Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Bệnh viện thêm quá tải vì phần chỗ cho giường dịch vụ

Bệnh viện thêm quá tải vì phần chỗ cho giường dịch vụ

Không đầu tư mở rộng diện tích, nhiều bệnh viện tại Hà Nội đã kê dày giường để lấy chỗ đặt thêm giường dịch vụ, làm gia tăng tình trạng quá tải.
Đây là một trong những bất cập được đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc chiều 5/5 với UBND thành phố về xã hội hóa trong bệnh viện công.
Giải trình với đoàn giám sát, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho hay, trước nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và đáp ứng nguyện vọng của người bệnh có điều kiện kinh tế, giảm quá tải các tuyến trên, một số bệnh viện sau khi đảm bảo yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn đã sắp xếp cơ sở diện tích sẵn có, đầu tư thêm để có các buồng, phòng dịch vụ theo yêu cầu.
Ông Hiền cho rằng, đây là hình thức tăng thêm giường bệnh, phòng khám đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sử dụng nguồn kinh phí ngoài nguồn ngân sách.
benhvien5-920911-1369376340-50-8736-6641
Bệnh nhân nằm chiếm hết lối đi lại của một bệnh viện.
Không đồng tình với giải trình trên, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND, ông Nguyễn Văn Nam cho hay, nếu các bệnh viện đầu tư thêm diện tích để làm giường dịch vụ thì khuyến khích. Nhưng qua giám sát cho thấy có nhiều bệnh viện không đầu tư thêm, mà kê dày giường để lấy diện tích kê thêm giường dịch vụ, nhiều bệnh viện dành 20-30% cho giường dịch vụ.
Nói về giải trình của Giám đốc Sở Y tế “các bệnh viện sắp xếp diện tích làm giường dịch vụ sau khi hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn”, ông Nam cho rằng hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn không phải là quy mô 100 giường thì có đủ 100 giường, bởi còn phải tính đến diện tích quy chuẩn. "5 m2 cho một giường, kê dày lên chỉ còn là 2 m2 trên một giường thì đấy có phải là hoàn thành nhiệm vụ không? Việc mỗi phòng dịch vụ chỉ kê 1-2 giường, trong khi các phòng khác bị kê dày thêm giường làm gia tăng tình trạng quá tải tại các bệnh viện công”, ông Nam nhấn mạnh.
Đồng tình với ý kiến của ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hoạt đề nghị trong kết luận giám sát cần nêu rõ hơn vấn đề giường dịch vụ. “Đầu tư thêm diện tích để làm giường dịch vụ thì khuyến khích. Nhưng lấy diện tích sẵn có để làm giường dịch vụ thì không đúng”, ông Hoạt nói.
Theo kết quả giám sát của HĐND TP Hà Nội, hiện có gần 770 giường dịch vụ tại 8 bệnh viện công của Hà Nội gồm: Ung Biếu, Việt Nam – Cu Ba, Vân Đình, Hà Đông, Đống Đa, Đức Giang, Thanh Nhàn, Phụ sản Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét