'Một năm là đủ để bác sĩ quen nhận phong bì'
Một cán bộ y tế có thể nhận phong bì của bệnh nhân
không ngại ngần sau 1-3 năm công tác tại bệnh viện, đặc biệt ở khoa sản
và ngoại, theo khảo sát của Tổ chức Hướng tới Minh bạch. Đây là thời
gian thử thách vào biên chế.
> 'Cơ chế quản lý đẩy y bác sĩ đến chỗ nhận phong bì'
> Văn hóa phong bì bệnh viện: 'Hối lộ thì không, cảm ơn thì nhận'
Đây là một trong những kết quả của nghiên cứu định
tính mới nhất mà Tổ chức Hướng tới Minh bạch - Cơ quan đầu mối quốc gia
của Tổ chức Minh bạch Quốc tế cùng Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát
triển Cộng đồng công bố sáng 6/6 tại Hà Nội.
Nghiên cứu phỏng vấn 17 cán bộ quản lý, hoạch định chính sách, đại diện các tổ chức, 119 cán bộ y tế và bệnh nhân; đồng thời thảo luận nhóm (9 cuộc). Theo các chuyên gia, dù số lượng người tham gia nghiên cứu không nhiều, nhưng bằng phương pháp phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm, đã đi sâu tìm hiểu và khai thác được nhiều khía cạnh cũng như gốc rễ vấn đề. |
Nghiên cứu được tiến hành tại 4 tỉnh là Hà Nội, Sơn La, Đăk Lăk và Cần Thơ từ tháng 8/2010 đến tháng 2/2011.
Kết quả cho thấy, "chi phí không chính thức" trong
dịch vụ y tế bắt đầu phổ biến từ năm 2000 và ngày càng gia tăng, với
hình thức chủ yếu là đưa tiền trực tiếp và để tiền trong phong bì. Các
hình thức khác có thể là biếu quà bằng hiện vật và tặng “cơ hội” cho
nhân viên y tế.
Hình thức tặng "cơ hội" cho bác sĩ mới xuất hiện mấy
năm gần đây và chỉ có ở các thành phố lớn, như giới thiệu suất mua nhà
giá gốc, xin học cho con vào trường danh tiếng, mua hàng nước ngoài...
"Cô bạn tôi, khi phải vào viện, đã tìm cách tiếp cận
với một bác sĩ có vị trí cao và chỉ sau vài câu trò chuyện gợi mở về các
'cơ hội' có thể dành cho bác sĩ hay người nhà họ, cô đã khiến chính bác
sĩ phải hỏi xin số điện thoại của mình và chỉ sau hai cuộc gọi thì hai
người thân thiết như người nhà. Sau đó, mỗi lần cô ấy hay người thân,
bạn bè... phải vào viện khám, chữa thì dù nửa đêm gọi, vị bác sĩ kia
cũng sẵn sàng tới ngay", bà Trần Thị Thu Hà, Phó giám đốc Trung tâm
nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng - thành viên nhóm nghiên cứu,
dẫn chứng.
Bà Hà cho biết, có sự chênh lệch lớn về giá trị các
khoản tiền đưa theo phong bì giữa bệnh viện tuyến trên và tuyến dưới,
giữa thành thị và nông thôn, dao động từ 50.000 đồng đến 5 triệu đồng,
ngoại lệ lên tới vài chục triệu đồng.
Quá tải bệnh viện là một trong những nguyên nhân nảy sinh tình trạng phong bì. Hình ảnh có tính chất minh họa tại bệnh viện K. Ảnh: Minh Thùy. |
Về động cơ "lót tay" cho
bác sĩ, trong khi hầu hết nhân viên y tế cho rằng các khoản này là do
người bệnh tự nguyện đưa thì chỉ có một số ít bệnh nhân nói họ làm điều
này xuất phát từ tấm lòng.
Khoảng một nửa số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết họ
đưa tiền hay quà vì thấy “mọi người đều làm như vậy” và 1/3 số người
bệnh nói đôi khi nhân viên y tế đòi hỏi phong bì theo cách thức rất tinh
vi.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy có nhiều lý do để
bệnh nhân đưa, và nhân viên y tế nhận các khoản chi phí không chính
thức. Với bệnh nhân, đưa phong bì là cách giúp họ được quan tâm và điều
trị hoặc được điều trị với chất lượng tốt hơn, hoặc đơn giản là để khỏi
cảm thấy xấu hổ. Còn nhân viên y tế nhận tiền hoặc phong bì thường là để
tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, để mở rộng quan hệ xã hội hoặc đơn
giản là để không làm bệnh nhân thất vọng.
Những người được phỏng vấn - cả nhân viên y tế và các
nhà hoạch định chính sách đều cho rằng các khoản chi phí không chính
thức có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới dịch vụ y tế ở Việt Nam, làm xói
mòn niềm tin và sự tôn trọng của bệnh nhân đối với hệ thống y tế, đồng
thời có thể gây mâu thuẫn trong nội bộ khoa phòng của các cơ sở y tế.
Theo các nhân viên y tế, không có sự khác biệt trong chất lượng điều trị cho bệnh nhân, dù họ có hay không đưa phong bì.
Tuy nhiên, các bác sĩ và điều dưỡng được phỏng vấn cũng cho rằng phong
bì có thể giúp bệnh nhân được “tư vấn nhẹ nhàng” như tư vấn lâu hơn,
thái độ giao tiếp tốt hơn, quan tâm hơn sau phẫu thuật.
“Từ khía cạnh công bằng trong chăm sóc sức khỏe, chất
lượng điều trị chắc chắn bị ảnh hưởng khi ưu tiên điều trị không được
thực hiện căn cứ theo tình trạng bệnh tật mà bị tác động bởi tiền bạc”,
tiến sĩ Trần Tuấn, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng
bày tỏ.
Theo ông, điều này cho thấy y tế là ngành dịch vụ có
vô cùng nhiều quyền lực khi khiến người bệnh cảm thấy có lỗi nếu không
biếu tiền người phục vụ mình. "Nhưng rõ ràng, một ngành dịch vụ mà vừa
thu tiền vừa thu lòng biết ơn là không lành mạnh", ông nói.
Từ đầu tháng 10/2011, Công đoàn Y tế cũng phát động
một phong trào thực hiện quy tắc ứng xử nhằm nâng cao y đức của nhân
viên y tế, trong đó có nội dung bác sĩ nói không với phong bì. Theo đó, 5
bệnh viện lớn tại Hà Nội là Bạch Mai, Việt Đức, Phụ sản Trung ương, K
và E đã ký cam kết thực hiện đầu tiên.
Sau hơn nửa năm đi vào thực tế, theo ghi nhận của VnExpress.net, tình trạng đưa và nhận phong bì vẫn khá phổ biến tại hầu khắp bệnh viện này.
Chờ tin người thân trước cửa phòng Hồi sức Bệnh viện
Việt Đức Hà Nội, ông Lâm (Hưng Yên) cho biết, sau khi con trai mổ chấn
thương sọ não vì tai nạn giao thông, ông đã "cảm ơn" bác sĩ bằng một
phong bì 2 triệu đồng.
"Từ lúc cháu mổ xong và chuyển xuống phòng hồi sức thì
lại tiếp tục phải 'nhờ' các bác sĩ dưới này. Đã vào viện là xác định
phải đưa thêm cho bác sĩ rồi, nhất là khi tính mạng con mình lại ngàn
cân treo sợi tóc", ông Lâm nói.
Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tình trạng này cũng xảy ra tương tự.
"Đưa tiền trước là bác sĩ không nhận đâu, xong xuôi
mọi việc thì họ không từ chối. Mổ thì 3 triệu, đẻ thường 1 triệu đồng,
người trước bảo người sau, cứ thế mà theo thôi", một người đàn ông trẻ
tuổi đứng đợi trước nhà G, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ kinh
nghiệm đưa vợ đi đẻ. Anh cho biết, vợ anh sinh mổ, đã nhờ trước một bác
sĩ quen và đưa phong bì đúng theo "luật bất thành văn" kể trên.
Cũng có những trường hợp, bản thân người bệnh cảm thấy
áy náy nếu không "lót tay" cho bác sĩ. Có người thân sắp mổ tại Trung
tâm phẫu thuật cột sống (Bệnh viện Việt Đức) anh Nguyễn Văn Hải quê Bắc
Ninh cho biết, những người bệnh cùng phòng đều nói, các bác sĩ ở đây
không nhận phong bì và bệnh của mẹ anh nhẹ nên không cần đưa, nhưng anh
không yên tâm nếu "không có gì".
"Theo lịch thì mai mẹ tôi mổ, tôi đang nghĩ cách nào để bác sĩ nhận tiền cho", anh Hải thổ lộ.
Theo các chuyên gia, y tế là ngành dịch vụ có nhiều quyền lực khi khiến người bệnh cảm thấy có lỗi nếu không biếu tiền người phục vụ mình. Ảnh chỉ có tính chất minh họa: Minh Thùy. |
Một cán bộ Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, đang tiến hành tổng kết hiệu quả của phong trào này.
Theo bà, chưa thể nói là phong trào này có giúp giảm hiện tượng "phong
bì" trong bệnh viện hay không, nhưng đây là dịp để khơi dậy y đức cũng
như đào tạo lại thái độ ứng xử của nhân viên y tế. Sau khi tổng kết, có
thể Công đoàn y tế sẽ nhân rộng việc thực hiện phong trào này tới nhiều
bệnh viện tại Hà Nội và các địa phương khác.
Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Hướng tới Minh bạch và Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng,
các biện pháp đã áp dụng để kiểm soát chi phí không chính thức trong
dịch vụ y tế (như hạ bậc hạnh kiểm và xử phạt hành chính người vi phạm;
tạo cơ chế mở cho bệnh nhân phản ánh và góp ý...) đa phần mang tính hình
thức và không mấy hiệu quả.
Giáo sư Nguyễn Đức Vy, nguyên giám đốc Bệnh viện Phụ
sản Trung ương, Chủ tịch hội sản phụ khoa Việt Nam, cho rằng các biện
pháp xóa phong bì chỉ khả thi khi đưa mức thu dịch vụ y tế ngang bằng
với các nước trên thế giới hoặc quay về thời bao cấp; còn nếu như hiện
nay, theo kiểu bệnh viện công - cơ chế tư thì sẽ không thể khắc phục được.
Ngoài ra, theo ông, muốn làm được điều này, bệnh viện
phải tự chủ, giám đốc bệnh viện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm quản lý,
xử lý nhân viên của mình bằng kỷ luật nghiêm minh, sẵn sàng cho nghỉ
việc ngay những cá nhân nhận phong bì hối lộ. Và có thể xây dựng một
bệnh viện điểm hoàn toàn không có phong bì.
Minh Thùy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét