Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

Bệnh viêm đường hô hấp làm khổ bé như thế nào

Bệnh viêm đường hô hấp làm khổ bé như thế nào

Trong thời gian gần đây, lượng trẻ phải nhập viện tăng cao, bệnh đường hô hấp là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi. Ước tính mỗi năm một em bé dưới 5 tuổi có thể mắc phải từ 3-8 lần nhiễm bệnh đường hô hấp.
Theo thống kê của các bệnh viện có Khoa Nhi, số bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp đến khám, nhập viện trong giai đoạn này tăng cao do thời tiết thay đổi, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi-rút, nấm mốc phát triển gây ra hiện tượng ho, viêm họng, viêm phế quản, suyễn...thậm chí có những bé chuyển đến viện đã bị viêm phổi nặng. Trong buổi gặp mặt của các phóng viên viện TPCN với Bác sỹ chuyên khoa Nhi Phạm Thị Thục- Nguyên trưởng khoa khám bệnh và tư vấn dinh dưỡng bệnh viện Bạch mai, chuyên gia dinh dưỡng quốc gia đã chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc trẻ và những lời khuyên bổ ích cho các Mẹ.


Thạc sỹ, Bác sỹ chuyên khoa Nhi Phạm Thị Thục, nguyên là trưởng khoa Khám bệnh và tư vấn dinh dưỡng bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc phụ trách tổng đài tư vấn sức khỏe cộng đồng.

Bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ nhỏ dưới 1 năm tuổi.
-         Tôi thấy rằng trẻ em rất dễ bị viêm họng, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản…nhất là lúc giao mùa. Tôi xin được hỏi bác sỹ là khi trẻ bị viêm tiểu phế quản thì có nguy hiểm không và cần phải phòng tránh như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ. ( Thanh Thảo - Hoàng Mai, Hà Nội).
-         Đúng là khi thời tiết giao mùa thì trẻ dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, trong đó viêm tiểu phế quản là bệnh gặp thường gặp chủ yếu ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, rải rác có thể gặp ở trẻ 1 tuổi đến dưới 2 tuổi, còn trẻ trên 2 tuổi thì rất ít gặp.
Nguyên nhân gây bệnh là virut, đứng đầu là virut hợp bào hô hấp (RSV) sau đó là virut cúm, virut á cúm, Adenovirut….
Ở miền Bắc cũng gặp quanh năm nhưng nhiều nhất là những tháng mùa đông, còn ở miền Nam lại gặp nhiều vào những tháng mùa mưa.
Bệnh đa phần xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng, các dấu hiệu viêm long đường hô hấp lại sảy ra cấp tính như ho, hắt hơi, sổ mũi, có sốt hoặc không sốt và kèm theo khò khè. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời thì bệnh rất nguy hiểm cho trẻ khi sức đề kháng của trẻ còn yếu rất dễ chuyển sang những dấu hiệu nặng như thở nhanh, suy hô hấp, co rút lồng ngực và tím tái. Chính vì thế cha mẹ cần theo dõi trẻ sát sao. Khi phát hiện viêm long đường hô hấp nên cho trẻ đi khám sớm nếu có dấu hiệu nặng Bác sỹ sẽ cho trẻ điều trị tại bệnh Viện.
Tiến triển và tiên lượng:
-          Trường hợp bình thường trẻ có thể tự khỏi  sau 3-7 ngày.
-          Trường hợp nặng dẫn đến tử vong khoảng 1 %.
-          Khoảng ¼ trường hợp sau này trở thành hen phế quản.

Cần chủ động tăng sức đề kháng nội sinh cho trẻ để trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp chống đỡ được những tác nhân gây bệnh bên ngoài do tác động bên ngoài môi trường.

Chế độ ăn khoa học giúp trẻ không bị viêm đường hô hấp

-       Con của em 19 tháng cân nặng 12kg, em sinh non và thiếu sữa, cháu bú sữa dumex từ lúc 6 tháng tuổi nhưng không biết sau đó cháu thường nhiễm trùng đường ruột cách 3-4 tháng phải nằm điều trị bệnh viện lần. Ngoài ra cháu còn bị ho, viêm phế quản cấp và sổ mũi thường. Xin tư vấn cho em ý kiến để em cải thiện tình trạng sức khỏe tốt hơn cho cháu”. (Lê Thu Trang- Hải Phòng)
-       Con của bạn được 19 tháng mà được 12 kg theo tiêu chuẩn tăng trưởng của tổ chức y tế thế giới (WHO) thì trẻ 19 tháng trung bình nặng 10,5-11,5kg và cao từ 82-84 cm. Con bạn sinh non nhưng vẫn đảm bảo được thể trọng theo mức độ chuẩn trung bình. Nhưng khi bước sang tháng thứ 6, ngoài việc ăn bổ sung thêm sữa công thức thì Bé cũng đồng thời được tiếp xúc với việc ăn dặm với các dưỡng chất như: Cá, thịt, trứng, dầu, mỡ…Ngoài việc bú mẹ giảm đi thì bé lại bắt đầu giai đoạn mọc răng nên kháng thể chống bệnh giảm nhiều. Vì thế việc chăm sóc và nuôi dưỡng thời kì này là rất quan trọng.
Trước hết là bạn phải cho cháu ăn bổ sung hợp lí theo tuổi, lượng sữa bột cũng sẽ tăng lên, có thể tham khảo như sau:
-   Những ngày đầu chỉ ăn 50ml bột*2 lần / ngày và kết hợp bú thêm sữa mẹ.
-   Rồi tăng dần  lên 100-150ml *3 lần / ngày  và bú thêm sữa mẹ.
-   Đến lúc 9 tháng tuổi  cho cháu ăn khoảng 250ml/bữa, vẫn nên duy trì cho trẻ bú sữa mẹ.
Sau đó bạn có thể cho cháu ăn bột, bột gạo nấu cùng với cả thực vật và động vật, có cả dầu và mỡ động vật cùng với các loại rau và hoa quả. Độ đậm đặc của bột phải khó chảy khỏi thìa mới đủ năng lượng, không nên cho bé ăn bột lỏng quá! Con bạn có thể cho bé ăn cơm nát hoặc cháo được rồi.
Ngoài ra phải chăm sóc và giữ ấm cho trẻ, nhất là thời tiết rét đậm của mùa đông. Môi trường sống sạch sẽ, vui vẻ và lựa chọn những thức ăn bé thích để giúp Bé ngon miệng hơn.
Do trẻ hay bị nhiễm khuẩn đường hô hấp bạn nên cho trẻ uống thêm BigBB, là một sản phẩm rất tốt giúp trẻ tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật vì có thành phần chủ đạo là ImmuneGama® kết hợp với cao hoàng kì, cao diếp cá, cao hoài sơn và các axit amin cung cấp thêm dinh dưỡng rất tốt cho trẻ giúp trẻ hấp thu dưỡng chất và có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Cháu nên uống 2 gói/ ngày chia 2 lần trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 tiếng, nên dùng 1 đợt liên tục là 3 tháng sau đó ngừng 20-30 ngày dùng tiếp cho cháu 1 đợt nữa. Nên dùng cho cháu 2-3  đợt vào lúc giao mùa thu – đông và đông – xuân, hè -thu.

Con khỏe mạnh mẹ có nên chủ động tăng sức đề kháng nội sinh để phòng bệnh cho cháu.
Thưa chuyên gia, chị Phạm Băng sống tại TP.HCM có câu hỏi như sau: “Con tôi được 32 tháng tuổi, con gái nặng 13,5 kg, cao 93 cm. Dưới 2 tuổi, cháu khỏe mạnh, không hay bị ốm, nhưng từ khi trên 2 tuổi đến bây giờ rất hay bị ốm vặt như viêm phế quản, viêm tai giữa...Thường xuyên phải uống kháng sinh và nằm viện. Mỗi lần bị ốm, bác sỹ cũng kê đơn thuốc bổ và tăng sức đề kháng nhưng không thấy có hiệu quả. Hôm lên trường, tôi cũng thấy mấy chị đồng nghiệp cùng dạy cùng trường mình giới thiệu nên dùng BigBB. Tôi vào trang web: http://bigbb.vn/, đọc thấy BigBB có rất nhiều công dụng nhưng không biết có hiệu quả thật không?”
Trả lời:
Con gái bạn được 32 tháng tuổi, nặng 13,5kg, cao 92cm theo tiêu chuẩn tăng trưởng của (tổ chức y tế thế giới (WHO) là đạt mức dưới trung bình. Như bạn cho biết từ trên 2 tuổi cháu hay bị ốm như viêm phế quản, viêm tai giữa …Thường xuyên phải uống kháng sinh và nằm viện vì thế cháu không đạt được mức cân trung bình này. Mức cân mà các bậc cha mẹ mong muốn theo đúng chuẩn là 13,9-15kg và chiều cao 96-100cm.
Bạn đã vào http://bigbb.vn tìm hiểu về BigBB cho thấy bạn là người rất hiểu biết khi tìm hiểu kĩ sản phẩm rồi mới cho con sử dụng, đây là 1 cách chủ động tìm hiểu thông tin, tôi rất hoan nghênh bạn về điều này. Tôi đã công tác hơn 40 năm trong ngành y nên tất cả những sản phẩm nào liên quan tới sức khỏe của Bé tôi cũng tìm hiểu rất kĩ. Khi tìm hiểu về BigBB và tôi nhận định về BigBB như sau:
Trong thành phần của BigBB có ImmuneGama®, là chất trợ sinh miễn dịch bằng công nghệ sinh học cao đã chiết xuất từ thành tế bào lành tính có ích là Lactobacillus fementume , chiết xuất engyme  đặc hiệu và lọc sạch tối đa của các nhà khoa học Mỹ nam 2009. Đến năm 2012 ImmuneGama® đã được chuyển giao công nghệ và sản xuất thành công tại trung tâm công nghệ sinh học Viện sinh học Việt nam. Điều đặc biệt ImmuneGama® sẽ không bị phá hủy bởi axit của dịch vị dạ dày. Nó không những có tác dụng trên ống tiêu hóa mà còn có tác dụng tăng cường miễn dịch nội sinh qua hệ niêm mạc như mô bạch huyết, niêm mạc đường hô hấp-tiết niệu- sinh dục, các tuyến nước bọt, nước mắt… Nghĩa là cơ chế tác dụng toàn thân. BigBB sẽ giúp bé nhà bạn hạn chế sự tái phát các đợt nhiễm khuẩn hô hấp.
Ngoài ra BigBB còn được bổ sung 2 axit min quý là Lysin và Taurin cần cho sức lớn và sự phát triển của xương, giúp hấp thu canxi dễ và tốt cho hoạt động của bộ não, tim, máu, nó giúp cơ thể khử độc chất như ô nhiễm môi trường.
Về thảo dược người ta bổ sung Hoàng kì đã dùng phổ biến trong y học nước ta, chứa nhiều chất oxy hóa mạnh trong rễ và hoa hoàng kì còn chứa gama - amino - butyric acid (GABA) là một axit min giúp ổ định màng tế bào, giúp ổn định tim mạch và tuần hoàn não, cải thiện chức năng thận.
Hoài sơn có nhiều chất dinh dưỡng như tinh bột, muxin, 16 axit amin, các men oxy hóa , các nguyên tố vi lượng… đây là loại thuốc bổ.
Cuối cùng là thảo dược diếp cá, trong diếp cá có chất Decanoyl-acetaldelufd mang tính kháng sinh, có tác dụng ức chế một số loại vi khuẩn, được dùng trị táo bón, trĩ, lở ngứa, viêm ruột.
Bạn nên cho cháu dùng sản phẩm này uống liên tục 1 đợt là 3 tháng sau đó ngừng 20-30 ngày rồi cho cháu uống tiếp 1 đợt 3 tháng tiếp theo. Mỗi ngày uống 2 gói chia 2 lần trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 tiếng. Nên bổ sung vào lúc giao mùa như thu-đông và đông-xuân”
Trên đây là 3 trong rất nhiều câu hỏi được Chuyên gia trả lời tại cuộc phỏng vấn. Kết thúc buổi nói chuyện Chuyên gia xin gửi lời chúc sức khỏe tới tất cả các Bé luôn có đủ sức khỏe để phát triển toàn diện về thể lực và trí lực.
Con tôi đang bị viêm đường hô hấp trên có uống được BigBB?
-         Xin cho hỏi con tôi đang bị viêm hô hấp trên. BS cho uống kháng sinh và 2 loại thuốc nữa, như vậy cháu có dùng được bigBB không? Con tôi rất hay bị tái phát bệnh này và khi ngủ cháu cũng hay há miệng, như thế liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Mong tư vấn giúp tôi cảm ơn nhiều!
-       Bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ rất hay bị tái phát do thời tiết thay đổi, chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe chưa phù hợp. Ở tầm tuổi này sức đề kháng nội sinh ở trẻ còn yếu nên chỉ cần 1 tác động nhỏ cũng đã khiến con bạn bị tái phát trở lại.
Bạn chủ động dùng BigBB kèm theo dùng kháng sinh là rất tốt vì trong BigBB có thành phần ImmuneGama® và các cao thảo dược cùng axit amin giúp cháu bổ sung chất dinh dưỡng và làm tăng hấp thu thuốc đang điều trị. Đặc biệt ImmuneGama® là chất trợ sinh miễn dịch bằng công nghệ sinh học cao đã chiết xuất từ thành tế bào lành tính có ích là Lactobacillus fementume sẽ không bị phá hủy bởi axit của dịch vị dạ dày. Nó không những có tác dụng trên ống tiêu hóa mà còn có tác dụng tăng cường miễn dịch nội sinh qua hệ niêm mạc như mô bạch huyết, niêm mạc đường hô hấp-tiết niệu- sinh dục, các tuyến nước bọt, nước mắt… Nghĩa là cơ chế tác dụng toàn thân. BigBB sẽ giúp bé nhà bạn hạn chế sự tái phát các đợt nhiễm khuẩn hô hấp.
BigBB là thực phẩm chức năng, hàm lượng thấp nên chị hãy cho cháu uống liên tục 1 đợt là 3 tháng sau đó ngừng 20-30 ngày rồi cho cháu uống tiếp 1 đợt 3 tháng tiếp theo. Mỗi ngày uống 2 gói chia 2 lần trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 tiếng. Nên bổ sung vào lúc giao mùa như thu-đông và đông-xuân.
Xin cảm ơn Chuyên gia tư vấn Phạm Thị Thục và chúc Bác sỹ luôn có một cuộc sống tràn ngập hạnh phúc và may mắn, đặc biệt sang năm mới có một sức khoe dồi dào để chăm sóc sức khỏe cho những mầm non tương lai của đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét