Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Ung thư vú

Ung thư vú - Những điều cần biết
Ung thư vú là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới. Theo thống kê, loại ung thư này chiếm tỷ lệ từ 7-10% trong tổng số các loại ung thư ở nữ giới, tiếp theo phải kể đến ung thư tử cung. Ung thư vú cũng có tỷ lệ di truyền nhất định, thường gặp ở độ tuổi 40 đến 60 tuổi. Những phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mới mãn kinh tỷ lệ phát bệnh cao hơn.

Những bộ phận của vú có khả năng bị ung thư
Những dấu hiệu không thể xem thường:
Ung thư vú ở giai đoạn đầu không có biểu hiện đau đớn, chỉ có số ít bệnh nhân xuất hiện cơn đau âm ỉ, ê ẩm hoặc đau nhói. Một bộ phận của vú giai đoạn đầu mặc dù không sờ nắn được u cục ở vùng ngực nhưng lại thường xuyên có cảm giác khó chịu tại chỗ.
Núi đôi bị biến dạng: Có thể thấy hiện tượng nổi cục dưới da, hoặc xuất hiện vùng da sần sùi như vỏ cam, thậm chí phù nề, đổi màu hoặc giống như bị eczema trên vú.
Vùng ngực xuất hiện khối u nhỏ, ấn vào không thấy đau, thường thấy ở phía góc trên vú.
Vùng da ở nhũ hoa bị co nhăn,  đồng thời da vùng núi đôi lõm xuống, viêm loét vùng nhũ hoa, nhũ hoa không cân đối, hoặc dày thành vùng da nhũ hoa, hiện tượng khuếch đại lỗ chân long vùng nhũ hoa.
Nổi hạch nách, cứng, bệnh nhân giai đoạn muộn xuất hiện hạch thượng đòn cùng phía với hạch nách.
Một vài trường hợp xuất hiện tụ máu, tụ dịch vùng núi đôi.
Phát hiện sớm – Điều trị ngay :
Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới. Tỷ lệ phát bệnh ở người trẻ tuổi ngày càng cao. Coi trọng việc phát hiện sớm những dấu hiện để điều trị thì tỷ lệ điều trị khỏi rất cao.
Những bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu, thông qua kiểm tra lâm sàng khó có thể sờ nắn thấy khối u cục. Tuy nhiên nữ giới ở độ tuổi tiền mãn kinh, nếu phát hiện thấy vùng ngực có biểu hiện khác thường, hoặc đau một bên vú, một bên bả vai, lưng, đau mỏi bắp tay … thì đó cũng có thể là những biểu hiện sớm của ung thư vú.

-----------------------
Tham khảo thêm những bài liên quan tại link: http://www.linhchivietnam.net/tac-dung-linh-chi/cac-yeu-to-nguy-co-ung-thu-vu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét