Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Việt Nam nâng cao cảnh giác với bệnh bại liệt đang lây lan bất thường

(Dân trí) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định sự lây lan quốc tế của bệnh bại liệt là một sự bất thường và là nguy cơ đe dọa với nhiều quốc gia. Việt Nam đang nỗ lực kiểm soát để giữ vững thành quả thanh toán bệnh bại liệt.
 >>  WHO báo động về bệnh bại liệt

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, tại Việt Nam, bệnh bại liệt đã được công nhận loại trừ vào năm 2000. Cho đến nay không ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút bại liệt hoang dại.  Trước sự đe dọa của bại liệt vào Việt Nam do sự giao lưu quốc tế gia tăng, Bộ Y tế Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, trung tâm y tế dự phòng và các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ sự xâm nhập của vi rút hoang dại vào Việt Nam (nếu có) để kịp thời ứng phó. Đồng thời duy trì việc tổ chức cho trẻ em uống vắc xin phòng bệnh bại liệt đạt tỷ lệ cao để bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt tại Việt Nam.
Tại tại cuộc họp giữa Tổng giám đốc WHO với các chuyên gia thuộc Ủy ban về tình trạng khẩn cấp theo Điều lệ Y tế quốc tế 2005, các chuyên gia đã khuyến cáo sự lây lan quốc tế của bệnh bại liệt cho đến nay là một sự kiện bất thường và là nguy cơ y tế công cộng đối với các quốc gia khác. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, tình trạng này có thể dẫn đến thất bại trong việc thanh toán bệnh bại liệt trên phạm vi toàn cầu. Đây là một trong những bệnh nguy hiểm có khả năng dự phòng bằng vắc xin.
Trên thế giới, tính đến cuối năm 2013, 60% các ca bệnh bại liệt là do sự lây lan quốc tế của vi rút bại liệt hoang dại và có thêm những bằng chứng thấy rằng những du khách người lớn góp phần lây lan bệnh này.
Trong năm 2014 đã ghi nhận sự lan truyền quốc tế của vi rút hoang dại từ 3 trong số 10 nước hiện đang lưu hành bệnh gồm: khu vực Trung Á (từ Pakistan đến Afghanistan), Trung Đông (từ Syri đến Irac) và ở Trung Phi (từ Cameroon đến Guinea). Theo thống kê của Chương trình thanh toán bệnh bại liệt toàn cầu, tính từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 68 trường hợp nhiễm vi rút bại liệt hoang dại (tăng 44 trường hợp so với năm 2013) tại 10 nước (Afghanistan, Cameroon, Guinea, Ethiopia, Israel, Nigeria, Pakistan, Somalia, Irac và Syri) trong đó Pakistan ghi nhận số mắc nhiều nhất (54 trường hợp).
WHO khuyến cáo để ngăn chặn sự lây lan quốc tế của vi rút bại liệt hoang dại cần thiết có sự hợp tác ứng phó quốc tế. Đối với các nước đang có ca bệnh, ưu tiên hàng đầu là phải ngăn chặn việc lây truyền của chủng vi rút bại liệt hoang dại ngay tại nước đó một cách nhanh nhất thông qua việc áp dụng tất cả các biện pháp phòng chống, cụ thể là các chiến dịch uống vắc xin bại liệt bổ sung (OPV), giám sát định kỳ vi rút và tiêm chủng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét