Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

'Bác sĩ' Trung Quốc tháo chạy khi bị thanh tra

'Bác sĩ' Trung Quốc tháo chạy khi bị thanh tra

Đang khám cho người bệnh, nghe tin đoàn thanh tra Sở Y tế TP HCM đến làm việc, một phụ nữ Trung Quốc xưng là bác sĩ đã cởi áo blouse và bỏ chạy. Sự việc xảy ra chiều 20/6 tại phòng khám đa khoa Đầm Sen ở quận Tân Phú.
> Bác sĩ Trung Quốc cắt trĩ 'chui' cho người Việt/Phòng khám 'chém' khách dù đã bị tuýt còi

Hành động quá nhanh của vị "bác sĩ" ngoại khiến đoàn thanh tra không kịp giữ người để làm việc, tuy nhiên trên hồ sơ sổ sách, bút tích của bác sĩ này vẫn còn. Trong khi đó, Phòng khám Đa khoa Đầm Sen lại không đăng ký hành nghề cho bác sĩ Trung Quốc.
Phòng khám Đa khoa Đầm Sen mắc nhiều sai phạm. Ảnh: Thiên Chươn.g
Chị Chu Thị Hà Giang, một trong hai bệnh nhân được bác sĩ Trung Quốc nêu trên khám và điều trị cho biết, chị đã mất 13 triệu đồng tại phòng khám này cho việc điều trị chứng viêm phụ khoa.
"Thấy phòng khám quảng cáo trên tivi có thể trị các bệnh sản phụ khoa một cách nhanh chóng, tôi đến để điều trị và được bác sĩ Trung Quốc khám. Trong ngày đầu tiên, tôi được chỉ định mổ với chi phí 5 triệu đồng. Từ đó đến nay đã 6 ngày, mỗi ngày họ đều bảo tôi trở lại và truyền đủ 3 chai dịch thì cho về. Chi phí truyền dịch mỗi ngày là 980.000 đồng", chị Giang nói.
Ông xã chị Giang cho biết, thông tin bác sĩ Trung Quốc không có bằng cấp chữa bệnh chui được phản ánh trên báo mấy hôm nay khiến vợ chồng anh lo lắng. Nhưng trót điều trị rồi nên đành chịu. "Đến hôm nay, khi thấy cảnh bác sĩ bỏ chạy, chúng tôi mới biết mình bị lừa", anh này cho biết.
Cùng với chị Giang, bệnh nhân tên Quỳnh cũng đến phòng khám này điều trị kinh nguyệt không đều và viêm âm đạo đã mất 5 triệu đồng viện phí. Chị Quỳnh cũng cho biết chị đến với phòng khám từ mẫu quảng cáo xem trên tivi.
Một bệnh nhân khác, chị Lắm, nhà ở Hóc Môn, TP HCM đến điều trị chứng viêm âm đạo. Đến nơi, chị Lắm cũng được bác sĩ Trung Quốc khám, có thông dịch ngồi cạnh và số tiền điều trị dự kiến là gần 10 triệu đồng. Tuy nhiên do thấy chi phí cao nên chị Lắm tháo lui.
Theo tìm hiểu của VnExpress.net, hầu hết các bệnh nhân đến điều trị ở đây đều bị hẹn trở lại ít nhất 5 ngày để truyền dịch. Giá truyền dịch mỗi ngày gần một triệu đồng.
Khác với những hình ảnh quảng cáo đẹp mắt trên các đài truyền hình tỉnh, trong thời điểm đoàn thanh tra Sở Y tế TP HCM đến, cơ sở vật chất của Phòng khám Đa khoa Đầm Sen (số 46 đường Hòa Bình) chủ yếu là những máy móc mang chữ Trung Quốc. Trong đó, có máy chẩn đoán và điều trị bệnh đa năng vốn tù mù về chức năng chữa trị. Tất cả các khoa phòng và máy móc đều được dán biển "tạm ngưng hoạt động". Ngoài ra, một số thuốc hết hạn dùng vẫn còn tồn tại trộn vào thuốc còn hạn sử dụng.
Tuy bác sĩ Trung Quốc đã kịp tháo chạy, nhưng theo bác sĩ Trần Thu Hương, Trưởng phòng Y tế quận 11, cách đây một năm, phòng khám này đã bị xử phạt hành chính về nhiều sai phạm. Trong đó đáng lưu ý là việc đoàn kiểm tra phát hiện toàn bộ tang chứng vật chứng cho thấy bác sĩ Trung Quốc không có bằng cấp đã khám chữa cho bệnh nhân.
"Phòng khám này không có bác sĩ nước ngoài nào đăng ký hành nghề. Tuy nhiên họ vẫn lén lút hành nghề và hễ bị phát hiện là bỏ trốn", bà Hương nói.
Dấu tích bác sĩ Trung Quốc vẫn còn trên đơn điều trị tại phòng khám đa khoa Đầm Sen. Ảnh: Thiên Chương.
Chỉ trong vòng 3 ngày qua, đây là lần thứ hai những người Trung Quốc mang danh bác sĩ, làm việc tại các phòng khám tư tại TP HCM, tháo chạy thoát thân khi đoàn thanh tra đến làm việc.
Thái độ thường thấy của họ là cởi áo blouse, bỏ bàn làm việc, đứng lên và đi thẳng ra ngoài. Còn phòng khám thì không có người chịu trách nhiệm, việc tiếp cơ quan chức năng chỉ đùn đẩy cho một nhân viên hoặc bác sĩ không hiểu rõ việc vận hành phòng khám.
Cụ thể, tại phòng khám đa khoa Đầm Sen chiều 20/6, một bác sĩ tên Loan ú ớ khi được hỏi thông tin về vị bác sĩ Trung Quốc vừa bỏ trốn. Còn tại phòng khám y học cổ truyền tại số 141 Phan Đăng Lưu, Phú Nhuận thì làm việc với thanh tra chỉ có một thanh niên người Trung Quốc và một nữ thông dịch viên.
Trao đổi với báo chí về tình trạng các phòng khám có yếu tố nước ngoài đang hoạt động tại TP HCM, tiến sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở sẽ tiếp tục tăng cường thanh kiểm tra các phòng khám tư, nhất là các phòng khám y học cổ truyền để xử lý các trường hợp vi phạm.
Về phía Phòng y tế của quận, một bác sĩ trưởng phòng cho biết, cần chấn chỉnh việc quảng cáo của các phòng khám trên truyền hình các tỉnh. "Người dân tỉnh dân trí chưa cao khi nghe các mẫu quảng cáo hấp dẫn thì rất dễ tin. Chính vì thế, nội dung quảng cáo cần phải được xét duyệt kỹ và đúng với chức năng điều trị của các phòng khám", bác sĩ này nói.
Còn về phía bệnh nhân, khi được hỏi "tại sao lại tìm đến các phòng khám tư được quảng cáo trên truyền hình", hầu hết đều cho rằng: "Chúng tôi không có nhiều thời gian nên cần nhanh chóng, tiện lợi. Chính vì vậy khi nghe quảng cáo chữa bệnh nhanh là thích ngay. Đôi khi vào chữa rồi mới biết mình bị lừa".
Thiên Chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét