Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Khám phụ khoa, cẩn thận rước thêm bệnh!


Khám phụ khoa, cẩn thận rước thêm bệnh!



kham phu khoa kham phu khoa can than ruoc them benh 2(Tinhducphunu.com) Theo các nghiên cứu thống kê của Bộ Y tế mới đây, tỷ lệ các chị em trong độ tuổi sinh sản mắc viêm nhiễm phụ khoa lên tới 70% - 80%, hàng năm các trường hợp nhiễm bệnh phụ khoa đều tăng từ 15% - 27%. Đáng tiếc, rất nhiều trường hợp khi tới viện đã có nhiễm khuẩn nặng ở buồng trứng, vòi trứng và tử cung. Một số do điều trị muộn hoặc không đúng cách dễ khiến bệnh diễn biến mãn tính, để lại di chứng nặng nề như: viêm dính vòi trứng, gây vô sinh hoặc thai ngoài tử cung… với người đang mang thai có thể dẫn đến sẩy thai hoặc đẻ non."

Nguy cơ từ khám phụ khoa?

Nguyên nhân chính chủ yếu do chị em thiếu các kiến thức về vệ sinh phụ nữ, an toàn tình dục và không đi khám phụ khoa định kỳ. Ngoài ra một lý do ít ai ngờ tới là có thể họ đã "rước bệnh" sau khi khám phụ khoa, sinh nở, đặt dụng cụ tử cung, đặc biệt là phá thai không an toàn tại cơ sở y tế thiếu tôn trọng nguyên tắc vô khuẩn khi khi cung cấp dịch vụ.
Thăm khám phụ khoa là phần khám bệnh quan trọng và nhạy cảm đối với phụ nữ, tuy nhiên bất cập một nỗi dụng cụ chuyên dụng phổ biến để thăm khám chính là mỏ vịt thì cơ sở nào cũng có vài ba bộ dùng chung cho tất cả các chị em đến thăm khám. Thực tế này giống như việc sử dụng chung bơm tiêm hơn hai mươi năm về trước.
kham phu khoa kham phu khoa can than ruoc them benh 3
Đáng báo động theo báo cáo năm 2010 của Thanh tra Bộ Y tế, phát hiện nhiều cơ sở khám chữa sản phụ khoa không tuân thủ nguyên tắc khử khuẩn, tiệt khuẩn. Có phòng thủ thuật, đoàn thanh tra phát hiện các dụng cụ sản khoa chỉ được ngâm trong hóa chất khử trùng qua loa rồi sấy khô trong lò nướng chứ không thực hiện việc hấp theo quy định của Bộ Y tế. Ngay cả ở bệnh viện, nơi nguyên tắc khử khuẩn, tiệt khuẩn được áp dụng nghiêm ngặt nhất đối với từ nhân viên, dụng cụ, các bề mặt ở tủ đựng đồ, phòng mổ đến chất thải, nguy cơ nhiễm khuẩn vẫn hiện hữu do tình trạng quá tải nặng nề. Bởi vậy, việc tiến tới sử dụng riêng các dụng cụ thăm khám tránh lây nhiễm chéo là một việc rất cần thiết và nên nhân rộng tại mọi cơ sở.

Khám phụ khoa an toàn?

Theo ghi nhận gần đây, Bộ Y tế cũng đã cấp phép lưu hành sản phẩm Mỏ vịt thăm khám MPV làm bằng nhựa nguyên sinh, không chứa tạp chất độc hại, đã tiệt trùng, chỉ sử dụng 1 lần, do đó ngăn ngừa được sự lây nhiễm các bệnh như viêm gan B, HIV, lậu, giang mai, sùi mào gà, nấm sinh dục,...Mỏ vịt thăm khám MPV có độ trơn láng cao, độ dẻo lớn, không gây trầy xước niêm mạc hoặc gãy vỡ dụng cụ trong quá trình khám bệnh. Nhựa PP trong mỏ vịt MPV dẫn nhiệt kém, không gây sốc do lạnh ở bệnh nhân. Đặc biệt, chi phí cho một lần sử dụng cũng rất hợp lý, các chị em khi đi khám phụ khoa nên yêu cầu được sử dụng mỏ vịt MPV tránh cho những hậu quả lây nhiễm đáng tiếc.
kham phu khoa kham phu khoa an toan mo vit tham kham phu khoa mpv
Mỏ vịt thăm khám phụ khoa MPV - chỉ dùng 1 lần
“Một hành động nhỏ, ngăn ngừa nhiều nguy cơ lớn” để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình chị em phụ nữ cần lưu ý tìm hiểu sử dụng những biện pháp thăm khám, điều trị an toàn nhất. Đơn giản như quyền được sử dụng mỏ vịt thăm khám MPV không đau, nhẹ nhàng, đảm bảo thăm khám phụ khoa dễ dàng thay vì sử dụng mỏ vịt kim loại được sử dụng cho nhiều bệnh nhân.
Dược sĩ Thúy Hạnh.
ĐT tư vấn: 0466741651 - 0988410350

Bài liên quan:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét