Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Các biện pháp phá thai

Các biện pháp phá thai

Các biện pháp phá thai là các thủ thuật kết thúc quá trình thai nghén trong thời gian đầu của thai kỳ khi thai chưa quá 12 tuần tuổi (nạo, hút thai) hoặc khi thai đã lớn (kovax) .

Hút thai

Hiện nay, so với nạo thai hoặc kovax, hút thai vẫn được coi là biện pháp phá thai an toàn hơn. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, do có nhiều kỹ thuật phát hiện thai sớm và người ta cũng hiểu được sự nguy hiểm của việc nạo, phá thai lớn nên số người phát hiện thai sớm và đi hút nhiều hơn nạo.

Thủ thuật hút: Bác sĩ đưa một ống nhỏ bằng nhựa qua cổ tử cung vào trong tử cung (ống này nối với bơm điện hoặc bơm tay rồi hút phôi thai ra). Thủ thuật được thực hiện nhẹ nhàng, ít đau đớn và ít biến chứng. Việc hút thai cần được thực hiện ở các trung tâm chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, phòng khám sản phụ khoa, trạm y tế.

Hiện nay có hai loại bơm hút thai: Bơm tay và bơm điện:

- Hút thai bằng bơm tay cũng có hai loại: Bơm tay một van và bơm tay hai van. Với hút thai bằng bơm tay một van có thể được thực hiện trong trường hợp tuổi thai dưới 8 tuần tuổi (hoặc bạn gái chậm kinh chưa quá 4 tuần), còn hút thai bằng bơm tay hai van được thực hiện trong các trường hợp tuổi thai dưới 12 tuần (hoặc bạn gái chậm kinh chưa quá 8 tuần).

- Hút thai bằng bơm điện được thực hiện trong các trường hợp giống như hút thai bằng bơm tay hai van (khi tuổi thai dưới 12 tuần hoặc bạn gái chậm kinh chưa quá 8 tuần).

Nạo thai

Nạo thai là thủ thuật phá thai được thực hiện với những trường hợp tuổi thai dưới 12 tuần hoặc bạn gái chậm kinh chưa quá 8 tuần. Bác sĩ nong rộng cổ tử cung rồi đưa vào trong tử cung một dụng cụ giống như cái thìa để lấy ra phôi thai cùng rau thai. Nạo thai thường gây đau hơn, tỷ lệ biến chứng cao hơn so với hút. Nạo thai đòi hỏi cán bộ y tế có kỹ thuật. Việc nạo thai cần được thực hiện ở các bệnh viện.

Hiện nay và trong tương lai biện pháp này sẽ được hạn chế sử dụng để tăng độ an toàn cho bạn gái.

Phá thai bằng kovax

Bên cạnh những phương pháp dành cho việc nạo phá thai sớm này, bạn còn có thể nghe đến việc nạo phá thai muộn (đối với thai từ 4-5 tháng) gọi là phương pháp phá thai kovax. Trường hợp này bác sỹ sẽ tiêm truyền chất oxytocin (thường được gọi là thuốc giúp đẻ nhanh) để kích thích co bóp tử cung và chuyển dạ để đưa thai và rau thai ra ngoài. Kỹ thuật này chỉ tiến hành với các trường hợp đặc biệt vì nó có thể đưa đến nhiều tai biến nguy hiểm.

Kỹ thuật này cần được thực hiện ở bệnh viện và theo chỉ định của bác sĩ.

Tài liệu tham khảo:

1. Sách “Sinh con theo ý muốn”, tác giả Lê Khắc Linh và Hoàng Thị Sơn. NXB Thanh Niên năm 2000.
2. Webside http://www.cimsi.org.vn
3. Webside http://www.ykhoa.net


Còn về việc khi hút thai có đau hay không và mức độ đau như thế nào lại phụ thuộc nhiều vào tuổi thai, tâm lý và sự hợp tác của người muốn hút thai với bác sĩ bạn ạ. Hiện nay, việc hút thai được thực hiện bằng bơm hút với những ống hút nhỏ, mềm bằng nhựa nên cũng ít đau và ít biến chứng hơn rất nhiều so với ngày mà thủ thuật nạo thai bằng thìa nạo còn thịnh hành đấy bạn ạ. Ngoài ra trước khi thực hiện thủ thuật, các bác sĩ cũng tiêm thuốc tê cho người muốn hút thai để làm giảm cảm giác đau. Trên thực tế, bạn gái có thể cảm thấy hơi đau và khi cảm giác đau có tăng lên đôi chút do co bóp tử cung thì đó là dấu hiệu báo thủ thuật sắp hoàn thành và các tổ chức thai nhi đã được hút sạch. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bạn gái hợp tác với bác sĩ trong quá trình làm thủ thuật bằng cách không lo lắng sợ sệt và làm theo hướng dẫn của y tá trong quá trình hút thai. Đồng thời, việc hút thai được thực hiện trong vòng vài phút nên bạn gái khi hút thai còn không kịp cảm nhận cảm giác đau do co bóp tử cung thì đã hoàn thành thủ thuật. Như bạn cũng biết, phá thai luôn là giải pháp cuối cùng vì việc phá thai luôn tiềm ẩn những nguy cơ. Bởi thế dù chọn phương pháp nào thì việc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc vệ sinh và dùng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai... để phòng chống viêm nhiễm gây dính tắc tử cung, vòi trứng là cần thiết bạn ạ. Hút thai thường chỉ nằm nghỉ 1/2 ngày tại Viện sau đó thì có thể về nhà luôn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét