Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Clip 8/3 'dậy sóng' của sinh viên Ngoại giao

Clip 8/3 'dậy sóng' của sinh viên Ngoại giao

Dù là phụ nữ hay những người "lẽ ra phải là phụ nữ", ngày 8/3 cũng sẽ nhận được hoa, quà từ người thân. Đó chính là thông điệp các sinh viên Học viện Ngoại giao muốn gửi gắm qua clip "Ai cũng có quà".

* Clip: Ai cũng có quà
Dài hơn 8 phút, clip gồm ba câu chuyện riêng biệt mang tới những thông điệp khác nhau. Câu chuyện đầu tiên diễn ra trong chính lớp học của nhóm sinh viên. Ngày 8/3, các bạn nam mang tới món quà bất ngờ tặng cô giáo và bạn nữ. Món quà của họ là những bài hát do chính các "đấng nam nhi" thể hiện. Không khí vui nhộn và ấm cúng trong lớp khiến cô giáo và các bạn nữ xúc động.
Câu chuyện tiếp theo kể về cậu sinh viên có mẹ đi bán hoa dạo. Trong ngày của mẹ, cậu cố gắng chạy bộ từ trường tới các ngả đường tìm mẹ chỉ để gửi tặng bó hoa và thông báo tin vui mình nhận được giải nhất cuộc thi tìm kiếm tài năng. Tấm lòng và tình cảm của cậu khiến người mẹ rơi nước mắt. Hình ảnh hai mẹ con ôm nhau giữa đường trong đêm lạnh làm người xem cảm động.
Món quà của người mẹ nghèo bán hoa là bó hoa hồng.
"Ai cũng có quà" kết thúc với câu chuyện về một cặp đồng tính nam. Chàng trai đứng đợi bạn ở gốc cây, khi vừa định ra về thì người bạn đến mang theo một hộp quà giấu sau lưng. Nhận món quà trên tay, chàng trai nở nụ cười hạnh phúc. Sau đó, cả hai cùng nắm tay nhau đi trên đường, mặc những ánh mắt đang nhìn họ.
Xuất hiện trên YouTube hôm 2/3, clip nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng. Phần lớn comment đều tỏ ra xúc động, khen clip dễ hiểu, ý nghĩa, mang màu sắc sinh viên và "mong ai cũng được sống với con người thật của mình". "Không biết đây là lần thứ mấy xem lại nhưng cảm xúc của mình vẫn lặp lại y chang: cười - khóc - cười lẫn khóc" nickname Đat Vy viết.
Cùng chung cảm xúc, nickname Frozenglight tâm sự: "Mình thấy rằng clip này không hẳn khiến mình cười phớ lớ hay khóc rưng rức nhưng nó thực sự chạm tới cảm xúc người xem bởi những thước phim nhẹ nhàng chứa đầy cảm xúc mộc mạc, giản dị trong đó". Còn theo lời Nguyễn Văn Lam: "Một người mẹ bán hoa lại được chính con trai mình tặng hoa. Ai cũng có quà".
Bên cạnh những lời khen ngợi, clip "Ai cũng có quà" cũng trở thành đề tài tranh luận về giới tính của cộng đồng. Nickname Huu Ngan Tran cho rằng, "gay" về xu hướng tính dục là yêu người cùng giới, nhưng "bản dạng giới" hay nói nôm na là nhận thức về bản thân vẫn là nam.
"Việc tặng quà cho người đồng tính mừng ngày Quốc tế Phụ nữ là không hay lắm. Ví như mình, nếu ai đó tặng quà hay chúc mình nhân ngày này, mình cũng sẽ rất nổi giận. Tuy nhiên không phải tất cả các vấn đề các bạn đều rõ, nên lần này các bạn nên rút kinh nghiệm cho những lần sau nhé", Huu Ngan Tran góp ý.
Gay gắt hơn, nickname glacialv247 cho rằng: "Mình kkhông thấy gì đặc biệt. Nếu là phụ nữ trung niên khó tính thì mình có thể gét video này vì gay và phụ nữ chung, còn less thì sao? 8/3 thì phụ nữ và mẹ được tặng quà là đương nhiên, còn muốn nhấn vào gay thì bạn làm quá sơ sài, hai nhân vật đó tự nhiên xuất hiện khúc cuối không liên quan gì".
Câu chuyện thứ ba về hai chàng trai tặng quà nhau gây nhiều tranh cãi.
Trước những "gạch đá" của cộng đồng, nhóm làm clip cho hay, mục đích của nhóm chỉ là muốn gửi tặng các bà, các mẹ, các chị, các em hay những người "lẽ ra phải là phụ nữ" món quà nhân ngày 8/3. Trước khi thực hiện clip, nhóm đã lường trước sẽ có những phản ứng trái chiều nên phải tìm hiểu về tình yêu đồng giới và muốn bày tỏ sự trân trọng trước tình cảm của họ.
"Chi tiết hai người nam tặng quà nhau ở cuối clip được nhóm đưa vào như làm rõ thêm thông điệp của chúng tôi rằng: 'Ai cũng có quà'. Nhóm muốn mang tới một cái nhìn khác về người đồng tính: mạnh mẽ, nam tính. Do chưa được xã hội chấp nhận nên họ vẫn chỉ dám thể hiện tình cảm trong bóng tối", trưởng nhóm cho hay.
Theo các thành viên trong nhóm, từ khâu lên ý tưởng, quay và dựng diễn ra trong vòng 6 ngày. "Diễn viên" tham gia clip đều là sinh viên tại Học viện Ngoại giao.
Bình Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét