một số bệnh lý, do sử dụng một số loại thuốc… Theo thống kê có đến khoảng 10%-40% phụ nữ tuổi mãn kinh có dấu hiệu khô âm đạo. Trong các trường hợp này, hầu hết là do nồng độ hormone giảm, dẫn đến làm giảm tiết chất nhờn, gây bệnh khô âm đạo… Bên cạnh đó còn có các triệu chứng và nguy cơ như đau khi giao hợp, viêm, ngứa, mất ham muốn tình dục ở nữ giới... Tuy nhiên, những phụ nữ trẻ ở độ tuổi 20-30 như bạn vẫn có thể bị chứng khô âm đạo. Nguyên nhân có thể là do điều kiện sống, môi trường, công việc… Những hệ lụy từ chứng bệnh này càng trầm trọng, làm giảm chất lượng cuộc sống tình dục, ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc gia đình.
Biện pháp khẩn cấp giúp khắc phục luôn và ngay đó là bạn có thể sử dụng thuốc bôi trơn khi quan hệ. Thuốc bôi trơn này sẽ làm ướt âm đạo trong nhiều giờ, giúp vợ chồng vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc bôi trơn bạn chỉ có thể giải quyết được phần ngọn chứ không chữa được phần gốc và căn nguyên của triệu chứng. Để điều trị chứng này, bạn nên thực hiện chế độ ăn có bổ sung đậu tương. Trong đậu tương có estrogen thực vật nên có thể giúp giảm khô âm đạo.
Hơn hết, để hiểu kỹ được tình trạng sức khỏe “chỗ đó”, bạn nên đến thăm khám tại cơ sở y tế càng sớm càng tốt.
Thân mến!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét