Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Bé 3 tuổi bị ho 2 tuần, nên cho bé uống thuốc gì?

Bé 3 tuổi bị ho 2 tuần, nên cho bé uống thuốc gì?

Con trai tôi 3 tuổi, hơn 2 tuần nay bé bị ho, về đêm ho càng nhiều. Bé không sốt, không khó thở. Tôi đã cho uống thuốc trị ho nhưng không khỏi. Xin hỏi BS, bé ho như vậy có hại phổi không? Tôi nên cho bé uống thuốc gì? (Trương Tuyết Mai - Khánh Hòa)

Trả lời:

Bạn Tuyết Mai thân mến,
 
Như vậy là bé nhà bạn thuộc nhóm ho kéo dài nhưng nguyên nhân chưa được khống chế. Bạn cho uống thuốc ho nhưng không rõ loại thuốc nào, bạn tự mua hay có chỉ định của bác sĩ.
 
Nguyên nhân của ho kéo dài có thể do phổi hoặc những bệnh ngoài phổi như viêm xoang mũi, viêm tai, trào ngược dạ dày-thực quản, tim mạch, hoặc do tác dụng phụ của thuốc.

Đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi ho kéo dài thường do nhiễm trùng hô hấp, ho gà, nhiễm Chlamydia, lao, viêm mũi xoang sau, hen phế quản, dị tật đường hô hấp, tim bẩm sinh, trào ngược dạ dày-thực quản.
Đối với trẻ lớn ho có thể do hen phế quản, lao, dị vật, trào ngược dạ dày-thực quản, viêm xoang sau, hoặc do ho tâm lý.

Do đó khi trẻ bị ho kéo dài, bạn nên đưa bé đến bệnh viện để khám chữa kịp thời. Phải tìm được nguyên nhân rồi điều trị mới khống chế được cơn ho. Bạn xem tiền sử gia đình có người mắc bệnh hen, dị ứng hay môi trường sống có tiếp xúc với yếu tố dễ gây dị ứng (khói bụi xe, thuốc lá...).

Ngoài ra, bé có thể được làm các xét nghiệm như: chụp X.quang phổi, thử đàm tìm vi trùng lao (nếu bé lớn), chụp mũi xoang, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm huyết thanh để tìm vi trùng, nội soi phế quản nếu có nghi ngờ dị vật...

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét