Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

[18+] Shunga: Ấn tượng nghệ thuật sex của người Nhật



[18+] Shunga: Ấn tượng nghệ thuật sex của người Nhật
Chắc hẳn không ít người ngạc nhiên, thậm chí bị "sốc" khi biết rằng tại Nhật Bản, một nước Á Đông có không ít sự tương đồng về văn hóa với Việt Nam, những vấn đề về tình dục lại "cởi mở" đến vậy. Ngoài việc là "quán quân" trong lĩnh vực "phim phòng the" ở khu vựa châu Á (trên thế giới chắc chỉ có thua Mẽo mà thôi), hàng hà sa số các "ấn phẩm" hoặc sản phẩm liên quan đến lĩnh vực này được "truyền bá" ra toàn thế giới. Một số bạn tôi khi học ở Nhật về cho biết rằng các cô gái "bán phấn buôn hương" bên đó thậm chí còn dán cả poster quảng cáo ở những nơi công cộng!


Phải chăng đó là một sự xuống cấp trầm trọng của đạo đức xã hội Nhật? Sự phát triển kinh tế nhanh chóng, cường độ lao động "kinh hoàng" đã khiến người Nhật trở nên "nổi loạn"? Cũng không hẳn là như vậy nếu các bạn nhìn vào văn hóa truyền thống của người Nhật. Có lẽ trên thế giới này chẳng có nước nào mà các kỹ nữ lại có địa vị khá cao trong xã hội như các Geisha. Bên cạnh đó, các lễ hội sinh khí thực như Kanamara Matsuri (かなまら祭り) và Hōnen Matsuri (豊年祭) được tổ chức hàng năm cũng khiến cho bất cứ ai chưa biết rõ về văn hóa Nhật phải 'té ngửa".

Chưa hết, thể loại tranh Shunga (Xuân họa), với lịch sử phát triển hàng trăm năm (có nét vẽ tương tự ... tranh Đông Hồ của Việt Nam!) đúng nghĩa là Nghệ thuật tình dục của Nhật Bản, "thủy tổ" của các loại Anime, Manga hay Hentai sau này. Và người Nhật đã đem cả đức tính tỉ mỉ, kỹ lưỡng của mình vào từng chi tiết của bức tranh ☺.
Nếu bạn chưa biết rõ về Shunga thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của tác giả Trần Thế Hương, đăng trên báo SGGP.
Lưu ý: chống chỉ định vị thành niên hoặc những ai dị ứng với sex, hình ảnh nhạy cảm,...

SHUNGA: TRANH TÍNH DỤC CỦA NHẬT

Khác với tranh tôn giáo, shunga (xuân họa) là loại tranh vẽ mà người Nhật gọi là ukiyo-e (phù thế hội: hội họa thế tục). Shun (xuân) là một uyển ngữ thông dụng ám chỉ sinh hoạt tính dục. Shunga thường là tranh khắc gỗ (mộc bản), hầu hết được chế tác tại thành phố Edo (Giang Hộ, nay là Tokyo). Hai thành phố khác cũng có chế tác loại tranh này là Osaka và Kyoto.

Shunga của Nhật luôn có xu hướng phô bày các cơ quan sinh dục to, khỏe. Đây là bằng chứng cho thấy họa sĩ Nhật chịu nhiều ảnh hưởng phong cách phóng đại của Chu Phưởng (khoảng 740-800), một danh gia xuân họa thời nhà Đường.

Người ta cho rằng shunga xuất hiện trên đất Phù Tang từ cuối thời shogun Muromachi (tướng quân Thất Đinh, 1336-1573), do cảm hứng từ các tranh tính dục của Trung Quốc (gọi là chunhua: xuân họa; chungong: xuân cung; chungongtu: xuân cung đồ).

Shunga tiếp tục thịnh hành suốt thời đại Edo (Giang Hộ, 1603-1867) mãi tới thời Meiji (Minh Trị, 1868-1912) mới chịu nhường bước cho nhiếp ảnh gợi dục (xuân ảnh, erotic photographs).
Tranh của Eisen Tomioka - 1900

Như vậy shunga được sáng tác từ thế kỷ XVI tới XIX. Người ta dễ dàng bán các tranh mộc bản này với giá cao và thị trường có cả tranh lẻ (in từng tấm rời) hoặc nguyên cả một tập khá dày mà người Nhật gọi là enpon (ấn bản) trong đó mỗi tranh thường chiếm trọn hai trang giấy. Tuy nhiên đắt tiền hơn cả vẫn là tranh lụa vẽ tay, hai đầu có trục để treo thòng xuống (scrolls) mà người Hán gọi là “quyển” hay “trục tranh” (tranh cuộn) còn người Nhật gọi là kakemono-e hay kakejiku-e (tranh quải vật hay quải trục).

Cũng như phần đông tác giả dâm thư (erotica), các họa sĩ vẽ shunga hiếm khi ký tên lên tranh. Tuy thế, ngày nay vẫn biết rằng bốn danh gia vẽ shunga của Nhật là: Hishikawa Moronobu (Lăng Xuyên Sư Tuyên, 1618-1694); Katsushika Hokusai (Cát Sức Bắc Trai, 1760-1849); Miyagawa Isshô (Cung Xuyên Nhất Tiếu, giữa thế kỷ XVIII) và Yanagawa Shigenobu (Liễu Xuyên Trùng Tín, 1787-1832), vốn là học trò của Hokusai.

Các danh gia vẽ shunga thường có khách hàng ruột là giới quý tộc giàu có. Shunga được dùng làm “bảo bối” hướng dẫn họ và con cái họ thực hành sinh hoạt chăn gối. Tương truyền, bán được một tranh, họa sĩ đủ sống nửa năm. Những shunga còn lưu giữ tới ngày nay đều cho thấy nét vẽ rất tỉ mỉ, khắc bản rất công phu.

Một tranh có nhiều màu sinh động, mỗi màu cần một bản khắc gỗ. Chẳng hạn, để “nhái” lại một shunga danh tiếng của Katsushika Hokusai (1760 - 1849) vẽ cảnh vợ một ngư phủ đang bị hai con bạch tuộc (octopuses) cùng lúc cưỡng bức, vào năm 2001 họa sĩ Masami Teraoka phải dùng đến 29 bản khắc gỗ (26,5x40cm) để in cho đủ 29 màu.
Tranh của Katsushika Hokusai (1760 - 1849)

Shunga miêu tả rất sinh động và tỉ mỉ những tập quán tính dục của người Nhật, bao gồm đủ thể loại như: lưỡng giới (nam và nữ, heterosexuality), đồng giới nữ (lesbians), đồng giới nam (gays), lạm dụng trẻ em (pederosis), quan hệ tính dục trong lúc đang mặc đồng phục (buru sera), v.v…

Nghiên cứu các bộ sưu tập shunga đắt giá hiện nay còn lưu giữ, giới tính dục học (sexologists) không những biết được tập quán tính dục của người Nhật từ thời xa xưa mà còn thấy được ảnh hưởng của nó di truyền sang các thể loại hiện đại như phim hoạt hình sex (eroanime), truyện tranh sex (manga, mạn họa), sex games trên computer. Tất cả ba thể loại vừa kể được gọi chung là hentai (biến thái).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét