Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Người mẫu - Kẻ bán mình cho "quỷ dữ"?

Người mẫu - Kẻ bán mình cho "quỷ dữ"?

Tiền bạc là thứ quan trọng trong đời sống của con người, nhưng không ít kẻ đã sẵn sàng bán thân mình cho “quỷ dữ” để đổi lấy những đồng tiền nhơ nhuốc. Trong số này, người mẫu cũng là chiếm một số lượng không nhỏ.
Trong tiếng Anh, tiền là “money” – một danh từ không đếm được, là một khái niệm trừu tượng và không thể đưa ra một giới hạn nào đó để vươn tới. Trong thời đại của sự thực dụng, của một nhịp sống nhanh - sống gấp, tiền được đẩy lên đến mức thần thánh, được tung hô, sùng bái và những “nô lệ của đồng tiền” luôn muốn chiếm hữu một số tiền lớn nhất có thể. Bởi thế, thành ngữ “được voi đòi tiên” mới được ra đời – ám chỉ lòng tham vô đáy của con người.
Bản ngã của lòng tham
Người mẫu là những người được trời phú cho những vóc dáng mà con người hằng ao ước, luôn diện lên những bộ cánh thời thượng trước đám đông, hay góp mặt tại những buổi tiệc xa hoa hoặc cất bước trên sàn catwalk trong sự thán phục, trầm trồ của người xem. Trên ánh đèn sân khấu, họ là những con người được coi là chuẩn mực của thời trang, phô bày những đường cong “chết người” cốt chỉ để quảng cáo cho một bộ sưu tập thời trang, một nhãn hàng nào đó… Đổi lại, họ được nhận những mức cát-xê rất hậu hĩnh. Tùy theo mức độ nổi tiếng mà người ta trả công cho họ một cách tương ứng, bởi có người có thu nhập lên đến hàng trăm triệu/tháng, hoặc ít hơn cũng là hàng chục cho người mẫu hạng hai – một con số không nhỏ nếu đối chiếu với mức sống bình quân của người Việt Nam. Nghèo khổ là một phạm trù bị loại trừ trong trường hợp này, nên chuyện người mẫu bán dâm để kiếm tiền “trang trải cuộc sống” là một lý do không thể chấp nhận.
 
Từ một người mẫu ảnh Hông Hà và sa ngã thành gái bán dâm
Một đường dây mại dâm cao cấp chuyên bán cho các “đại gia” vừa được phanh phui, trong đó gái mại dâm phần lớn là những diễn viên, người mẫu trong làng showbiz Việt. Đáng chú ý nhất, phải kể đến cô diễn viên - người mẫu Hồng Hà, người được công chúng biết đến qua vài vai phụ trong các bộ phim và là người mẫu ảnh. Động cơ bán dâm của Hồng Hà được bộc lộ qua những lời khai với cơ quan điều tra: “Em nghĩ đơn giản là mình chỉ đi chơi một buổi với khách mà lại kiếm được nhiều tiền thế thì chẳng tội gì. Nghĩ đơn giản, không bao giờ ngờ đến chuyện có ngày lại bị bắt quả tang như thế này”. Hoặc “Phim thì chỉ được khoảng hơn 10 triệu đồng/ bộ phim, còn chụp ảnh thì em được khoảng 1 triệu đồng/ buổi chụp hình”. “Nhiều tiền” với Hồng Hà là 1.000 - 1500 USD cho một lần bán dâm – một mức giá quá “khủng” mà bất cứ ai cũng có thể thèm muốn, cũng có thể sa ngã trước những cám dỗ “chết người” như những lời đề nghị của “má mì” Kiên “pê-đê”. Hồng Hà chắc chắn không phải là người mẫu duy nhất bị dính vào đường dây “gái gọi”, bởi quá khứ đã tố cáo tất cả. Yến Vi, Kim Tính… là những bài học nhãn tiền nhưng chẳng răn đe nổi ai, khi ma lực của đồng tiền đã cào bằng những giá trị đạo đức và chuẩn mực làm người, khát vọng làm giàu bằng những con đường tội lỗi.
Bao giờ mới gọi là hết nghèo?
Trước đây, việc người mẫu Trang Trần tố cáo nhiều người mẫu bán thân đã bị không ít luồng dư luận “ném đá” cật lực. Ba năm sau, Trang Trần đã sắm “vai ác” khi lên Facebook để cười sặc sụa rằng, những gì cô nói là chẳng sai thông qua việc Hồng Hà bán dâm bị đưa ra ánh sáng. Phải chăng, Hồng Hà chỉ là một cô người mẫu kém may mắn trong sự nghiệp khi chỉ luôn nhận được những vai phụ trong phim và không thể là hàng “chóp bu” trong giới người mẫu? Hoặc là, cô chỉ chỉ là nạn nhân của số phận, quá xui xẻo khi bị “bắt quả tang” trong khi những người mẫu bán dâm khác vẫn đang hoạt động trong bóng tối? Tất nhiên, như một số người trong nghề đã thừa nhận, việc một số người mẫu - ca sỹ - diễn viên bán thân để đánh đổi tiền tài và sự nghiệp là một con số không nhỏ. Thực tế, một số nước có nền giải trí phát triển mạnh như Hàn Quốc, Trung Quốc đã khơi ra không ít những scandal của các ngôi sao trong làng giải trí bán dâm cho các “đại gia” và đổi lại những quyền lợi về kinh tế, chỗ dựa và bàn đạp cho sự nổi tiếng… Nên nhớ rằng, những ngôi sao ấy nếu không bán dâm chắc chắn cũng có mức thu nhập hoàn toàn vượt trội so với sao Việt, nhưng tại sao họ vẫn dẫm vào con đường của sự u mê và bị rẻ khinh bởi chính bản thân mình? Từ đó có thể thấy rằng, nếu nhiều người mẫu Việt sa chân vào con đường làm “gái gọi cao cấp” thì cũng chẳng lấy gì làm ngạc nhiên!
 

 
Không phải ai sinh ra cũng muốn mình làm gái điếm, bởi thực tế cuộc sống nghiệt ngã và những định mệnh đã đẩy họ dấn thân vào con đường làm nhơ nhuốc bản thân mình. Như chuyện nàng Kiều phải bán thân vào chốn thanh lâu, rời xa cuộc tình đẹp như mơ với Kim Trọng chỉ vì gia cảnh gặp đại nạn và đó là một hành động bắt buộc, đôi khi còn được coi là cần thiết. Nhưng tôi tự hỏi, tại sao người mẫu lại chọn nghề này như là một con đường để làm giàu, để tiến thân? Họ sở hữu một cuộc sống no đủ khiến nhiều kẻ phải khát khao, những nhan sắc trời phú và hoàn toàn có thể sống tốt với nghề. Họ không nhất thiết phải bán rẻ thể xác của mình cho những kẻ “nhiều tiền rửng mỡ” để theo đuổi sự hào nhoáng phù phiếm, để phần đời còn lại luôn phải sống trong tâm trạng của tội lỗi. Họ không chỉ “đại hạ giá” bản thân mình, mà còn có nguy cơ đẩy những người thân yêu của họ đến bờ vực của những bi kịch về con đường “gái gọi” của mình. Gia đình Hồng Hà sẽ ra sao khi mà những thông tin về cô đã đầy rẫy trên các mặt báo với những chi tiết rõ ràng, mạch lạc đến thế? Họ có thể ngẩng cao đầu nhìn hàng xóm, vỗ ngực tự hào khi con họ là một người mẫu bán dâm dù trước đây, họ chỉ tự hào khi cô là một người mẫu - diễn viên?
Không phải sự hối hận nào cũng muộn
Không thể phủ nhận, nghề người mẫu có tuổi thọ rất ngắn và người ta luôn phải cố sức để tận dụng được thời “hoàng kim” này để gầy dựng công danh - sự nghiệp trong thời gian ngắn nhất có thể. Bởi thế mà “nữ hoàng đồ lót” Ngọc Trinh đã không ngại quay ngược trở về hàng trăm năm lịch sử nhằm tìm lại hình ảnh của một người phụ nữ phong kiến: cam chịu, nhẫn nhục và “ngoan” để chiều lòng “đại gia”. Người mẫu có thể vin vào hai câu thơ của Nguyễn Công Trứ: “Đã mang tiếng ở trong trời đất/Phải có danh gì với núi sông” nhưng công danh là gì khi nó được dựng xây bằng con đường “gái gọi” mà không phải bằng tài năng, bằng khối óc và sức lực lao động chân chính? Trong diễn biến hỗn loạn của showbiz Việt, người ta tự hỏi là có bao nhiêu phiên bản của Hồng Hà đang tồn tại và ngày càng có xu hướng nhân bản? Dù không phải “vơ đũa cả nắm” nhưng chắc chắn, đây là một con số không nhỏ!
 
Yến Vy
 
Không một lý thuyết nào đủ sức thuyết phục những người mẫu đang kiêm nhiệm nghề “gái gọi” quay trở lại con đường chân chính bởi đơn giản, họ đã xác định đầy đủ sự thiệt - hơn khi đưa ra quyết định làm nhơ nhuốc bản thân mình. Nhưng sẽ hữu ích nếu họ dừng lại và chịu suy nghĩ những bài học về những giọt nước mắt lầm lỡ của Yến Vy, Kim Tính… trong quá khứ. Không phải sự hối hận nào cũng là quá muộn, và đừng biến bản thân minh trở thành nô lệ của đồng tiền trong sự nhơ nhuốc của linh hồn lẫn thể xác. Hãy biết bằng lòng với bản thân mình, mỉm cười trong sự cố gắng và đừng để đồng tiền lăn tròn trên lương tâm!
Dự thi: Biên tập viên xuất sắc.
Chủ đề: Vụ người mẫu bán dâm, một lần nữa khẳng định người mẫu không thể sống bằng nghề diễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét