Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Bác sĩ đồng cảm, bệnh nhân mau khỏi bệnh

Bác sĩ đồng cảm, bệnh nhân mau khỏi bệnh

PNO-Sự đồng cảm giữa các bác sĩ với bệnh nhân trong quá trình điều trị thường cho kết quả tốt và bệnh nhân ít có khả năng bị biến chứng hơn, một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Academic Medicine (Mỹ) tháng 9/2012, cho biết như vậy.

Ảnh minh họa: Internet
Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Thomas Jefferson ở Philadelphia (Mỹ) và Cơ quan Y tế địa phương ở Parma (Ý) lưu ý: những phát hiện này đã xác nhận kết quả nghiên cứu trước đây cho thấy, sự đồng cảm của bác sĩ càng cao, sức khỏe của bệnh nhân càng hồi phục nhanh.
Nghiên cứu đánh giá sự đồng cảm của các bác sĩ bằng cách sử dụng Biện pháp đo lường sự đồng cảm của Jefferson. Biện pháp này xác định sự đồng cảm như là một ý định giúp đỡ và cảm nhận về cơn đau, mối quan tâm cũng như mức chịu đựng của bệnh nhân.
Các nhà khoa học đã xem xét mối liên quan giữa kết quả điều trị lâm sàng trên gần 21.000 bệnh nhân đái tháo đường với mức độ đồng cảm của 242 bác sĩ tại Ý.
Để xác định tác động từ sự đồng cảm của các bác sĩ lên kết quả điều trị, các nhà nghiên cứu dựa trên các thử nghiệm hemoglobin A1c (một phương pháp kiểm tra mức đường huyết trung bình) và mức cholesterol của những người tham gia. Kết quả cho thấy, có mối quan hệ trực tiếp giữa sự đồng cảm cao ở bác sĩ với kết quả thử nghiệm tốt hơn ở các bệnh nhân.
Các nhà nghiên cứu cũng xem xét sự cố của các biến chứng đáng kể xảy ra trong số các bệnh nhân đái tháo đường, chẳng hạn như thể đái tháo đường nhiễm axít ceton (xảy ra khi cơ thể thiếu insulin) và hôn mê trong số 123 bệnh nhân đã phải nhập viện do bị biến chứng trong năm 2009. Kết quả, khi các bác sĩ có mức đồng cảm càng cao, bệnh nhân có tỷ lệ bị các biến chứng nghiêm trọng càng thấp hơn.
"Cuộc nghiên cứu quy mô lớn này xác nhận rằng mối quan hệ giữa sự đồng cảm của bác sĩ với bệnh nhân là một yếu tố quan trọng mang lại kết quả tích cực trong quá trình điều trị", Mohammadreza Hojat, giáo sư nghiên cứu Khoa tâm thần học và hành vi con người tại Trường ĐH Y Jefferson (Mỹ), cho biết .
Ngoài ra, những phát hiện này cũng đã hỗ trợ thêm các khuyến nghị của các tổ chức chuyên nghiệp như Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tế Mỹ, hệ thống các trường y của Mỹ trong cũng như ngoài nước về tầm quan trọng của của việc đánh giá và nâng cao kỹ năng đồng cảm trong giáo dục y tế đại học và sau đại học của Mỹ”, giáo sư Hojat bổ sung.
Nguyễn Niệm (Theo Medicinenet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét