Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Phòng khám Trung Quốc tung chiêu 'ngừng hoạt động'

Phòng khám Trung Quốc tung chiêu 'ngừng hoạt động'

Khoa điều trị treo thông báo "ngừng hoạt động", trang thiết bị y tế dán giấy "chờ kiểm định", là cách mà một số phòng khám tư nhân tại TP HCM đang ứng phó với đoàn thanh tra Sở Y tế.
>'Bác sĩ' Trung Quốc tháo chạy khi bị thanh tra

Tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Trung Nam, quận 11, khác với không khí nhộn nhịp bệnh nhân đến khám và điều trị cách đây một tuần, chiều 22/6 nơi đây vắng vẻ cả người bệnh lẫn bác sĩ.
Vừa thấy các cán bộ Sở Y tế xuất hiện, một nhân viên trực gọi điện thoại báo "đoàn thanh tra đã đến". Người tiếp đoàn là một nhân viên khác, làm việc tại phòng hành chính.
Hầu hết máy móc thiết bị y tế tại phòng khám Trung Nam đều được dán dòng chữ chờ thẩm định. Ảnh: Cao Lâm
Phòng khám là một căn nhà có 9 tầng, phần lớn các tầng đều được dùng để lập khoa phòng điều trị nội khoa, ngoại khoa, y học cổ truyền, không có bác sĩ, không có bệnh nhân và hầu hết máy móc từ máy siêu âm, máy phẫu thuật đều được dán dòng chữ "Đang chờ thẩm định".
Giải thích với đoàn Thanh tra Sở Y tế, đại diện phòng khám cho hay, toàn bộ máy móc trang thiết bị y tế đang xin thẩm định và chưa thẩm định xong nên không được sử dụng để điều trị. Trưởng đoàn thanh tra phải lắc đầu phì cười khi nhìn chiếc máy lạnh cũ cũng được dán tờ giấy A4 mới cáu với dòng chữ "Đang chờ kiểm định".
3 hồ sơ điều trị cho bệnh nhân sau đó được phát hiện tại đây, trong đó có các trường hợp cắt trĩ bằng chính các thiết bị đang chờ thẩm định. Trước bằng chứng này, đại diện phòng khám thừa nhận do "chờ thẩm định hơn một năm chưa có kết quả mà tiền thuê mặt bằng quá cao nên phải nhận chữa cho bệnh nhân".
Một chiếc máy lạnh cũng được "chờ thẩm định". Ảnh: Cao Lâm
Đoàn thanh tra cũng phát hiện một danh sách dài bệnh nhân đã được phòng khám này truyền dịch. Nhiều trường hợp điều dưỡng truyền dịch mà không thông qua ý kiến bác sĩ. Đặc biệt có ca được truyền cả loại kháng sinh mà theo thanh tra, phải các bệnh viện tuyến cuối, có thông qua hội chẩn mới được phép.
Tuy hầu hết máy móc đang chờ thẩm định, nhưng các mẫu quảng cáo điều trị nội ngoại khoa có liên quan đến máy móc đã được dán tại nhiều nơi trong phòng khám. Trên đường 3/2 quận 10, góc ngã đường Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm quận 5, phòng khám này trưng cả các biển quảng cáo khổ lớn.
Phòng khám Đông Phương trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận Tân Bình cũng dùng chiêu "ngưng hoạt động". Khi đoàn thanh tra Sở Y tế đến làm việc, toàn bộ khoa phòng máy móc vốn điều trị trĩ, phụ khoa đều được dán "Đang sửa chữa", "Tạm ngưng hoạt động" hoặc "Máy ngưng hoạt động".
Trước câu hỏi "ngưng hoạt động từ bao giờ, sửa chữa lâu chưa", đại diện phòng khám lúc im lặng, khi cho biết "máy mua về để đó chứ không dùng". Trong khi đó, chỉ cách vài tiếng trước, máy móc vẫn được điều trị cho bệnh nhân.
Thông báo sai chính tả được dán trên một phòng điều trị của phòng khám Đông Phương. Ảnh: Cao Lâm
Tương tự, phòng khám đa khoa Đầm Sen chiều 20/6 cũng dùng chiêu "vườn không nhà trống" để đối phó với thanh tra. Tại phòng khám này ngày 19/6 vẫn còn nhận bệnh, thế nhưng chỉ một ngày sau, thông báo "tạm ngừng hoạt động" được dán khắp các khoa phòng.
Ngoài các phòng khám trên, theo khảo sát của VnExpress.net, một số phòng khám đa khoa và y học cổ truyền khác tại TP HCM thì những ngày qua từ chối bệnh nhân mới.
Bác sĩ Phạm Kim Bình Phó chánh thanh tra Sở Y tế TP HCM nhận định, có lẽ từ khi phòng khám y học cổ truyền 141 bị phát hiện sai phạm nên các phòng khám khác đề phòng. Tuy nhiên ông Bình cho biết, dù các phòng khám có dùng chiêu trò gì thì việc thanh kiểm tra sẽ tiếp tục được tiến hành.
Từ ngày 19 đến 22/6, 4 phòng khám tư nhân gồm phòng khám đa khoa, phòng khám y học cổ truyền đã bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện sai phạm. Hầu hết các bệnh nhân đến điều trị tại các phòng khám này cho biết, họ biết đến các cơ sở này thông qua kênh quảng cáo, chủ yếu phát trên các đài truyền hình tỉnh. Hầu hết phòng khám này đều có người Trung Quốc thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân.
Cao Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét