Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Nguy cơ trầm cảm vì mong muốn là bà mẹ hoàn hảo

(Dân trí) - Các nhà khoc học Trường ĐH Michigan, Mỹ, đã phát hiện ra rằng, “người mẹ hoàn hảo” luôn phải chịu áp lực và dễ bị trầm cảm khi con cái khóc lóc hoặc có thái độ cư xử không tốt ở nơi công cộng.

 TS

TS  Elizabeth Thomason, một trong những tác giả của nhóm nghiên cứu cho biết: “Trẻ em nói chung luôn đáng yêu và ngoan ngoãn. Nhưng nếu con bạn ở trường hợp ngược lại, dư luận sẽ đánh giá không tốt về sự dạy dỗ của cha mẹ”.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã thực hiện khảo sát trên 113 phụ nữ. Những tình nguyện viên tham gia được điều tra về mức độ trầm cảm và tự cảm nhận về khả năng làm mẹ của mình.

Họ cũng được hỏi có đồng ý hay không với những ý kiến như: “Tôi nên làm mọi thứ cho con cái”, “Các bà mẹ khác nuôi con có vẻ dễ dàng hơn tôi”, “Tôi cảm thấy rất có lỗi nếu đặt nhu cầu của mình lên trên nhu cầu của bé”.

Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ quá quan tâm đến những đánh giá của dư luận về khả năng làm mẹ của mình dễ có xu hướng trầm cảm. Phụ nữ thường cho rằng làm mẹ không mấy dễ dàng và luôn phải sẵn sàng giúp đỡ con cái.

TS. Thomason nói thêm: “Nếu em bé không ngoan ngoãn không có nghĩa bạn là một người mẹ không tốt. Đó là vấn đề thuộc về quá trình phát triển của trẻ, nhưng cũng là một thách thức đối với người làm cha mẹ”.
Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Australia cho rằng, người lần đầu làm mẹ dễ mắc trầm cảm khi đứa con lên bốn nhiều hơn là trong năm đầu tiên sau sinh. 1/3 những người lần đầu làm mẹ có triệu chứng trầm cảm ít nhất một lần trong thời gian từ khi mang bầu đến khi bé được bốn tuổi.

An Nhiên
Theo Dailymail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét