Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Cảnh giác với bệnh "vùng kín" chị em

Rất nhiều chị em nghĩ rằng mình chưa lập gia đình nên không cần phải đề phòng huyết trắng (khí hư) bệnh lý. Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa cho rằng, huyết trắng bệnh lý có thể gặp ở người có gia đình hay chưa có gia đình, đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.

Nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng bệnh lý

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng (khí hư) bệnh lý ở phụ nữ (trong bất kỳ độ tuổi nào) từ thói quen chăm sóc cơ thể không đúng dẫn đến âm đạo bị viêm do vi trùng (tạp trùng, trùng roi) hay do nấm. Ở mỗi đối tượng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết trắng bệnh lý sẽ khác nhau:

+ Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh: Do sự rối loạn nội tiết tố estrogen, niêm mạc âm đạo trở nên yếu nên dễ bị huyết trắng bệnh lý.

+ Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ: Do nhiễm vi khuẩn, nấm, virus qua đường tình dục nên huyết trắng bệnh lý có thể tấn công bất cứ lúc nào nếu không vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ.

+ Các em gái nhỏ: Do vệ sinh không tốt, giun sán, đất cát, quần áo quá chật gây viêm âm hộ, âm đạo nên huyết trắng bệnh lý cũng có thể xuất hiện.


Ảnh minh họa. 

Dấu hiệu nhận diện huyết trắng bệnh lý 

Thông thường, tình trạng bị huyết trắng bệnh lý của mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau, có người cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, có người lại cảm thấy chất dịch tiết ra nhiều, có mùi hôi... Tuy nhiên, nhìn chung, huyết trắng bệnh lý thường có những đặc điểm chung sau:

+ Màu sắc thay đổi: Màu xanh, vàng hoặc trắng như váng sữa.

+ Mùi đặc trưng: Mùi hôi hoặc mùi tanh cá.

+ Triệu chứng ngứa âm đạo – âm hộ.

Khi có huyết trắng với các biểu hiện như trên, nhiều phụ nữ thường tự ý khắc phục tại nhà bằng phương pháp dân gian. Tuy nhiên, cách an toàn và hiệu quả nhất là các chị em nên đi thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời. Đồng thời khi đã biết rồi thì nên tìm giải pháp phù hợp nhất để khắc phục sớm, tránh để lâu ngày sẽ gây ra những biến chứng không mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét