Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Điều hoà sinh sản theo phương pháp tự nhiên

Điều hoà sinh sản theo phương pháp tự nhiên

25 Jul

ĐIỀU HÒA SINH SẢN THEO PHƯƠNG PHÁP TỰ NHIÊN
Phương pháp điều hoà sinh sản mà Giáo Hội cho phép là phương pháp nghiên cứu sinh lý sinh dục nữ theo “chu kỳ kinh nguyệt” xác định được ngày rụng trứng trong chức năng sinh sản của người nữ, để chỉ giao hợp trong thời kỳ không thể thụ thai, nếu đôi vợ chồng có lý do chính đáng muốn ngưng tạm thời hay dài hạn việc sinh thêm con. Trong đề tài rộng lớn trên, chúng tôi chỉ xin nêu lên một vấn đề để chúng ta cùng thảo luận “phối hợp các phương pháp tự nhiên” và trình bày lịch rụng trứng mà chúng tôi đã nghiên cứu và tổng hợp để chúng ta cùng nhau thảo luận bàn bạc và sau đó chỉ dẫn cho con em của chúng ta hiểu biết và thực hiện.
Phần trình bày:
1. Nội dung chính các tham luận tại hội nghị “OMRRCA” Melbourne tại Úc vào tháng 2 năm 2005.
2. Sinh lý sinh dục nữ, chu kỳ kinh nguyệt, nội tiết nữ và đời sống tình dục của người phụ nữ.
3. Cổ tử cung và chất nhờn của cổ tử cung, chức năng bảo vệ bộ phận sinh dục và sự chọn giống ưu việt của loài người ( Bác sĩ Erick Odeblad ).
4. Phối hợp các phương pháp tự nhiên Ogino-Knaus. Billings siêu âm định ngày rụng trứng, que thử rụng trứng Ovutest.
5. Lịch rụng trứng: cấu tạo và cách sử dụng.
1. TRONG HỘI NGHỊ “OMRRCA”:
Tại Hội Nghị Melbourne tại Úc tháng 2 năm 2005, các nhà nghiên cứu đã phát biểu về “Phương pháp rụng trứng” như sau:
§ Bác sĩ David Perin: “Chúng ta làm việc này cho “cộng đồng”
§ Giáo sư bác sĩ Joseph: “Chúng ta làm việc này cho “mọi gia đình”
§ Giáo sư Ramsey: “Chúng ta làm việc này cho “nhân loại”
§ Sr. Isabel Nauman: “Chúng ta làm việc này cho “Thiên Chúa”
Tất cả đã nói lên tầm quan trọng và mục đích cao cả mà các nhà khoa học của thế kỷ 21 đang thực hiện. Thế còn chúng ta, chúng ta sẽ nói gì ? Thưa, chúng ta làm việc này còn là cho chính con cháu của chúng ta nữa.
SINH LÝ SINH DỤC NỮ:
Chu kỳ kinh nguyệt có 2 giai đoạn, giai đoạn noãn và giai đoạn Hoàng Thể ( Thể Vàng )
Các noãn phát triển do ảnh hưởng của Oestradiol, LH và FSH, thời gian không cố định.
Giai đoạn Hoàng Thể ( Thể Vàng – Progesterone ) từ ngày rụng trứng đến ngày có kinh tới là ngày 14 ngày. Hiện tượng rụng trứng giữa hai chu kỳ trùng hợp với “đỉnh” của nội tiết LH và FSH do tuyến yên tiết ra là hai nội tiết quan trọng tác động sự biến đổi chất nhờn của tử cung.
BIỂU ĐỒ CHẤT NHỜN CỔ TỬ CUNG
GIAI ĐOẠN – NOÃN ESTRADIOL
HIỆN TƯỢNG RỤNG TRỨNG
GIAI ĐOẠN HOÀNG THỂ – PROGESTERONE
Tột đỉnh
Ít
Nhiều
Ít
Đặc sệt
Lỏng, loan
Đặc sệt
Đục
Trong suốt
Đục
Dính
Kéo sợi được
Dính
Âm đạo khô ráo
Chất nhầy
Âm đạo ẩm ướt
Chất nhờn
Âm đạo khô ráo
Chất nhầy
Quan sát chất nhờn cổ tử cung thay đổi trong thời điểm giữa chu kỳ kinh nguyệt người phụ nữ có thể nhận biết được ngày giờ rụng trứng. Qua biểu đồ của bác sĩ Billings ( Úc ), ta có thể nhận xét được sự biến đổi chất nhờn cổ tử cung và xác định ngày rụng trứng song song với vi lượng đỉnh cao LH ( Luteinising Hormone ) trong máu.
PEAK LH 10ml U / ml – 70ml U / ml
Tột đỉnh chất nhờn cổ tử cung: Gấp 7 lần ( 50mg x 7 = 350mg )
Gấp 10 lần ( 50mg x 10 = 500mg ) Và tùy theo tuổi tác
Qua việc theo dõi chất nhờn cổ tử cung ta có được nhận xét sau đây:
1. Chất nhờn cổ tử cung biến đổi theo chu kỳ kinh song song theo LH và FSH nội tiết nữ.
2. Chất nhờn cổ tử cung ở ngày trứng rụng “tột đỉnh” là môi trường thuận lợi để tinh trùng sống và di chuyển và di chuyển vào buồng tử cung rồi qua tay vòi thụ tinh.
3. Chất nhờn cổ tử cung giữ vai trò quan trọng trong thụ tinh ở những ngày tột đỉnh.
4. Hiện tượng tâm sinh lý, đời sống sinh dục trong những ngày tột đỉnh
- Cơ thể thay đổi, cảm thấy nặng nề, mập hơn.
- Vú căng hơn và hơi đau khó chịu
- Dễ bị kích thích, đòi hỏi sinh lý, thích được chiều chuộng hơn.
Người phụ nữ có một đời sống tình dục thầm lặng, ức chế, âm ỉ và thường bộc phát như “núi lửa” trong đời sống vợ chồng, người chồng phải chú ý đến khía cạnh này, phải bù đắp, thông cảm hiểu rõ người đồng hành hỗ trợ như đôi bạn mới quân bình được đời sống tình dục của người phụ nữ ( vợ mình ).
2. PHƯƠNG PHÁP TỰ NHIÊN ( PHƯƠNG PHÁP OGINO KNAUS – BILLINGS ):
Phương pháp Ogino – Knaus
Bác sĩ người Nhật, ông Kiusaku Ogino ( 1882 – 1975 ) và bác sĩ người Úc, ông Herman Knaus ( 1892 – 1970 ). Hai bác sĩ Ogino và Knaus ở cách xa nhau, nhưng cùng trong một thời điểm, qua phẫu thuật quan sát ổ bụng, quan sát buồng trứng, định ngày trứng rụng, cả hai cùng có một nhận xét và khẳng định: Giai đoạn “hoàng thể” ( thể vàng ) từ ngày trứng rụng đến ngày đầu của kỳ kinh nguyệt sắp tới là 14 ngày cố định.
Hiện tại siêu âm xác định tìm trứng rụng để làm thụ tinh nhân tạo cũng kết luận y như vậy. Siêu âm xác định trứng rụng dễ dàng và chính xác, nếu sau 14 ngày thụ tinh nhân tạo mà chưa thấy có kinh, thụ tinh nhân tạo có kết quả cần theo dõi và chờ đợi.
Áp dụng phương pháp Ogino-Knaus là theo dõi và ước tính được ngày đầu của kỳ kinh nguyệt sắp tới, trừ đi 14 ngày sẽ có được ngày trứng rụng: nếu quan hệ vợ chồng thì hy vọng có con.
Nếu kiêng cữ trước 4 ngày và sau 3 ngày ( tổng cộng là 1 tuần lễ ): gọi là tuần lễ dễ thụ tinh, thì xác suất không có thai là rất cao. Phương pháp là như thế nhưng thực hiện không đơn giản vì tỷ lệ phụ nữ có kinh nguyệt không đều và bất thường khoảng 20%. Với những phụ nữ kinh nguyệt trồi sụt này, phải theo dõi chu kỳ kinh nguyệt thời gian từ 6 đến 12 tháng và dùng phép tính của bác sĩ Aly Abbara.
Phép tính của bác sĩ Aly Abbara:
Chu kỳ kinh nguyệt dài nhất 32 ngày
Chu kỳ kinh nguyệt dài nhất 25 ngày
Ranh thời gian có thể thụ thai theo phép tính của bác sĩ Aly Abbara:
- Ngày đầu tiên của giai đoạn có thể thụ thai = + 10 + 25 – 28 = ngày thứ 7 ( rút gọn 25 – 18 = ngày thứ 7 )
- Ngày cuối cùng hết giai đoạn có thể thụ thai = + 17 + 32 – 28 = ngày thứ 21ø (rút gọn 32 – 11 = 21 ngày )
Với những vợ chồng muốn sanh con, thời gian dễ có thai là từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 21 kể từ ngày đầu kỳ kinh. Thời gian khoảng 2 tuần lễ ở giữa.
Lấy ngày của chu kỳ kinh ngắn – 18 ngày = ngày đầu của giai đoạn có thể thụ thai.
Lấy ngày của chu kỳ kinh dài – 11 ngày = ngày cuối của giai đoạn có thể thụ thai.
Ở một số người vô kinh nguyên phát và thứ phát và đang trong thời gian cho con bú không thể ấn định được ngày rụng trứng, nên phải phối hợp với phương pháp chất nhờn cổ tử cung ( Phương pháp Billings )
Phương pháp chất nhờn cổ tử cung của Billings:
Tại Hội Nghị Melbourne Úc – OMRRCA 2005, các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu về sự rụng trứng và chất nhờn cổ tử cung ( Bác sĩ Erik Odeblad ) đã quy tụ về tại hội nghị, báo cáo các công trình nghiên cứu của mình, phổ biến rộng rãi, đưa ra nhiều phương pháp hoàn hảo hơn.
Bác sĩ Erik Odeblad nhận định: “Cổ tử cung là một cơ quan chính xác và phức tạp như con mắt vậy !”
Một sự so sánh có tính cách ví von nhưng suy nghĩ và tìm hiểu về chức năng của cổ tử cung, sự so sánh đánh giá này khá chính xác. Một con mắt trong đêm tối “mắt thần” và biết tạo ra những nước mắt: chất nhờn, biến đổi theo chu kỳ, là môi trường sinh sống và di chuyển thuận lợi cho tinh trùng; bảo vệ buồng tử cung và cửa ải để chọn giống.
Phân tích chất nhờn cổ tử cung, người ta nhận thấy:
Chất nhờn cổ tử cung tạo nên những yếu tố cơ bản cho sự thụ tinh hay không thụ tinh ( bác sĩ Erik Odeblad )
1. Chất nhờn L: Loại trừ những tinh trùng suy nhược, non yếu và dị dạng: “sự chọn giống của loài người”: “Sự chọn giống trong sinh vật ( loài ong ) và tạo nên cấu trúc chống đỡ cho các loại chất nhờn S và P, tạo cảm giác ẩm ướt và dính
2. Chất nhờn G: chất nhờn G không cho tinh trùng xâm nhập vào cổ tử cung, tạo một hệ thống miễn dịch bảo vệ bộ phận sinh dục nữ khỏi bị nhiễm khuẩn. Khi chất nhờn P và chất nhờn S xuất hiện thì chất nhờn G tạo một cái khung cho tinh trùng di chuyển vào.
3. Chất nhờn F: nằm rải rác theo chiều dài cổ tử cung chưa có nhiệm vụ gì rõ ràng.
4. Chất nhờn hạt Z: là những men sinh hóa phối hợp với chất nhờn P tạo nên sự ẩm ướt.
5. Chất nhờn S: là chất nhờn quan trọng tạo nên những đường ống rãnh để tinh trùng di chuyển dễ dàng và an toàn ( hành lang di chuyển ) và tạo sự ẩm ướt âm đạo.
6. Chất nhờn P: còn chia làm nhiều loại phụ P2, P6. Loại P2 xuất hiện từ đầu giai đoạn có thể thụ tinh làm ẩm ướt thêm với chất nhờn G; Loại P6 xuất hiện gần đỉnh cổ tử cung, eo cổ tử cung tạo sự di chuyển của tinh trùng qua giai đoạn này làm cho âm đạo rất ẩm ướt.
3.4 Test rụng trứng “Ovutest”
Nhờ những tiến bộ trong kỹ thuật sinh hóa, các viện bào chế Pharmatex “Acon” đã sản xuất bộ Kit “Test rụng trứng” có bán tại các nhà thuốc. Nhờ phương pháp Ogino, bạn dự đoán tuần lễ trứng rụng, cộng với phương pháp chất nhờn quan sát ngày tột đỉnh.
Sáng sớm bạn mở Kit ra, lấy nước tiểu vào ly nhỏ có sẵn, cắm que thử vào, chờ khoảng 3 – 4 phút. Nếu dương tính… que thử sẽ hiện lên 2 gạch ( xem chỉ dẫn cụ thể mỗi loại que thử )
Siêu âm định ngày trứng rụng:
Đây là phương pháp chính xác để định ngày giờ trong công việc Thụ Tinh Nhân Tạo ( chỉ dành riêng cho bác sĩ chuyên khoa vô sinh )
3. PHỐI HỢP ĐƯỢC CÁC PHƯƠNG PHÁP TỰ NHIÊN:
- Ogino-Knaus “mở đường”: chỉ tuần lễ rụng trứng
- Billings “chỉ lối”: chỉ ngày giờ chất nhờn tột đỉnh: rụng trứng. Bạn sẽ biết chính xác ngày rụng trứng, người phụ nữ kiểm tra cơ thể của mình, sẽ áp dụng vào việc sinh con hoặc điều hoà sinh sản theo phương pháp tự nhiên một cách dễ dàng.
Tại sao lại phải phối hợp các phương pháp ?
Tỷ lệ thất bại theo Tietze là 28% ( 28/100 phụ nữ sử dụng trong 12 tháng )
Dùng phương pháp Ogino–Knaus và phép tính đơn thuần của bác sĩ Aly Abbara. khoảng thời gian kiêng cữ quá lâu 2 tuần đối với những người kinh không đều.
Con người, nhất là tuổi trẻ, không phải là một chiếc máy, mà là một sinh vật thông minh, nên rất khó áp dụng, vì thế phải được giáo dục cẩn thận và có ý chí.
Phụ nữ ở vùng nông thôn Việt Nam chúng ta bị viêm nhiễm sinh dục ( Trichononas Candidas Abbicans, Escherichia Coli v.v… ) tương đối cao, viêm lộ tuyến cổ tử cung, khí hư nhiều, luôn luôn ẩm ướt âm đạo, nên khó khăn trong việc nhận ra được ngày tột đỉnh.
Dùng Lịch Rụng Trứng đem lại tiện lợi nào ?
Vì là nghiên cứu trên chu kỳ kinh nguyệt của một đối tượng duy nhất, đó là người phụ nữ với ngày rụng trứng của chính họ. Một phương pháp đơn thuần không bao giờ toàn diện và hoàn hảo. Vậy, phối hợp là logic để hoàn thiện phương pháp hơn: hạ thấp tỷ lệ thất bại – nâng cao thành công.
Tùy theo trình độ ý thức, kinh tế xã hội và đặc thù của mỗi phụ nữ, dùng Lịch Điều Hoà Sinh Sản theo Phương Pháp Tự Nhiên để phối hợp cho phụ nữ Việt Nam nhất là ở vùng nông thôn thì đơn giản dễ sử dụng. ( Những người phụ nữ ở thành thị sử dụng đồng hồ điện tử ngừa thai, lịch ngừa thai trên mạng (phải trả 29,95 USD ), siêu âm và que thử Ovutest… )
4. LỊCH RỤNG TRỨNG:
Cấu tạo:
Lịch Rụng Trứng có 2 vòng tròn: Một vòng cố định và một vòng hướng dẫn xoay được.
Vòng cố định: Vòng có 2 loại tháng 31 ngày và tháng 28 ngày. Một năm có 7 tháng 31 ngày, 4 tháng 30 ngày nên sai số một ngày có thể chấp nhận được, tháng 2 hàng năm có 28 ngày, năm nhuần có 29 ngày nằm ở bên trong.
Vòng hướng dẫn: Trên vòng hướng dẫn có mũi tên chỉ ngày đầu kỳ kinh tới. Ví du:ï ngày 24 xoay mũi tên đến số 24, bên đối diện mũi tên ngày rụng trứng chỉ ngày số 10 là ngày rụng trứng theo lý thuyết của Ogino- Knaus. Trên vành vòng hướng dẫn có các chữ khô ráo, chất nhờn cổ tử cung, tột đỉnh và khô ráo.
Trong khoảng thời gian vừa ví dụ trên, bạn theo dõi từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 14, bạn sẽ lưu ý sự ẩm ướt của chất nhờn nơi âm đạo: hiện tượng tột đỉnh đó là ngày rụng trứng. Thời gian trước rụng trứng có chữ “an toàn tương đối” ( Thời gian có những hiện tượng rụng trứng bất thường, hiện tượng rụng trứng “thỏ” do những ảnh hường về tâm sinh lý và tình dục của đôi vợ chồng, được hiểu là thời gian có thể có thai ) Sau rụng trứng 4 ngày là thời gian “an toàn tuyệt đối” ( Được hiểu là thời gian không thể nào có thai ).
Sử dụng:
Nếu kinh nguyệt đều: Có thể dự đoán ngày đầu kỳ kinh tới một cách dễ dàng. Sử dụng được ngay Lịch Rụng Trứng.
Nếu kinh nguyệt không đều: Cần theo dõi từ 6 đến 12 tháng để dự đoán ngày đầu kỳ kinh tới, rồi sử dụng Lịch Rụng Trứng.
- Cách dùng Lịch Rụng Trứng: Xoay vòng hướng dẫn, đưa mũi tên chỉ ngày đầu kỳ kinh tới đến ngày tháng trên lịch vòng ngoài màu vàng, trừ ngược lại 14 ngày là ngày trứng rụng.
- Phối kiểm với ngày có chất nhờn tột đỉnh trong khoảng thời điểm rụng trứng chỉ dẫn để biết chính xác ngày trứng rụng.
- Tháng 2 dương lịch chỉ có 28 hay 29 ngày, sử dụng lịch vòng trong có số màu đỏ.
KẾT LUẬN:
Tôi xin trích ra phát biểu của bác sĩ Billings:
“Có rất nhiều lý lẽ đã làm nên một quy luật sinh sản tự nhiên “văn minh và hiện đại” dựa trên nền tảng khoa học, đem lại nhiều sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ. Xác định ngày rụng trứng là điều kiện chính để sinh con theo ý muốn, quan hệ vợ chồng trở nên thoải mái mà không cần đến bất kỳ biện pháp tránh thai nào, và đem lại sự bình an trong tâm hồn cho đôi vợ chồng”.
Sự hiểu biết mà phương pháp xác định ngày trứng rụng của bác sĩ Billings theo quy luật sinh sản tự nhiên đem lại, phải được tất cả mọi người phụ nữ hiểu biết và hy vọng họ sẽ trở thành những “đồng hồ” sinh sản tự nhiên.
Bác sĩ NGUYỄN HOÀNG TÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét