Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Linh cảm kì lạ của các cặp song sinh

Linh cảm kì lạ của các cặp song sinh


Cùng lớn lên trong bụng mẹ và cất tiếng khóc chào đời cùng một thời điểm, các cặp song sinh luôn có nhiều điểm tương đồng về giải phẫu, sinh lý học rất thú vị và được nhiều người chú ý.
Những linh cảm kỳ lạ
Tờ Telegraph của Anh từng đăng bài về một trường hợp lỳ lạ của hai chị em song sinh Gemma và Leanne Houghton, sống cùng gia đình tại thành phố Atherton. Thiếu nữ Leanne (chị) mang bệnh trong người và thi thoảng bị ngất đột ngột. Một ngày, cô gái Gemma, 15 tuổi, bỗng thấy tâm trạng bồn chồn bất an và cảm thấy điều tồi tệ nào đó đang xảy ra với người chị của mình. Vội vàng chạy ngay lên gác, Gemma phát hiện thấy Leanne nằm bất động trong bồn tắm. Nhìn khuôn mặt tái xanh của Leanne đang chìm trong nước, người em song sinh hốt hoảng gọi ngay cấp cứu rồi nhớ lại các bài học sơ cứu người chết đuối mà cô học ở trường để giúp chị tỉnh lại.
Tại bệnh viện, các bác sĩ đã cứu được Leanne và cho biết, nếu Gemma không xuất hiện kịp thời thì chắc chắn Leanne đã tử vong. Người mẹ của chị em nhà Houghton thì vô cùng ngạc nhiên và sung sướng khi nghe con gái kể lại sự tình, dù không thể lý giải tại sao Gemma linh cảm được chuyện chẳng lành kia. Các bác sĩ cũng chỉ đánh giá chung chung rằng, giác quan thứ 6 của cô bé đã cứu người chị của mình khỏi bàn tay thần chết.
a6 8
Chị em song sinh Gemma và Leanne Houghton.
Trường hợp lỳ lạ của hai chị em song sinh Gemma và Leanne Houghton không phải là duy nhất tại Anh hay trên thế giới. Một nhóm các nhà khoa học ở đại học Kinh (London, Anh) đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu về mối liên hệ giữa các cặp song sinh từ khi lọt lòng mẹ tới lúc trưởng thành. Ngoài những điều thú vị xung quanh cuộc sống của họ như nằm chung nôi, chung sinh nhật, chia sẻ những niềm vui giống nhau, rồi cả chuyện ăn mặc, sở thích (đa số do bố mẹ "định hướng") thì rất nhiều cặp sinh đôi cũng có mối liên kết cảm xúc với nhau mà chính bản thân họ không thể lý giải được. 39% các cặp sinh đôi cho biết đã từng trải qua trạng thái linh cảm đặc biệt khi người anh, chị em song sinh với mình có chuyện chẳng lành.
Có trường hợp, các cặp sinh đôi gần như độc lập với nhau hoàn toàn và bình thường như mọi anh chị em ruột khác, nhưng khi trưởng thành mới phát hiện thấy "sợi dây vô hình" kết nối giữa họ. Ví dụ, một người em gái có bầu và ốm nghén. Người chị song sinh của cô ta, dù sống xa nhau hàng trăm kilomet cũng bị...nghén lây và cảm nhận rõ rệt từng cơn đau của người em. Sự việc này đã từng được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới và đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào giải thích được sự bí ẩn bên trong nó.
a6 9
Nhiều cặp song sinh không chỉ có sự tương đồng về ngoại hình, mà cả về tính cách.
Giác quan thứsau vàlinh cảm chết chóc
Nhiều chuyên gia tâm lý và một số nhà khoa học cũng từng tự tin cho rằng linh cảm xuất hiện giữa anh chị em sinh đôi không hề bí ẩn như người ta nghĩ. Hơn nữa, nhiều khi câu chuyện đã được thêu dệt mà trở nên huyền bí thái quá. Tuy nhiên, bản thân họ cũng rất mờ hồ về nhận định của mình. Giáo sư Audrey Sandbank - tác giả cuốn "Tâm lý sinh đôi, sinh ba" ở Anh cho rằng, sở dĩ các cặp sinh đôi cảm nhận được nhau là do tín hiệu não bộ - dù ở rất xa nhau nhưng vẫn có thể "bắt sóng" khi một trong hai người gặp rắc rối. Vậy nhưng, tín hiệu não bộ thế nào, nó truyền ra làm sao thì bản thân ông này cũng...chịu! Tiến sĩ Cherkas ở đại học King lại ám chỉ sự ảnh hưởng của gene di truyền đến việc hình thành cơ chế tương tác cảm xúc giữa các cặp song sinh. Tuy nhiên, cần nhớ là di truyền học chưa bao giờ nói đến mối quan hệ giữa gene và "cảm giác lạ" cả.
Tất cả những nghiên cứu của các nhà tâm lý hầu hết đều chưa lý giải một cách thỏa đáng về linh cảm kỳ lạ giữa anh chị em sinh đôi, sinh ba. Do đó, nếu đem giác quan thứ 6 ra... đổ lỗi có vẻ sẽ "khoa học" nhất, dễ được chấp nhận nhất. Sự tồn tại về một giác quan thứ 6 mãnh liệt ở các cặp sinh đôi đang được cho là cầu nối cảm xúc khó lý giải như trên. Ở xã hội phương Đông, người ta tin rằng ai cũng có giác quan thứ 6. Người nào nhạy cảm, giác quan ấy sẽ mạnh, người nào vô cảm thì sẽ ít cảm nhận được "điều gì đó đang đến" và không chỉ ở các cặp song sinh mới xuất hiện. Không có nghiên cứu nào chứng thực điều này, nhưng hầu như cũng không có ai phản bác nó.
a7
Một cặp song sinh cao tuổi.
Chờ những giải đáp
Dù còn nhiều tranh cãi xung quanh khái niệm mơ hồ có tên “linh cảm song sinh” này, thì cũng phải thừa nhận một sự thực là giác quan thứ 6 là có thật và đang được con người dần “đưa ra ánh sáng”. Thế nên, mối liên hệ vô hình giữa 2 cá thể song sinh cũng là điều hoàn toàn có thể tin tưởng được. Nếu không thể coi nó như một khía cạnh của khoa học, thì hãy nhìn nhận nó trên góc độ tâm lý, tâm linh, trên những gì được xem là thiêng liêng của con người, thay vì cứ cố phải mổ xẻ trần trụi nó ra.
Năm 2008, tại Mỹ, một cuốn sách của Debbie LaChusa có tên "Twin Connections” (Tạm dịch: Kết nối của sinh đôi) đã ra đời nhằm thỏa mãn sự tò mò của nhiều người về những bí ẩn xung quanh mối quan hệ đặc biệt của các cặp sinh đôi. Tác giả đã đặt ra nhiều câu hỏi: “Liệu có thể biết anh em sinh đôi với mình nghĩ gì không?”; “Họ có thể cảm nhận đau đớn của người còn lại, linh cảm được những điều phiền toái?”…
Từ hơn 100 câu chuyện thực tế của các cặp song sinh khắp nơi trên thế giới, cuốn sách này cũng phần nào hé lộ những sự thật thú vị về linh cảm kỳ bí của người sinh đôi. Ví dụ, chị em gái đau đẻ hộ nhau; Một người đàn ông biết chính xác thời điểm anh trai mình chết; Hai chị em gái cùng chung một thứ bệnh; Một cặp sinh đôi vẫn liên lạc được với nhau sau khi một người chết đi… Tất cả những câu chuyện này được ghi lại từ 10 quốc gia khác nhau, tất nhiên, vẫn chỉ dừng lại ở mức độ…kể chuyện. Thế nhưng, việc người khác có tin những linh cảm của họ hay không có khi chẳng phải là điều quan trọng. Có lẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa, con người mới lý giải nổi những hiện tượng tâm linh, tâm lý đang tồn tại – trong đó có linh cảm song sinh, nhưng cũng có thể là không bao giờ.

Có một điều kỳ lạ là, giác quan thứ 6 thường phát huy "vai trò" trong những hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo như tai nạn, ốm đau, đôi khi là cả chết chóc. Với anh chị em sinh đôi, độ “nhạy” của giác quan này càng rõ rệt hơn. Bình thường, một người nào đó có thể thấy cảm giác bồn chồn, lo lắng khi người thân của họ gặp chuyện chẳng lành.
 Không ai có thể mô tả cụ thể cảm giác ấy và lý giải nó theo góc độ khoa học, người ta chỉ coi đó như một linh cảm đặc biệt chỉ tồn tại trong quan hệ huyết thống. Khi một thành viên qua đời, nhiều khả năng một trong những người thân của họ sẽ linh cảm được “điềm gở” trước khi sự việc xảy ra.
Việt Báo (Theo Gia Đình)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét